Wi-Fi 7: Nó là gì và nó sẽ nhanh như thế nào?

Mặc dù Wi-Fi 6E vẫn còn nhiều hạn chế vào đầu năm 2022, nhưng việc trình diễn tốc độ truyền được giới thiệu chuẩn Wi-Fi 7 sắp tới có thể khiến cáp Ethernet trở nên lỗi thời. Hãy cùng xem xét thông số kỹ thuật được đề xuất và những gì nó hứa hẹn.

Wi-Fi 7 là gì? Nhanh như thế nào?

Wi-Fi 7 là một thông số kỹ thuật mới cho các thiết bị Wi-Fi hiện đang được phát triển. Nó dựa trên tiêu chuẩn 802.11be dự thảo , được công bố vào tháng 5 năm 2021 , vẫn chưa được FCC hoàn thiện hoặc phê duyệt.

Đặc điểm nổi bật nhất của Wi-Fi 7 là nó có thể khiến kết nối Ethernet có dây trở nên lỗi thời đối với một số tầng lớp nhất định gồm cả người dùng gia đình và chuyên gia. Về lý thuyết, Wi-Fi 7 có thể hỗ trợ băng thông lên đến 30 gigabit / giây (Gbps) cho mỗi điểm truy cập, nhanh hơn gấp ba lần so với tốc độ tối đa 9,6 Gbps của Wi-Fi 6 (còn được gọi là 802.11ax). Các tác giả dự thảo gọi đây là “Thông lượng cực cao” hoặc EHT.

Hiện tại, công nghệ Ethernet có dây phổ biến hiện nay đạt tốc độ tối đa 10 Gbps ( 10GBASE-T ), mặc dù về cơ bản nó không tồn tại trong các thiết bị tiêu dùng vào thời điểm hiện tại. Và mặc dù tốc độ cao hơn (chẳng hạn như Terabit Ethernet ) tồn tại trong các cài đặt chuyên biệt như trung tâm dữ liệu, việc nó xuất hiện trong môi trường gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ — nếu nó xảy ra — có thể còn xa vời . Vì vậy, đối với người dùng hiện tại của cả Gigabit và Ethernet 10 Gigabit, Wi-Fi 7 có thể thay thế nhu cầu kết nối có dây trong điều kiện tối ưu.

Điều gì khác thú vị về Wi-Fi 7?

Ngoài tiềm năng lý thuyết về tốc độ cực nhanh của Wi-Fi 7, Wi-Fi Alliance có kế hoạch đưa vào những cải tiến đáng chú ý khác trong tiêu chuẩn Wi-Fi. Chúng tôi sẽ đề cập đến một số ít bên dưới:

  • Khả năng tương thích ngược: Thông số kỹ thuật dự thảo Wi-Fi 7 cho biết khả năng tương thích ngược với các thiết bị cũ ở băng tần 2,4 GHz, 5 GHz và 6 GHz, có nghĩa là bạn sẽ không cần thiết bị hoặc phần cứng hoàn toàn mới để kết nối với Wi-Fi Bộ định tuyến 7-bật.
  • 6 GHz: Sử dụng đầy đủ “Băng tần 6 GHz” mới (thực tế là 5,925–7,125 GHz ), lần đầu tiên được hỗ trợ trong Wi-Fi 6E. Băng tần 6GHz hiện chỉ được sử dụng bởi các ứng dụng Wi-Fi (mặc dù điều đó có thể thay đổi) và việc sử dụng nó dẫn đến ít nhiễu hơn đáng kể so với băng tần 2,4 GHz hoặc 5 GHz.
  • Độ trễ thấp hơn: Thông số kỹ thuật Wi-Fi 7 dự thảo nhằm mục đích “độ trễ thấp hơn và độ tin cậy cao hơn” cho mạng nhạy cảm với thời gian (TSN), điều cần thiết cho điện toán đám mây (và trò chơi trên đám mây). Đây cũng là một yêu cầu quan trọng để thay thế các kết nối Ethernet có dây.
  • MLO: Wi-Fi 7 cung cấp Hoạt động đa liên kết (MLO) với tính năng cân bằng tải và tổng hợp kết hợp nhiều kênh trên các tần số khác nhau để mang lại hiệu suất tốt hơn. Điều này có nghĩa là bộ định tuyến Wi-Fi 7 sẽ có thể sử dụng linh hoạt tất cả các băng tần và kênh có sẵn để tăng tốc kết nối hoặc tránh các băng tần có nhiễu cao.
  • Nâng cấp lên 802.11ax: Theo thông số kỹ thuật dự thảo, Wi-Fi 7 sẽ cung cấp các cải tiến trực tiếp của công nghệ Wi-Fi 6, chẳng hạn như độ rộng kênh 320 MHz (tăng từ 160 MHz trong Wi-Fi 6), cho phép kết nối nhanh hơn và Công nghệ điều chế biên độ cầu phương ( QAM ) 4096 cho phép nhiều dữ liệu được nhồi nhét vào mỗi hertz .

Khi nào Wi-Fi 7 sẽ khả dụng?

Theo một bản tin từ MediaTek , hãng tuyên bố đã chứng minh tốc độ Wi-Fi 7 tối đa nói trên, các sản phẩm Wi-Fi 7 dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường vào năm 2023. Một bài báo trên IEEE Spectrum trích dẫn năm 2024 là ngày khả dụng. .

Trong thời gian chờ đợi, bạn đã có thể mua các bộ định tuyến hỗ trợ Wi-Fi 6  (và Wi-Fi 6E), mức này vẫn rất ấn tượng so với các tiêu chuẩn Wi-Fi trước đó. Chúng tôi đã viết một hướng dẫn bao gồm các bộ định tuyến tốt nhất trên thị trường . Cho dù bạn chọn đi theo cách nào, rõ ràng là có những khoảng thời gian thú vị phía trước đối với mạng không dây.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm