Tiền điện tử là gì?

eamesBot / Shutterstock.com

Rất có thể bạn đã nghe nói về tiền điện tử: Bitcoin, Ethereum và Dogecoin đều đã trở thành những từ chúng ta nghe thấy trên tin tức hoặc đọc trực tuyến. Nhưng tiền điện tử chính xác là gì và nó hoạt động như thế nào?

Tiền điện tử so với tiền tệ thông thường

Ngay bây giờ, bạn hy vọng có một số tiền trong túi của mình dưới dạng đô la, euro hoặc rupee, tùy thuộc vào những gì quốc gia của bạn cung cấp dưới dạng tiền tệ. Số tiền này được trao giá trị bởi một hệ thống tinh vi được vận hành một phần bởi các chính phủ, cũng như một số cơ chế thị trường nhất định quá tham gia vào đây. Tuy nhiên, bài báo này từ The Balance đóng vai trò như một lớp sơn lót vững chắc.

Tiền điện tử hoàn toàn khác với điều này. Thay vì có một sự hiện diện thực tế — những tờ tiền và đồng xu trong túi của bạn — nó tồn tại hoàn toàn bằng kỹ thuật số, không có quyền lực của chính phủ hỗ trợ. Thay vào đó, nó dựa vào cơ chế thị trường tự do để xác định giá trị của nó: những gì mọi người sẵn sàng trả cho nó sẽ xác định giá trị của nó.

Tất nhiên, nếu không có cơ quan phát hành trung ương, lạm phát có thể trở thành một vấn đề thực sự: bất kỳ ai cũng có thể yêu cầu bất cứ lúc nào rằng họ có một nghìn hoặc một triệu đô la tiền điện tử và không ai có thể làm gì để ngăn chặn họ. Nếu bạn tạo ra đô la Mỹ của riêng mình, bạn sẽ bị bắt vì làm giả. Nếu bạn tạo ra tiền điện tử từ không khí mỏng, sẽ không có gì xảy ra.

Chuỗi khối tiền điện tử

Vấn đề này là một trong những vấn đề lớn nhất xung quanh tiền điện tử cho đến khi Satoshi Nakamoto — có thể là một bút danh của một người hoặc một nhóm, không ai biết chắc ngoại trừ Satoshi — đã đưa ra blockchain . Đó là một công nghệ khá phức tạp, nhưng nó trở thành một sổ cái trực tuyến mà ai cũng có thể xem, nhưng không phải ai cũng có thể chỉnh sửa.

Giống như sổ cái mà một kế toán trường học cũ sẽ giữ (ví dụ, cuốn sách mà Ebenezer Scrooge được hiểu là một sổ cái), blockchain ghi lại có bao nhiêu loại tiền điện tử nhất định và ai là người sở hữu và chi tiêu chúng. Nó hoạt động như vậy trong cái gọi là các khối, do đó có tên là “blockchain”. Dưới đây là một ví dụ về sổ cái đang hoạt động.

Sổ cái theo dõi số tiền của bất kỳ loại tiền điện tử cụ thể nào đã được chi tiêu (Bitcoin trong ví dụ trên), khi nào nó được chi tiêu và cũng như ai đã chi tiêu nó. Mặc dù danh tính của bạn được bảo vệ bằng một bút danh — các số và chữ cái ngẫu nhiên được gọi là băm — khi sử dụng hầu hết các loại tiền điện tử, không ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ thực sự ẩn danh. Ngay cả  Bitcoin không phải là “ẩn danh” theo cách nhiều người nghĩ .

Đưa mã hóa vào tiền điện tử

Sổ cái chỉ là một mặt của phương trình. Mặc dù rất tuyệt khi có hồ sơ về việc tiền điện tử vào hoặc ra, nhưng sổ cái có thể dễ dàng bị giả mạo. Ngày xưa, bạn sẽ sử dụng một cục tẩy hoặc một số giấy trắng để làm cho các khoản chi tiêu biến mất, bây giờ bạn có thể làm điều tương tự với một số công cụ tiên tiến.

Một cách để bảo vệ những vấn đề này là tính cởi mở của công nghệ blockchain: nếu mọi người có thể nhìn thấy những gì đang xảy ra bất cứ lúc nào, thì sẽ dễ dàng nhanh chóng tìm ra liệu có điều gì đó khó hiểu đang xảy ra hay không. Cách khác là khai thác sức mạnh của mật mã hoặc mã hóa dữ liệu của các mục nhập và sau đó giải mã chúng khi cần thiết.

Trong trường hợp tiền điện tử, điều này thường được thực hiện bằng cách sử dụng mật khẩu để đảm bảo người dùng là người mà họ nói, hay đúng hơn là ví của họ — nơi lưu trữ tiền điện tử — là của họ. Vì tên người dùng của ví thường được băm, như chúng ta đã thấy trước đây, điều quan trọng là đảm bảo rằng người dùng nhớ mật khẩu của họ.

Có một số ví dụ về việc mọi người quên mật khẩu và tự khóa mình khỏi sự bất hạnh về tiền điện tử.

Mua và khai thác tiền điện tử

Với lý thuyết khác về tiền điện tử, chúng ta hãy xem cách chúng hoạt động trong thực tế. Để bắt đầu với tiền điện tử, bạn sẽ phải đến một sàn giao dịch như Coinbase hoặc Kraken để mua tiền điện tử mà bạn lựa chọn bằng tiền thông thường. Nếu bạn muốn mua bitcoin, hãy liên hệ với Google.

Có những cách khác để bạn có được hầu hết các loại tiền điện tử, cụ thể là thông qua cái gọi là khai thác. Tuy nhiên, đây không phải là bất cứ điều gì giống như vung một cái cuốc: thay vào đó, một máy tính đang xác minh xem các khối tiền điện tử mới hiện có là thật hay giả. Thanh toán cho dịch vụ này sau đó cũng bằng đơn vị tiền tệ đó. Đó là cách duy nhất để phát hành các đơn vị tiền điện tử mới và do đó là cách tốt nhất để khai thác nhiều hơn.

Tuy nhiên, xem xét lượng sức mạnh tính toán điên cuồng cần thiết để xử lý dữ liệu cần thiết để xác minh các khối mới, có khả năng giàn máy chơi game được chế tạo tùy chỉnh của bạn sẽ có khói bốc ra từ nó trước khi bạn khai thác thậm chí chỉ tương đương với một vài đô la. Trên thực tế, có quá nhiều sức mạnh xử lý cần thiết để khai thác không còn là lĩnh vực của những người đam mê, mà là của toàn bộ công ty. Ngay cả các băng nhóm tội phạm cũng tham gia vào hành động — và kiếm được hàng triệu USD.

Lưu trữ và chi tiêu Bitcoin

Giả sử bạn vừa mua loại tiền điện tử mà mình lựa chọn, bạn vẫn cần một nơi để lưu trữ nó: không giống như tiền mặt, Bitcoin và Ethereum không thể được ghép vào tấm đệm của bạn. Đối với điều này, bạn sẽ cần một chiếc ví. Chúng có dạng phần mềm và phần cứng và có thể lưu trữ thông tin blockchain cụ thể cho bạn.

Ví phần mềm thường được cung cấp bởi các sàn giao dịch — mặc dù bạn có thể đăng ký một ví riêng, trang web Bitcoin có lựa chọn — và chỉ đơn giản là một dịch vụ trực tuyến nơi Bitcoin có thể được lưu trữ. Nhiều người trong số họ có khả năng bảo mật tốt, mặc dù chúng ngày càng trở thành mồi ngon của tin tặc .

Giải pháp thay thế là ví phần cứng, hầu như chỉ là một thanh USB đặc biệt giúp theo dõi chuỗi khối cho bạn. Ví dụ bao gồm Trezor và Ledger . Tuy nhiên, chúng khá tiện lợi, một lần nữa, nếu bạn mất hoặc quên mật khẩu thì tiền điện tử của bạn sẽ biến mất.

Khi bạn đã ổn định về một chiếc ví, thì tất cả những gì bạn thực sự cần làm là quyết định chi tiêu nó vào việc gì. Nhiều dịch vụ trực tuyến sẽ cho phép bạn thanh toán bằng tiền điện tử và làm như vậy khá dễ dàng: chỉ cần nhấp vào các nút bên phải và bạn sẽ ổn. Ngoài ra, bạn có thể để nó trong ví của mình và theo dõi khi giá của nó ngày càng cao (hoặc giảm mạnh hoàn toàn).

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm