Rung có thể làm hỏng camera của điện thoại

Aleksandrs Muiznieks / Shutterstock.com

Apple đã khiến mọi người ngạc nhiên khi cảnh báo rằng “việc tiếp xúc với các rung động, giống như rung động do động cơ xe máy công suất lớn” có thể làm hỏng camera của iPhone. Có một lời giải thích hoàn toàn hợp lý cho điều này và nó cũng có thể ảnh hưởng đến các thiết bị Android.

Thật dễ dàng để biến iPhone thành trò đùa — và Apple không ủng hộ họ — nhưng đây là một vấn đề chính đáng. Tất cả đều xoay quanh tính năng ổn định hình ảnh quang học (OIS), một tính năng được tìm thấy trong nhiều điện thoại thông minh hiện đại, không chỉ iPhone.

Ổn định hình ảnh quang học – Optical Image Stabilization (OIS) là gì?

Ổn định hình ảnh quang học là một tính năng nhằm mục đích ổn định máy ảnh trong khi bạn chụp ảnh hoặc quay video.

Một máy ảnh với OIS có một động cơ bên trong rất nhỏ bên trong có chức năng di chuyển vật lý các phần tử bên trong ống kính. Khi tay bạn hơi di chuyển hoặc rung trong khi cầm điện thoại, các động cơ sẽ chống lại chuyển động của bạn. Điều này dẫn đến video mượt mà hơn và ảnh ít bị mờ hơn.

OIS có thể tạo ra sự khác biệt lớn về chất lượng ảnh và video. Gần như không thể cầm một chiếc điện thoại hoàn hảo chỉ bằng tay của bạn. Các cơ chế giúp điều này có thể thực hiện được bên trong máy ảnh iPhone hoặc Android rất nhỏ và tinh tế. Đó là nơi phát sinh nguy cơ thiệt hại do rung động.

Rung có thể làm hỏng máy ảnh như thế nào?

Apple

Các bộ phận chuyển động thường dẫn đến hỏng hóc, đặc biệt là khi nói đến các thiết bị. Máy ảnh điện thoại thông minh có OIS có một số bộ phận chuyển động nhỏ bên trong và những bộ phận đó rất tinh tế. Căng thẳng quá mức lên các bộ phận đó có thể khiến chúng bị hỏng.

Các thành phần OIS cần được tự do di chuyển để chống lại các chuyển động của bạn, có nghĩa là chúng không được gắn cố định tại chỗ. Vì vậy, khi bạn đeo điện thoại vào một thứ gì đó như xe máy, các rung động có thể làm rung các bộ phận của máy ảnh theo đúng nghĩa đen. Chuyển động lặp đi lặp lại đó sẽ ảnh hưởng đến máy ảnh theo thời gian.

Đây không phải là điều mà hầu hết mọi người cần phải lo lắng quá nhiều. Bạn sẽ không làm hỏng máy ảnh bằng cách giữ nó trong túi khi đang chạy. Những rung động đáng lo ngại là từ động cơ công suất lớn, phân khối lớn, như những chiếc xe máy nói trên.

Tôi Có Thể Làm Gì Để Tránh Thiệt Hại?

Điều chính cần tránh là tiếp xúc lâu hơn với những rung động biên độ cao này. Việc buộc iPhone hoặc thiết bị Android của bạn vào một chiếc xe máy trong một chuyến đi ngắn thỉnh thoảng có lẽ là tốt. Nếu bạn làm điều đó hai lần một ngày trong 30 phút đi làm, đó là một rủi ro lớn hơn.

Apple khuyên bạn nên sử dụng “giá đỡ giảm rung” nếu bạn cần buộc điện thoại của mình vào xe máy hoặc các phương tiện có công suất lớn khác. “Quad Lock” là một thương hiệu cung cấp phụ kiện giảm rung cho dòng giá treo của họ.

Vào cuối ngày, đây không phải là điều mà hầu hết mọi người cần quá bận tâm, nhưng thật tốt khi biết tại sao nó lại xảy ra. Công nghệ lạ không phải là không có mặt trái của nó. Bây giờ bạn sẽ nghĩ khác một chút về tính năng ổn định hình ảnh .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm