Sạc nhanh của Qualcomm là gì?

Aleksandr Stepanov / Shutterstock.com

Hỗ trợ sạc nhanh là một tính năng ngày càng phổ biến trên điện thoại thông minh. Và trong những năm qua, Quick Charge (sạc nhanh) của Qualcomm đã thành công trở thành một trong những tiêu chuẩn sạc nhanh nổi bật nhất. Đây là những gì bạn cần biết về nó.

Sạc nhanh cho thiết bị di động

Chúng ta thấy nhiều điện thoại thông minh mạnh mẽ hơn có màn hình lớn hơn, bộ vi xử lý đa lõi và kết nối 4G / 5G mỗi năm. Thật không may, trong khi tất cả các tính năng này đều nâng cao trải nghiệm điện thoại thông minh, chúng lại làm tiêu hao pin nhanh chóng. Vì vậy, các nhà sản xuất thiết bị đang đặt những viên pin lớn hơn nữa. Nhưng việc sạc những viên pin khổng lồ này cần nhiều thời gian.

Vì không ai muốn nhìn thấy thiết bị di động của họ được cắm vào bộ sạc trên tường trong nhiều giờ, nên các giải pháp sạc nhanh như Quick Charge đã có mặt trên thị trường.

Quick Charge (QC) là tiêu chuẩn sạc nhanh độc quyền được phát triển bởi Qualcomm, một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới. Nó được giới thiệu vào năm 2013 để cung cấp nhiều năng lượng hơn qua đầu nối USB tiêu chuẩn để sạc các thiết bị di động. QC đi kèm như một tính năng tùy chọn với dòng chip Snapdragon của Qualcomm. Nhưng nó không chỉ giới hạn ở các thiết bị Qualcomm. Thay vào đó, bất kỳ nhà sản xuất nào cũng có thể cấp phép nó từ công ty.

Bạn sẽ chủ yếu tìm thấy hỗ trợ QC trong điện thoại Android , máy tính bảng, bộ sạc và pin dự phòng . Ngoài ra, Qualcomm cho biết Quick Charge có sẵn trên hơn 1.000 phụ kiện và hơn 250 thiết bị di động trên toàn thế giới.

Hơn nữa, một số nhà sản xuất điện thoại thông minh đã phát triển các giao thức sạc nhanh của riêng họ dựa trên Quick Charge. Các giao thức sạc nhanh này bao gồm TurboPower của Motorola, Mi Fast Charge của Xiaomi và Sạc nhanh thích ứng của Samsung.

Sạc nhanh Qualcomm hoạt động như thế nào?

Belkin

Ở cấp độ cơ bản nhất, sạc nhanh chỉ đơn giản là tăng lượng điện năng (được biểu thị bằng watt) được cung cấp cho pin. Nó được tính bằng cách nhân dòng điện (cường độ dòng điện hoặc amp) với điện áp (vôn). Trong trường hợp Sạc nhanh, tiêu chuẩn tăng công suất sạc bằng cách cung cấp điện áp cao hơn tốc độ USB thông thường là 5 volt.

Bằng cách tăng điện áp thay vì dòng điện, Quick Charge tránh làm cáp USB quá nóng vì dòng điện gây nóng. Hơn nữa, tiêu chuẩn này cũng có thể truyền nhiều điện hơn qua các dây cáp dài hơn bằng cách tăng điện áp, do đó bù đắp cho bất kỳ tổn thất nào do điện trở.

Mặc dù phiên bản QC 1.0 chỉ hỗ trợ công suất tối đa 10W, phiên bản mới nhất— Sạc nhanh 5 —có thể cung cấp hơn 100 watt điện.

Để đảm bảo sạc nhanh không gây ra bất kỳ rủi ro nào, Qualcomm đã xây dựng một số biện pháp an toàn trong tiêu chuẩn QC. Ví dụ, có bảo vệ chống quá áp, quá dòng và quá nhiệt. Ngoài ra, nó có thể phát hiện chất lượng cáp sạc để đảm bảo cáp có thể chịu được điện áp và dòng điện được cung cấp.

Các phiên bản của Sạc nhanh

Qualcomm

Quick Charge đã phát triển khá nhiều kể từ khi được giới thiệu vào năm 2013. Bao gồm cả phiên bản QC 1.0, Qualcomm đã phát hành bảy lần lặp lại QC cho đến nay. Mỗi phiên bản mới đã cải tiến tiêu chuẩn đồng thời bổ sung các tính năng mới và tăng tốc độ sạc nhanh.

Bỏ qua bộ sạc Quick Charge 4, không tương thích với các phiên bản trước, tất cả các phiên bản QC đều tương thích ngược.

Dưới đây là một cái nhìn nhanh về các phiên bản QC khác nhau và những gì chúng cung cấp:

Sạc nhanh 1.0

Quick Charge 1.0 là phiên bản đầu tiên của tiêu chuẩn sạc nhanh QC. Trong thời đại chủ yếu sạc 5W, nó cung cấp khả năng sạc nhanh lên tới 10W. Tuy nhiên, vì 10W không còn được coi là nhanh nữa nên phiên bản QC 1.0 không còn xuất hiện trên các thiết bị nữa.

Sạc nhanh 2.0

Được công bố vào năm 2014, Quick Charge 2.0 là một cải tiến đáng kể so với QC 1.0. Nó giới thiệu hỗ trợ cho điện áp cao hơn 5V: 9V và 12V. Nó cũng cho phép cung cấp dòng điện 2A hoặc 3A, tùy thuộc vào đầu nối. Do đó, các thiết bị tương thích với Quick Charge 2.0 có thể được sạc ở mức tối đa 36W.

Ngoài ra, đây là lần lặp lại QC đầu tiên hỗ trợ tính năng Sạc kép hoặc Sạc song song, sử dụng hai mạch tích hợp quản lý năng lượng (PMIC) để phân chia nguồn điện do bộ sạc cung cấp để sạc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tính năng này là tùy chọn.

Sạc nhanh 3

Qualcomm đã thiết kế QC 3.0 để hiệu quả hơn 38% so với QC 2.0 . Điểm nổi bật của phiên bản 2015 này là thuật toán thương lượng điện áp cho phép các thiết bị di động xác định mức điện năng cần yêu cầu bất kỳ lúc nào, đảm bảo cung cấp đúng lượng điện năng cho pin. Ngoài ra, QC 3 mang lại nhiều tùy chọn điện áp hơn. Bất kỳ điện áp nào ở mức tăng 200mV (milivôn) từ 3,6V đến 20V đều có sẵn để sạc như một phần của phiên bản này.

Sạc nhanh 3+

Quick Charge 3+ không phải là sự kế thừa của QC 3. Thay vào đó, nó được giới thiệu vào năm 2020 như một tùy chọn mới cho điện thoại thông minh tầm trung mà nếu không sẽ chọn QC 3.0. Nó cung cấp khả năng sạc nhanh hơn QC 3 trong khi hỗ trợ cáp USB Type-A đến USB Type-C rẻ hơn.

Qualcomm

Sạc nhanh 4

QC 4 là người kế nhiệm thực sự của QC 3 và nó đã được ra mắt vào năm 2016 . Phiên bản này đã giới thiệu hỗ trợ sạc lên đến 100W và mở rộng hơn nữa các tùy chọn điện áp — 3,3 volt lên 20 volt ở mức tăng 20mV. Nó cũng hỗ trợ phân phối dòng điện 3A hoặc 5A, tùy thuộc vào đầu nối.

Ngoài ra, QC 4 là phiên bản Sạc nhanh đầu tiên tương thích với tiêu chuẩn USB Power Delivery (USB PD). Vì vậy, nếu bạn có một thiết bị tương thích với USB PD, bạn có thể sạc nó bằng bộ sạc QC, nhưng bạn sẽ chỉ nhận được mức sạc tối đa là 27W.

Sạc nhanh 4+

Qualcomm đã giới thiệu phiên bản QC 4+ vào năm 2017 và đây là phiên bản đầu tiên bắt buộc sử dụng tính năng Sạc kép cho các thiết bị được hỗ trợ. Tính năng này là tùy chọn trên tất cả các phiên bản QC trước đó kể từ QC 2.0. Ngoài ra, phiên bản QC 4+ có cùng mức hỗ trợ công suất, điện áp và dòng điện tối đa như QC 4.

Sạc nhanh 5

Quick Charge 5 là phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn QC. Nó hỗ trợ cung cấp hơn 100W năng lượng cho các thiết bị sạc. QC 5 cũng tương thích với tính năng Nguồn điện lập trình (PPS) của tiêu chuẩn USB PD, giúp sạc pin hai cell nhanh hơn.

Bạn Cần Gì Để Sử Dụng Sạc Nhanh Quick Charge?

Baseus

Bạn sẽ cần một thiết bị được chứng nhận Sạc nhanh và bộ sạc được chứng nhận QC để sử dụng tiêu chuẩn sạc nhanh. Thông thường, bao bì thiết bị sẽ đề cập đến việc nó có hỗ trợ QC hay không. Tuy nhiên, bạn cũng có thể liên hệ với nhà sản xuất thiết bị hoặc bộ sạc của mình để xác nhận xem bạn có thiết bị tương thích hay không.

Qualcomm cũng duy trì một danh sách các thiết bị được hỗ trợ trên trang web của mình. Nó được cập nhật thường xuyên nhưng có thể không bao gồm tất cả các thiết bị và bộ sạc tương thích.

Trong trường hợp bạn sử dụng thiết bị di động và bộ sạc hỗ trợ hai phiên bản Quick Charge khác nhau, bạn sẽ nhận được những lợi ích do phiên bản cũ hơn của cả hai cung cấp.

Sạc nhanh để sạc không dây

Mặc dù Quick Charge chủ yếu được kết hợp với các giải pháp sạc có dây, nó cũng có sẵn để sạc không dây. Qualcomm đã giới thiệu Quick Charge cho nguồn điện không dây vào năm 2019 . Nó có thể tương thích với công nghệ sạc không dây Qi. Vì vậy, khi bạn sử dụng bộ sạc không dây được chứng nhận Quick Charge với thiết bị không phải QC, bộ sạc sẽ quay trở lại Qi để cung cấp tốc độ sạc tiêu chuẩn.

Sạc nhanh cho nguồn không dây không phổ biến như người anh em có dây của nó và chỉ được tìm thấy trên rất ít thiết bị. Các nhà sản xuất thiết bị chủ yếu gắn bó với các giải pháp sạc nhanh độc quyền của họ để sạc không dây.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm