“Blockchain” là gì?

Nếu bạn đang xem tin tức gần đây, bạn có thể đã nghe nói về một thứ gọi là blockchain – “chuỗi khối”. Đó là một khái niệm làm cho dữ liệu trở nên cực kỳ an toàn cho các mục đích sử dụng cụ thể. Bạn có thể đã nghe nói về nó liên quan đến Bitcoin , nhưng nó có các ứng dụng vượt xa các loại tiền điện tử yêu thích của mọi người. Dưới đây là giải thích nhanh về cách nó hoạt động.

Tất cả đều bắt đầu với mã hóa

Để hiểu blockchain, bạn cần hiểu về mật mã. Ý tưởng về mật mã cũ hơn rất nhiều so với máy tính: nó chỉ có nghĩa là sắp xếp lại thông tin theo cách mà bạn cần một khóa cụ thể để hiểu nó. Đồ chơi vòng giải mã đơn giản  mà bạn tìm thấy trong hộp ngũ cốc Kix của mình là một dạng mật mã cơ bản nhất — tạo một khóa (còn được gọi là mật mã) thay thế một chữ cái bằng một số, chạy tin nhắn của bạn thông qua khóa, sau đó đưa chìa khóa cho người khác. Bất kỳ ai tìm thấy tin nhắn mà không có khóa đều không thể đọc được, trừ khi nó bị “bẻ khóa”. Quân đội đã sử dụng mật mã phức tạp hơn từ rất lâu trước khi có máy tính (Máy Enigma đã mã hóa và giải mã các thông điệp trong Thế chiến II chẳng hạn).

Tuy nhiên, mã hóa hiện đại hoàn toàn là kỹ thuật số . Máy tính ngày nay sử dụng các phương pháp mã hóa phức tạp và an toàn đến mức không thể phá vỡ chúng bằng một phép toán đơn giản do con người thực hiện. Tuy nhiên, công nghệ mã hóa máy tính không hoàn hảo; nó vẫn có thể bị “bẻ khóa” nếu những người đủ thông minh tấn công thuật toán và dữ liệu vẫn dễ bị tấn công nếu ai đó ngoài chủ sở hữu tìm thấy chìa khóa. Nhưng ngay cả mã hóa cấp độ người tiêu dùng, như mã hóa AES 128-bit hiện là tiêu chuẩn trên iPhone và Android, cũng đủ để giữ dữ liệu bị khóa tránh xa FBI.

Blockchain là một sổ cái cộng tác, dữ liệu an toàn

Mã hóa thường được sử dụng để khóa các tệp để chúng chỉ có thể được truy cập bởi những người cụ thể. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thông tin cần được mọi người nhìn thấy — chẳng hạn như thông tin kế toán cho một cơ quan chính phủ phải được công khai theo luật — và vẫn cần được bảo mật? Ở đó, bạn có một vấn đề: càng nhiều người có thể xem và chỉnh sửa thông tin, thì thông tin đó càng kém an toàn.

Blockchains được phát triển để đáp ứng nhu cầu bảo mật trong những tình huống cụ thể này. Trong một chuỗi khối, mỗi khi thông tin được truy cập và cập nhật, sự thay đổi sẽ được ghi lại và xác minh, sau đó được mã hóa niêm phong, không thể chỉnh sửa lại. Tập hợp các thay đổi sau đó được lưu và thêm vào bản ghi tổng. Lần tiếp theo khi ai đó thực hiện thay đổi, nó sẽ bắt đầu lại từ đầu, bảo toàn thông tin trong một “block (khối)” mới được mã hóa và gắn vào khối trước đó (do đó là “block-chain (chuỗi khối)”). Quá trình lặp lại này kết nối phiên bản đầu tiên của bộ thông tin với phiên bản mới nhất, vì vậy mọi người có thể xem tất cả các thay đổi đã từng được thực hiện, nhưng chỉ có thể đóng góp và chỉnh sửa phiên bản mới nhất.

Ý tưởng này có khả năng chống lại phép ẩn dụ, nhưng hãy tưởng tượng bạn đang ở trong một nhóm mười người đang lắp ráp một bộ LEGO. Bạn chỉ có thể thêm một phần mỗi lần và không thể xóa bất kỳ phần nào. Mỗi thành viên của nhóm phải đồng ý cụ thể về vị trí của phần tiếp theo. Bằng cách này, bạn có thể xem tất cả các phần bất kỳ lúc nào — quay lại phần đầu tiên trong dự án — nhưng bạn chỉ có thể sửa đổi phần mới nhất.

Đối với điều gì đó có liên quan hơn một chút, hãy tưởng tượng một tài liệu cộng tác, chẳng hạn như bảng tính trên Google Documents hoặc Office 365. Mọi người có quyền truy cập vào tài liệu đều có thể chỉnh sửa nó và mỗi khi họ làm vậy, thay đổi sẽ được lưu và ghi lại dưới dạng bảng tính mới, sau đó bị khóa trong lịch sử tài liệu. Vì vậy, bạn có thể quay lại từng bước thông qua các thay đổi đã thực hiện nhưng bạn chỉ có thể thêm thông tin vào phiên bản mới nhất, không thể sửa đổi các phiên bản trước đây của bảng tính đã bị khóa.

Như bạn có thể đã nghe, ý tưởng về một “sổ cái” an toàn, được cập nhật liên tục này chủ yếu được áp dụng cho dữ liệu tài chính, nơi nó có ý nghĩa nhất. Các loại tiền kỹ thuật số phân tán như Bitcoin là cách sử dụng blockchain phổ biến nhất — trên thực tế, cái đầu tiên được tạo ra cho Bitcoin và ý tưởng lan rộng từ đó.

Nội dung kỹ thuật: Từng bước, từng khối

Làm thế nào để tất cả những điều này thực sự diễn ra trên máy tính? Đó là sự kết hợp giữa mật mã và mạng ngang hàng.

Bạn có thể đã quen với việc chia sẻ tệp ngang hàng: các dịch vụ như BitTorrent cho phép người dùng tải lên và tải xuống các tệp kỹ thuật số từ nhiều vị trí hiệu quả hơn từ một kết nối duy nhất. Hãy tưởng tượng “các tệp” là dữ liệu cốt lõi trong một chuỗi khối và quá trình tải xuống là mật mã giúp nó được cập nhật và bảo mật.

Hoặc, quay lại ví dụ về Google Tài liệu của chúng tôi ở trên: hãy tưởng tượng rằng tài liệu cộng tác mà bạn đang làm việc không được lưu trữ trên máy chủ. Thay vào đó, nó nằm trên máy tính của mỗi cá nhân, liên tục kiểm tra và cập nhật lẫn nhau để đảm bảo rằng không ai đã sửa đổi các bản ghi trước đó. Điều này làm cho nó “phi tập trung”.

Đó là ý tưởng cốt lõi đằng sau blockchain: đó là dữ liệu mật mã được truy cập liên tục và được bảo mật đồng thời, không cần bất kỳ máy chủ hoặc bộ lưu trữ tập trung nào, với bản ghi các thay đổi tự kết hợp vào mỗi phiên bản mới của dữ liệu.

Vì vậy, chúng ta có ba yếu tố cần xem xét trong mối quan hệ này. Một, mạng lưới người dùng ngang hàng lưu trữ tất cả các bản sao của bản ghi blockchain. Hai, dữ liệu mà những người dùng này thêm vào “block – khối” thông tin mới nhất, cho phép nó được cập nhật và thêm vào tổng bản ghi. Thứ ba, các trình tự mật mã mà người dùng tạo ra để đồng ý về khối mới nhất, khóa nó vào vị trí trong chuỗi dữ liệu tạo thành bản ghi.

Đó là chút cuối cùng đó là nước sốt bí mật trong bánh sandwich blockchain. Sử dụng mật mã kỹ thuật số, mỗi người dùng đóng góp sức mạnh máy tính của họ để giúp giải quyết một số vấn đề toán học siêu phức tạp nhằm giữ an toàn cho hồ sơ. Các giải pháp cực kỳ phức tạp này — được gọi là “hash – băm” — giải quyết các phần cốt lõi của dữ liệu trong hồ sơ, như tài khoản nào đã thêm hoặc trừ tiền trong sổ cái kế toán và số tiền đó đến hoặc đến từ đâu. Dữ liệu càng dày đặc, mật mã càng phức tạp và càng cần nhiều sức mạnh xử lý để giải quyết nó. (Nhân tiện, đây là lúc ý tưởng “khai thác” bằng Bitcoin.)

Vì vậy, tóm lại, chúng ta có thể nghĩ về một chuỗi khối là một phần dữ liệu:

    1. Cập nhật liên tục.  Người dùng chuỗi khối có thể truy cập dữ liệu bất kỳ lúc nào và thêm thông tin vào khối mới nhất.
    2. Đã phân phối.  Các bản sao của dữ liệu blockchain được lưu trữ và bảo mật bởi mỗi người dùng và tất cả đều phải đồng ý về các bổ sung mới.
    3. Đã xác minh. Cả hai thay đổi đối với khối mới và bản sao của khối cũ phải được tất cả người dùng đồng ý thông qua xác minh mật mã.
    4. Bảo mật . Việc giả mạo dữ liệu cũ và thay đổi phương pháp bảo mật dữ liệu mới được ngăn chặn bằng cả phương pháp mật mã và phương pháp lưu trữ không tập trung của chính dữ liệu đó.

Và bạn có tin hay không, nó thậm chí còn phức tạp hơn thế này… nhưng đó là ý tưởng cơ bản.

Chuỗi khối đang hoạt động: Cho tôi thấy tiền (Kỹ thuật số)!

Vì vậy, hãy xem xét một ví dụ về cách điều này áp dụng cho một loại tiền điện tử như Bitcoin. Giả sử bạn có một Bitcoin và bạn muốn tiêu nó vào một chiếc ô tô mới. (Hoặc một chiếc xe đạp, hoặc một ngôi nhà, hoặc một quốc đảo có quy mô vừa và nhỏ— tuy nhiên một Bitcoin đáng giá bao nhiêu trong tuần này?) Bạn kết nối với chuỗi khối Bitcoin phi tập trung bằng phần mềm của mình và bạn gửi yêu cầu chuyển Bitcoin cho người bán xe. Sau đó giao dịch của bạn sẽ được truyền vào hệ thống.

Mọi người trên hệ thống đều có thể nhìn thấy nó, nhưng danh tính của bạn và danh tính của người bán chỉ là chữ ký tạm thời, những yếu tố nhỏ bé của các bài toán khổng lồ hình thành nên trái tim của mật mã kỹ thuật số. Các giá trị này được gắn vào phương trình blockchain và bản thân vấn đề được các thành viên trên mạng ngang hàng tạo ra các hàm băm mật mã “giải quyết”.

Sau khi giao dịch được xác minh, một Bitcoin sẽ được chuyển từ bạn sang người bán và được ghi vào khối mới nhất trong chuỗi. Khối được hoàn thiện, niêm phong và bảo vệ bằng mật mã. Chuỗi giao dịch tiếp theo bắt đầu và chuỗi khối phát triển dài hơn, chứa đầy đủ hồ sơ về tất cả các giao dịch mỗi khi được cập nhật.

Bây giờ, khi bạn nghĩ về một blockchain là “an toàn”, điều quan trọng là phải hiểu ngữ cảnh. Các giao dịch riêng lẻ được bảo mật và toàn bộ hồ sơ được bảo mật, miễn là các phương pháp được sử dụng để bảo mật mật mã vẫn “không bị kiểm soát”. (Và hãy nhớ rằng, thứ này thực sự rất khó bị phá vỡ – ngay cả FBI cũng không thể làm điều đó với tài nguyên máy tính đơn thuần .) Nhưng liên kết yếu nhất trong chuỗi khối là bạn – người dùng.

Nếu bạn cho phép người khác sử dụng khóa cá nhân của mình để truy cập vào chuỗi hoặc nếu họ tìm thấy nó chỉ bằng cách xâm nhập vào máy tính của bạn, họ có thể bổ sung thông tin của bạn vào chuỗi khối và không có cách nào để ngăn chặn chúng. Đó là cách Bitcoin bị “đánh cắp” trong các cuộc tấn công công khai vào các thị trường lớn : chính các công ty đang vận hành thị trường, không phải bản thân chuỗi khối Bitcoin, đã bị xâm phạm. Và bởi vì Bitcoin bị đánh cắp được chuyển cho người dùng ẩn danh, thông qua một quy trình được blockchain xác minh và ghi lại mãi mãi, không có cách nào để tìm ra kẻ tấn công  hoặc  lấy lại Bitcoin.

Blockchains có thể làm gì khác?

Công nghệ chuỗi khối bắt đầu với Bitcoin, nhưng đó là một ý tưởng quan trọng đến mức nó không tồn tại lâu ở đó. Một hệ thống được cập nhật liên tục, có thể truy cập cho bất kỳ ai, được xác minh bởi một mạng phi tập trung và cực kỳ an toàn, có rất nhiều ứng dụng khác nhau. Các tổ chức tài chính như JP Morgan Chase và Sở giao dịch chứng khoán Úc đang phát triển các hệ thống blockchain để bảo mật và phân phối dữ liệu tài chính (đối với tiền thông thường, không phải tiền điện tử như Bitcoin). Quỹ Bill & Melinda Gates đang hy vọng sử dụng các hệ thống blockchain để cung cấp các dịch vụ ngân hàng phân tán, miễn phí cho hàng tỷ người không có đủ tiền để có một tài khoản ngân hàng thông thường.

Các công cụ mã nguồn mở như Hyperledger đang cố gắng cung cấp các kỹ thuật blockchain cho nhiều người hơn, trong một số trường hợp, làm như vậy mà không cần lượng sức mạnh xử lý khủng khiếp cần có để đảm bảo các thiết kế khác. Các hệ thống làm việc hợp tác có thể được xác minh và ghi lại bằng các kỹ thuật blockchain. Khá nhiều thứ cần được ghi lại, truy cập và cập nhật liên tục đều có thể được sử dụng theo cách tương tự.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm