RAM là gì?

Mọi người thường vẽ ra những điểm tương đồng giữa máy tính và bộ não con người, và đôi khi, đó là một sự so sánh phù hợp. Ví dụ, cả não và máy tính đều có trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. RAM là nơi máy tính lưu trữ bộ nhớ ngắn hạn của nó.

RAM là gì?

RAM là viết tắt của Random Access Memory (Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên), và nếu bạn đã từng mở máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, bạn sẽ thấy nó. Trong hình trên, bạn thấy các thanh RAM hiện đại dành cho máy tính để bàn. Chúng có vỏ kiểu dáng đẹp có chức năng như một bộ truyền nhiệt. Tuy nhiên, trừ khi bạn là một người thích ép xung năng lượng cao, điều này chủ yếu là về ngoại hình (và giúp cài đặt chúng dễ dàng hơn).

Trong khi đó, máy tính xách tay thường có nhiều thanh RAM cơ bản hơn, vì mối quan tâm về không gian là điều tối quan trọng. Thêm vào đó, không giống như các vỏ máy tính hiện đại với mặt trong suốt, người ta hiếm khi nhìn thấy bên trong máy tính xách tay. Tuy nhiên, bạn có thể nhận được RAM máy tính xách tay (đặc biệt là đối với các mô hình chơi game) với bộ tản nhiệt.

RAM làm gì

Vì vậy, bây giờ, chúng tôi biết rằng những thanh đó trong bo mạch chủ PC của bạn là RAM hệ thống và chúng hoạt động như bộ nhớ ngắn hạn, nhưng tất cả điều đó có ý nghĩa gì trong thực tế? Khi bạn thực hiện các hành động trên máy tính của mình, chẳng hạn như mở một tài liệu văn bản, nó yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu có trong tệp đó. Khi bạn không làm việc trên tài liệu đó hoặc bạn nhấp vào lưu, bản sao mới nhất của tệp đó sẽ được lưu vào ổ cứng để lưu trữ lâu dài.

Tuy nhiên, khi bạn đang làm việc trên tệp, dữ liệu gần đây nhất được lưu trữ trong RAM để truy cập nhanh hơn. Điều này đúng với bảng tính, tài liệu văn bản, trang web và video phát trực tuyến.

Nó không chỉ là dữ liệu tài liệu. RAM cũng có thể lưu trữ các tệp chương trình và hệ điều hành để giữ cho các ứng dụng và máy tính của bạn luôn hoạt động. Mặc dù vậy, RAM không phải là nguồn duy nhất của bộ nhớ ngắn hạn. Ví dụ: một card đồ họa có RAM đồ họa riêng và bộ xử lý có bộ nhớ đệm dữ liệu nhỏ hơn.

Tuy nhiên, RAM là vị trí quan trọng cho dữ liệu đang được hệ thống sử dụng tích cực.

Cách thức hoạt động của RAM

Georgii Shipin / Shutterstock

RAM được tạo thành từ các tụ điện và bóng bán dẫn cực nhỏ có khả năng giữ điện tích biểu thị các bit dữ liệu, tương tự như bộ xử lý và các bộ phận khác của máy tính. Điện tích này cần được làm mới liên tục. Nếu không, các tụ điện sẽ mất điện rất nhanh và dữ liệu biến mất khỏi RAM.

Thực tế là dữ liệu có thể bị mất rất nhanh khi hết sạc, đó là lý do tại sao việc lưu bất kỳ dữ liệu đã thay đổi nào vào ổ cứng hoặc SSD lại quan trọng đến vậy. Đó cũng là lý do tại sao rất nhiều chương trình có các tính năng tự động lưu hoặc các thay đổi chưa được lưu trong bộ nhớ cache trong trường hợp tắt đột ngột.

Các chuyên gia pháp y có thể lấy dữ liệu từ RAM trong những trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, hầu hết thời gian, khi bạn hoàn thành một tệp hoặc máy tính của bạn tắt, thông tin trong RAM sẽ biến mất.

DDR là gì?

Corsair Vengeance. Corsair

Dạng RAM phổ biến nhất được sử dụng hiện nay là DDR4. Đây là phiên bản thứ tư của Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động đồng bộ tốc độ dữ liệu kép (DDR SDRAM). “Tốc độ dữ liệu kép” có nghĩa là dữ liệu có thể được truyền hai lần trong mỗi chu kỳ đồng hồ, thay vì chỉ một lần. Hiệu quả, nó có nghĩa là bạn tăng gấp đôi băng thông bộ nhớ và cũng đề cập đến tốc độ dữ liệu có thể được di chuyển vào và ra khỏi RAM.

Trước DDR4, máy tính đang sử dụng DDR3 (ngạc nhiên, ngạc nhiên!). Không có gì lạ khi máy tính vẫn sử dụng RAM DDR3. DDR4 ra mắt vào cuối năm 2014 và nó không trở thành loại RAM phổ biến nhất cho đến vài năm sau đó.

Các thanh RAM được “khóa” để ngăn mọi người trộn và ghép các thế hệ khác nhau của nó không tương thích. Ví dụ: nếu bạn nhìn vào thanh RAM được hiển thị ở trên, bạn sẽ thấy một divot nhỏ ở hàng dưới cùng. Trên DDR4, bộ chia đó nằm ở một vị trí khác, do đó (cùng với những điểm khác biệt khác) khiến không thể đặt thanh DDR3 vào khe cắm DDR4.

RAM cũng có hai loại: DIMM và SODIMM. DIMM được sử dụng trong máy chủ và PC tháp để bàn, trong khi SODIMM được sử dụng trong các thiết bị nhỏ hơn, như máy tính xách tay và máy tính để bàn nhỏ gọn. Một số máy tính làm trước (đặc biệt là máy tính xách tay) cũng có các mô-đun RAM được hàn trực tiếp vào bo mạch chủ. Trong trường hợp này, không có thanh RAM, điều này làm cho việc nâng cấp không thực tế.

Tốc độ, Điện áp và Dung lượng

Thanh RAM cũng có thể đi kèm với đèn RGB cho máy tính để bàn. G.Skill

Mặc dù những điều cơ bản về những gì RAM hoạt động rất đơn giản, nhưng có rất nhiều loại khác nhau, ngay cả trong số DDR4. Ví dụ, RAM hoạt động ở các tốc độ khác nhau, chẳng hạn như 2.400, 3.000 hoặc 3.200 MHz. Nó cũng có các kích thước khác nhau, như 4, 8 hoặc 16 GB.

Nói chung, máy tính hiện đại cần hai thanh RAM (được gọi là bộ) có cùng kích thước để chạy ở chế độ được gọi là “chế độ kênh đôi”. Về cơ bản, điều này chỉ có nghĩa là PC đang chạy trên hai thanh RAM.

Nhiều người khẳng định rằng bạn có thể kết hợp và kết hợp các cấu hình RAM khác nhau, và điều đó hầu như đúng. Tuy nhiên, việc bảo trì một chiếc PC sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu RAM của nó có cùng tốc độ và dung lượng và đến từ cùng một nhà sản xuất, theo thứ tự quan trọng đó.

Nhận RAM có cùng điện áp cũng là một vấn đề đáng lo ngại, nhưng rất nhiều bộ nhớ DDR4 dành cho máy tính để bàn được bán với giá 1,35 volt, khiến điều này ít trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, máy tính xách tay và các thế hệ RAM trước đó lại là một câu chuyện khác.

Nếu bạn không thể có cùng một loại RAM cho máy tính xách tay, ít nhất hãy đảm bảo rằng bạn sử dụng cùng một điện áp, tốc độ và dung lượng. Bạn có thể sử dụng bao nhiêu RAM cũng phụ thuộc vào những gì bo mạch chủ của bạn có thể sử dụng. Ví dụ, một máy tính xách tay cũ có thể chỉ có thể xử lý tối đa 8 GB DDR3.

Tuy nhiên, một máy tính để bàn hiện đại có thể có một thứ gì đó giống như 128 GB DDR4, tùy thuộc vào bộ xử lý và bo mạch chủ của nó. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, 8 đến 16 GB là quá nhiều.

Có rất nhiều thứ liên quan đến RAM ngoài phần tổng quan cơ bản này. Nếu bạn đang ép xung , thì điện áp (vol) và thời gian (timing) trở nên quan trọng. Tuy nhiên, nếu không, hy vọng bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về chức năng của RAM và tại sao nó lại là một thành phần quan trọng như vậy của PC.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm