Đã đến lúc vứt bỏ bộ định tuyến cũ của bạn

AlexLMX / Shutterstock.com

Thời gian trôi qua và công nghệ bộ định tuyến cũng vậy. Do các tiêu chuẩn bảo mật Wi-Fi lỗi thời và các lỗ hổng chưa được vá, đã đến lúc tái chế bộ định tuyến cũ của bạn và lấy bộ định tuyến mới. Trên đường đi, bạn có thể sẽ được tăng tốc độ. Đây là lý do tại sao.

Tiêu chuẩn bảo mật Wi-Fi được cải thiện

Các tiêu chuẩn bảo mật Wi-Fi giữ cho mạng của bạn an toàn, yêu cầu mật khẩu để kết nối với bộ định tuyến của bạn và cũng mã hóa dữ liệu không dây của bạn để người khác không thể chặn và đọc nó.

Kể từ năm 1997, các tiêu chuẩn mã hóa Wi-Fi đã được cải thiện theo thời gian khi các phương pháp cũ bị hack. Đầu tiên là WEP, sau đó là WPA và thậm chí là WPA2. Tất cả các tiêu chuẩn bảo mật cũ hơn đó hiện được coi là không an toàn và nếu bạn sử dụng chúng, bạn sẽ dễ bị những người xung quanh sử dụng mạng của bạn mà không được phép hoặc theo dõi hoạt động internet của bạn.

Ngày nay, WPA3 (được giới thiệu vào năm 2018) là tiêu chuẩn mã hóa Wi-Fi tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi bị nghe trộm hoặc xâm nhập Wi-Fi. Nếu bộ định tuyến hiện tại của bạn không hỗ trợ WPA3, chắc chắn đã đến lúc nâng cấp.

Lưu ý: Nhiều thiết bị Wi-Fi cũ hơn không hỗ trợ WPA3. Để tận dụng tối đa tiêu chuẩn bảo mật mới, bạn cũng cần phải nâng cấp hoặc thay thế chúng. Nếu không, bạn thường có thể sử dụng chế độ WPA2 / WPA3 chuyển tiếp trong bộ định tuyến của mình để hỗ trợ cả thiết bị cũ và thiết bị mới hoạt động với WPA3.

Để tìm hiểu xem bộ định tuyến của bạn có hỗ trợ WPA3 hay không, bạn cần đăng nhập vào giao diện cấu hình bộ định tuyến của mình (tham khảo tài liệu hướng dẫn của bạn) và xem cài đặt bảo mật không dây của bạn. Nếu WPA3-Personal không khả dụng, bộ định tuyến của bạn cần được nâng cấp.

Các lỗ hổng chưa được khắc phục

Ngoài các bản hack nổi tiếng đến các tiêu chuẩn bảo mật như WPA2 , các mẫu bộ định tuyến riêng lẻ có thể có các lỗi khiến chúng dễ bị tấn công — cục bộ thông qua Wi-Fi hoặc qua internet. Thông thường, nếu thiết bị bộ định tuyến đủ mới, nhà sản xuất sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm (được gọi là “cập nhật phần sụn”) để vá những vấn đề này và giữ cho bộ định tuyến của bạn tương đối an toàn. Nhưng nếu một thiết bị đủ cũ, nó có thể không nhận được các bản cập nhật chương trình cơ sở như trước đây. Nếu vậy, bạn dễ bị hack hơn nhiều.

Ví dụ: vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một lỗ hổng trong tiêu chuẩn Wi-Fi mà họ đặt tên là “ FragAttack ”. Nó ảnh hưởng đến hầu hết mọi bộ định tuyến Wi-Fi được phát hành kể từ năm 1997. Nhiều nhà sản xuất bộ định tuyến kể từ đó đã phát hành phần sụn vá lỗi để khắc phục sự cố này. Nhưng nếu bạn đang chạy một bộ định tuyến cũ hơn mà không có sẵn bản vá đó, nó có thể bị xâm nhập bằng cách hack FragAttack. Nếu không phải FragAttack, nó có thể rơi vào một lỗ hổng khác chưa được phát hiện.

Để đảm bảo bạn được bảo vệ, hãy đăng nhập vào giao diện cấu hình của bộ định tuyến và kiểm tra các bản cập nhật chương trình cơ sở — hoặc bạn có thể xem trên trang web của nhà sản xuất. Nếu không có bản cập nhật chương trình cơ sở từ năm 2021 trở lên, thì đã đến lúc bạn nên mua một bộ định tuyến mới.

Tiêu chuẩn tốc độ mới

Nếu bộ định tuyến của bạn đủ cũ, bộ định tuyến có thể không tận dụng được tốc độ Wi-Fi nhanh nhất mà các thiết bị Wi-Fi mới hơn của bạn (máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay) có thể hỗ trợ. Wi-Fi 6 (2019) và Wi-Fi 6E (2021) đã giới thiệu tốc độ truyền Wi-Fi nhanh hơn nhiều và Wi-Fi 7 đang trên đà phát triển.

Nếu bạn muốn có hiệu suất Wi-Fi tốt nhất có thể và bộ định tuyến của bạn được sản xuất trước năm 2019, rất có thể bạn sẽ được hưởng lợi từ tốc độ Wi-Fi nhanh hơn nếu nâng cấp lên bộ định tuyến mới hơn ngay hôm nay.

Ngoài ra, nếu bộ định tuyến của bạn đủ cũ, nó thậm chí có thể không có giắc cắm Gigabit Ethernet , cho phép kết nối Ethernet có dây nhanh hơn nhiều so với tiêu chuẩn 100BASE-T cũ . Nâng cấp lên một bộ định tuyến hiện đại cũng sẽ mang lại cho bạn lợi ích đó.

Công cụ cấu hình tốt hơn và quyền kiểm soát của phụ huynh

So với các giao diện cấu hình được cung cấp trong các bộ định tuyến cũ, các bộ định tuyến mới hơn có xu hướng có giao diện dễ sử dụng hơn với nhiều tính năng hơn. Nhiều tính năng hơn đôi khi có thể gây ra sự nhầm lẫn, nhưng một tính năng của bộ định tuyến mà mọi phụ huynh có thể đánh giá cao là quyền kiểm soát của phụ huynh, tính năng này thường thiếu từ các bộ định tuyến cho đến gần đây. Chúng tôi nhận thấy rằng bộ định tuyến Synology có khả năng kiểm soát tuyệt vời của phụ huynh, giúp cha mẹ dễ dàng chặn các trang web nhất định hoặc đặt giới hạn thời gian sử dụng Internet của thiết bị.

Ngoài ra, nhiều bộ định tuyến hiện đại (bao gồm cả bộ định tuyến của Synology) cho phép bạn định cấu hình chúng bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh của mình thay vì yêu cầu giao diện web. Điều này có thể làm cho việc thay đổi cài đặt nhanh chóng thuận tiện hơn rất nhiều.

Tôi nên mua bộ định tuyến nào?

Kể từ tháng 2 năm 2022, nếu bộ định tuyến hiện tại của bạn hỗ trợ mã hóa WPA3 và đã nhận được bản cập nhật chương trình cơ sở kể từ năm 2021, thì bạn nên giữ nó gần đây. Bất kỳ thứ gì cũ hơn (nói chung, được tạo ra trước năm 2018) đều dễ bị hack.

Khi nói đến việc mua một bộ định tuyến mới, có thể khó chọn trong số tất cả các tùy chọn. Chúng tôi đã viết hướng dẫn về các bộ định tuyến tốt nhất bao gồm các đề xuất về bộ định tuyến cho các ngân sách và nhu cầu khác nhau. Và như chúng tôi đã đề cập ở trên, chúng tôi nhận thấy rằng các bộ định tuyến Synology có khả năng kiểm soát tuyệt vời của phụ huynh.