Cách thêm nhiều cổng Ethernet hơn vào bộ định tuyến của bạn

Mặc dù hầu hết chúng ta dựa vào mạng không dây tại nhà, nhưng Internet có dây thường là lựa chọn tốt hơn. Điểm duy nhất là hầu hết các bộ định tuyến gia đình chỉ có một số ít cổng. Việc thêm nhiều cổng rất dễ dàng, nhưng có một số điều cần cân nhắc khi thiết lập mọi thứ.

Thêm cổng bằng Bộ chuyển mạch (switch) hoặc Hub Ethernet

Bạn có thể thêm nhiều cổng hơn vào bộ định tuyến của mình bằng cách sử dụng trung tâm Ethernet, còn được gọi là switch – bộ chuyển mạch. Hãy nghĩ về những thứ này giống như phần mở rộng ngân hàng điện: chúng cắm vào một cổng Ethernet hiện có trên bộ định tuyến của bạn, nhưng chúng thêm một loạt các cổng bổ sung tùy thuộc vào mục đích của bạn. Bạn càng chi tiêu nhiều, bạn càng nhận được nhiều cổng (các trung tâm tốc độ cao hơn cũng có xu hướng đắt hơn).

Để mở rộng phạm vi cổng Ethernet, trước tiên bạn cần mua một bộ chia Ethernet. Hub này sẽ được kết nối với bất kỳ cổng dự phòng nào trên bộ định tuyến của bạn. Từ đó bạn có thể kết nối các thiết bị bổ sung với trung tâm. Bạn có thể thêm nhiều trung tâm vào bộ định tuyến của mình nhưng để đạt hiệu quả cao, bạn nên tránh các trung tâm nối chuỗi.

Netgear

Mặc dù có thể sử dụng lại một bộ định tuyến cũ thành một bộ chuyển mạch, nhưng các bộ trung tâm này rẻ và phổ biến, chỉ bằng một phần nhỏ so với những gì bạn phải trả cho một bộ định tuyến mới. Một chia bốn cổng giá rẻ có thể có giá từ 250 ngàn đồng hoặc rẻ hơn nếu bạn không cần tốc độ gigabit. Giống như bộ định tuyến, bạn sẽ cần cấp nguồn cho trung tâm bằng bộ chuyển đổi trên tường.

Khi mua một cổng, hãy nhớ rằng hầu hết các kiểu máy sẽ sử dụng một trong các cổng để tạo kết nối với bộ định tuyến hiện có của bạn. Vì vậy, một trung tâm Ethernet dường như có năm cổng sẽ chỉ cung cấp bốn cổng bổ sung để bạn cắm các thiết bị vào.

Hầu hết các trung tâm sẽ đi kèm với cáp Ethernet phù hợp để tạo kết nối với bộ định tuyến của bạn. Bạn sẽ cần cung cấp thêm hệ thống cáp để kết nối các thiết bị hiện có của mình (như máy tính, TV thông minh và ổ đĩa mạng). Hãy nhớ rằng: không phải tất cả các loại cáp Ethernet đều như nhau và chỉ có thể đạt được tốc độ cao hơn với các loại cáp nhanh hơn.

Xem xét thiết bị và vị trí cổng một cách cẩn thận

Các trung tâm Ethernet hoạt động bằng cách chia sẻ băng thông khả dụng của cổng mà chúng được kết nối trên bộ định tuyến của bạn. Vì vậy, nếu bộ định tuyến của bạn có cổng Ethernet gigabit và bạn mua một trung tâm Ethernet phù hợp có thêm bốn cổng, thì gigabit băng thông đó sẽ được chia sẻ giữa bốn cổng đó bất cứ khi nào các thiết bị đó được sử dụng đồng thời.

Điều quan trọng cần lưu ý là băng thông chỉ được chia sẻ khi các thiết bị đó đều đang sử dụng mạng của bạn . Sử dụng thông tin này, bạn có thể thử và thiết lập trung tâm của mình theo cách tránh bão hòa (nghẽn) một cổng.

Ví dụ: bạn có thể không sử dụng PC công việc và bảng điều khiển trò chơi của mình cùng một lúc, vì vậy việc kết nối cả hai với cùng một trung tâm sẽ có ít ảnh hưởng đến hiệu suất. Tuy nhiên, nếu bạn có một PC chơi game mà bạn sử dụng vào ban đêm trong khi phát trực tuyến phim từ ổ đĩa mạng , hai thiết bị này lý tưởng nên được kết nối với các cổng hoàn toàn riêng biệt trên bộ định tuyến của bạn (không phải với các cổng khác nhau trên cùng một trung tâm) vì băng thông giới hạn được giới thiệu bởi trung tâm có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của một trong hai.

Với một chút lập kế hoạch cẩn thận, bạn chỉ có thể kết nối các thiết bị trong một trung tâm sẽ được sử dụng vào những thời điểm khác nhau. Bạn cũng có thể nhóm các thiết bị băng thông thấp (như máy in) thành các trung tâm, ngay cả khi bạn sử dụng thiết bị nào đó ngốn băng thông hơn cùng lúc (như máy tính).

Cổng Ethernet nhanh hơn mang lại hiệu suất tốt hơn

Hầu hết các bộ định tuyến nên có cổng Ethernet gigabit và một số cung cấp mạng 10Gb. Nếu bạn đang hướng tới mạng có dây cho gia đình hoặc văn phòng của mình, hãy cân nhắc đầu tư vào thiết bị nhanh nhất có thể mà ngân sách của bạn cho phép. Điều này có thể liên quan đến việc thay thế bộ định tuyến của bạn bằng phiên bản nhanh hơn, nhưng cũng cần mua các trung tâm Ethernet nhanh hơn để loại bỏ các giới hạn băng thông.

Điều này đặc biệt đúng nếu không thể ưu tiên thiết bị dựa trên mức sử dụng. Ví dụ: nếu bạn có nhiều máy tính trong một văn phòng được kết nối với cùng một trung tâm hoặc một phòng gia đình có nhiều bảng điều khiển có khả năng được sử dụng để chơi trò chơi trực tuyến cùng một lúc.

Nếu bộ định tuyến của bạn chỉ hỗ trợ mạng 100Mb thì có lẽ đã đến lúc nâng cấp. Gigabit Ethernet có nghĩa là 1000Mb, nhanh hơn gấp 10 lần so với các tiêu chuẩn cũ. Ethernet 10Gb cải thiện băng thông khả dụng gấp mười lần. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn khớp tốc độ của trung tâm với thông lượng tối đa của bộ định tuyến.

Nếu bạn không chắc bộ định tuyến của mình hỗ trợ những gì, hãy kiểm tra mặt dưới của thiết bị. Nhiều cổng có tốc độ của các cổng được liệt kê, trong khi những cổng khác sẽ có số kiểu máy mà bạn có thể tìm kiếm để biết chắc chắn. Đừng quên đảm bảo bạn mua cáp Ethernet có tốc độ phù hợp để tận dụng các cổng nhanh hơn.

Bạn có thể đặt Hub trong một phòng khác

Bạn không cần phải để trung tâm trong cùng phòng với bộ định tuyến của mình. Các trung tâm Ethernet hữu ích ở chỗ chúng có thể cung cấp cho cả căn phòng các cổng có dây bổ sung mà không cần phải di chuyển bộ định tuyến của bạn khỏi nơi nghỉ ngơi thông thường của nó.

Có một số cách để giải quyết vấn đề này: sử dụng cáp mở rộng Ethernet, sử dụng Ethernet qua bộ điều hợp đồng trục hoặc sử dụng Ethernet qua đường dây điện . Cách đầu tiên khá đơn giản, nhưng thường khó coi trừ khi bạn chuẩn bị trát để giấu dây cáp trong tường. Ethernet-qua cáp đồng trục (MoCA) cho phép bạn sử dụng cáp đồng trục mà bạn có thể đã có sẵn trong tường của mình.

Bạn có thể có cáp đồng trục trong tường nếu nhà của bạn đã được nối dây cho các dịch vụ cáp. Các kết nối này cung cấp tốc độ nhanh hơn không dây, với ít nhược điểm hơn mà bộ điều hợp đường dây điện gặp phải. Vì mọi ngôi nhà không có dây cho cáp, chúng có thể không phải là một lựa chọn.

Điểm đến của bạn càng xa bộ điều hợp, bạn càng có nhiều khả năng bị mất tốc độ. Một số phòng có thể nằm trên các mạch điện khác nhau, điều này rất tốt để thực hiện công việc trên dây điện trong nhà của bạn nhưng thật tệ khi mang kết nối Ethernet xuyên tường. Ngay cả khi chỉ cắm một thiết bị khác cùng với bộ điều hợp cũng có thể làm giảm hiệu suất.

Và sau đó bạn phải tính đến độ bão hòa băng thông, như đã thảo luận trước đây. Bộ điều hợp đường dây điện là một cách thuận tiện để mở rộng mạng có dây mà không cần đặt các dây cáp khó coi hoặc bắt các nhà cải tạo, nhưng chúng đi kèm với chi phí hiệu quả và bạn nên ghi nhớ điều đó nếu tốc độ thô là quan trọng đối với bạn .

Sự cố với Ethernet? Kiểm tra cáp của bạn

Mạng có dây vẫn là cách đáng tin cậy nhất để kết nối máy tính, thiết bị thông minh và bảng điều khiển trò chơi của bạn với Internet. Mạng có dây không dễ bị nhiễu như mạng không dây, với tốc độ lý thuyết cao hơn nhiều nếu bạn chuẩn bị mở ví.
Đảm bảo rằng bạn hiểu những hạn chế mà bộ điều hợp hub và bộ điều hợp đường dây điện gây ra, đồng thời nhớ rằng nhiều vấn đề với mạng có dây có thể được giải quyết đơn giản bằng cách hoán đổi một vài sợi cáp .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm