Tại sao tôi phải chứng minh mình không phải là người máy?

Chỉ một ngày nữa của bạn là một con người: Bạn đang nhập thông tin vào một trang web và nó khiến bạn chọn một hộp có nội dung “Tôi không phải là người máy”. Sau đó, bạn phải vượt qua một bài kiểm tra trực quan. Tại sao vậy? Chúng tôi sẽ giải thích.

Ngăn chặn “bots”

Một trong những tác dụng phụ của việc vận hành xã hội loài người thông qua máy tính là nhiều hệ thống trở nên dễ dàng tự động hóa một cách vô ý thức. Điều đó mở ra cánh cửa cho việc khai thác bởi các chương trình tự động được gọi là “bot”, viết tắt của “ rô bốt ”.

Bots có thể gây ra tất cả các loại rắc rối trực tuyến. Để ngăn chặn điều đó, các nhà nghiên cứu máy tính vào những năm 1990 đã phát minh ra một kỹ thuật gọi là CAPTCHA (“Thử nghiệm Turing công khai hoàn toàn tự động để nói với Máy tính và Con người khác”) để sàng lọc các bot nhập thông tin vào các trang web.

Có nhiều tình huống khi chủ sở hữu trang web muốn chắc chắn rằng một người thực đang nhập thông tin vào một trang web. Ví dụ: Khi thực hiện hoặc đăng nhập vào tài khoản (để ngăn gian lận hoặc hack), khi đăng nhận xét (để ngăn spam ) và khi mua sản phẩm hoặc vé (để ngăn chặn việc mở rộng) —chỉ cần nêu tên một số.

Và đó là lý do tại sao bạn phải chứng minh mình không phải là người máy.

Tại sao lại là câu đố ảnh?

CAPTCHA có nguồn gốc là hình ảnh có các chữ cái, số hoặc từ được viết bằng phông chữ lung tung, thường bị che khuất bằng các đường kẻ hoặc nhiễu theo cách có thể làm hỏng các thuật toán thị giác máy tính. Kể từ năm 2007, một dự án có tên reCAPTCHA đã bắt đầu sử dụng bài kiểm tra CAPTCHA của mình như một cách để thực hiện các nhiệm vụ có ý nghĩa , chẳng hạn như số hóa sách và đào tạo các thuật toán máy học — và yêu cầu bạn kiểm tra “Tôi không phải là rô bốt”.

Năm 2009, Google mua lại reCAPTCHA và bắt đầu sử dụng nền tảng này để giải mã các địa chỉ Chế độ xem phố của Google , trích xuất một vài giây lao động của mỗi người đã từng phải giải quyết thử thách. (Ai đó thậm chí  đã cố gắng kiện Google về vấn đề này vào năm 2015. Vụ kiện đã bị bác bỏ .)

reCAPTCHA

Hôm nay, khi bạn giải quyết một thử thách reCAPTCHA, bạn đang giúp Google đào tạo các mô hình học máy AI của mình bằng cách chỉ ra các đối tượng trong các bức ảnh khác nhau mà máy tính có thể gặp khó khăn khi nhận dạng. Vì vậy, trớ trêu thay, bằng cách sàng lọc các bot, bạn đang thực sự giúp chúng làm tốt hơn các nhiệm vụ nhận dạng hình ảnh cần thiết để đánh bại CAPTCHAS trong tương lai.

Và bằng cách chỉ ra tất cả các lối đi, đèn dừng và cầu đó, bạn có thể đang giúp đào tạo thế hệ ô tô tự lái sắp ra mắt — mặc dù kể từ năm 2019, Google tuyên bố dữ liệu reCAPTCHA không được sử dụng theo cách đó vào thời điểm hiện tại.

Nhưng nếu tôi thực sự là một người máy thì sao?

Nếu bạn thực sự là một người máy, thì chúng tôi thành thật xin lỗi vì đã cho rằng bạn là một con người. May mắn thay, nếu bạn đủ thông minh để đọc và hiểu bài viết này, bạn có thể đủ thông minh để vượt qua bài kiểm tra CAPTCHA. Trong trường hợp đó, xin gửi lời chào nồng nhiệt tới AI có tri giác !

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm