SMS là gì và tại sao tin nhắn văn bản lại ngắn như vậy?

kyrien / Shutterstock.com

30 năm trước, SMS (Simple Message Service – Dịch vụ tin nhắn đơn giản) đã giới thiệu thế giới về tính năng nhắn tin văn bản di động, 160 ký tự cùng một lúc. Làm thế nào mà nó diễn ra theo cách đó — và điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có nhiều điều để nói? Chúng ta sẽ khám phá lịch sử và nguồn gốc của SMS.

SMS: Sinh ra ở Châu Âu

SMS có nguồn gốc từ năm 1984, ban đầu được hình thành bởi Friedhelm Hillebrand và Bernard Ghillebaert (cộng tác Đức-Pháp) trong khi làm việc như một phần của nhóm ETSI đang phát triển một tiêu chuẩn điện thoại di động kỹ thuật số mới có tên là GSM (Hệ thống Toàn cầu cho Truyền thông Di động).

Hillebrand nảy ra ý tưởng cho phép gửi tin nhắn văn bản kỹ thuật số ngắn qua mạng điện thoại di động GSM sắp ra mắt. Để tiết kiệm, dịch vụ tin nhắn này sẽ sử dụng không gian chưa được sử dụng trước đây trong một kênh radio liên kết điều khiển thường chỉ chứa thông tin về cường độ tín hiệu và các cuộc gọi đến. Nhóm phát triển GSM đã tưởng tượng rằng SMS sẽ được sử dụng với các thiết bị đầu cuối tin nhắn vô tuyến hiện có, các trạm di động trên ô tô và các thiết bị cầm tay trong tương lai.

Một chiếc điện thoại Orbitel 901 đã gửi tin nhắn SMS chính thức đầu tiên trên thế giới vào năm 1992. Orbitel

Năm 2009, LA Times báo cáo rằng ban đầu các kỹ sư chỉ có thể ép 128 ký tự vào 140 byte trống trong kênh liên kết điều khiển, nhưng họ nhận thấy rằng bằng cách sử dụng mã hóa văn bản 7 bit, họ có thể chứa tối đa 160 ký tự. Sau một số thử nghiệm do Hillebrand thực hiện, nơi ông phân tích độ dài của bưu thiếp và tin nhắn Telex – sau đó gõ các tin nhắn ngắn và đếm các ký tự – ông đã thuyết phục những người khác rằng 160 ký tự là đủ cho SMS.

Công việc chính thức về SMS trong GSM bắt đầu vào năm 1985, với bản thảo tiêu chuẩn được hoàn thành vào năm 1987 và công nghệ này được cung cấp miễn phí trên toàn thế giới. Lần truyền tin nhắn SMS chính thức đầu tiên diễn ra vào ngày 3 tháng 12 năm 1992 khi kỹ sư thử nghiệm của Tập đoàn Sema , Neil Papworth, gửi “Giáng sinh vui vẻ” cho một đồng nghiệp tên là Richard Jarvis bằng điện thoại di động Orbitel 901 .

Từ hai người và một tin nhắn vào năm 1992, việc sử dụng SMS đã tăng lên một cách đáng kinh ngạc. Vào năm 2020, chỉ riêng khách hàng sử dụng điện thoại di động của Mỹ đã gửi 2,2 nghìn tỷ tin nhắn SMS và MMS, và khoảng 4 đến 5 tỷ người gửi và nhận tin nhắn văn bản trên toàn thế giới, theo các nguồn khác nhau. Nói cách khác, phần lớn con người trên trái đất có thể sử dụng SMS để liên lạc.

Tác động văn hóa của SMS

Ban đầu, nhắn tin trên điện thoại di động là một quá trình chậm và rườm rà, với mỗi phím số trên bàn phím điện thoại di động đại diện cho tối đa ba chữ cái. Điều này dẫn đến sự gia tăng của các chữ viết tắt nhắn tin như OMW , G2G và IDK hiện đã tràn ngập văn hóa trực tuyến của chúng ta.

Cuối cùng, các thiết bị của Blackberry và các thiết bị khác đã tăng tốc độ nhắn tin đáng kể bằng cách trang bị bàn phím QWERTY đầy đủ. Ngày nay, hầu hết các điện thoại thông minh đều tích hợp bàn phím QWERTY ảo để nhắn tin với khả năng tiên đoán nhằm tăng tốc mọi thứ hơn nữa.

Giới hạn kích thước tin nhắn 160 ký tự của SMS đóng một phần rất lớn trong giới hạn tin nhắn 140 ký tự ban đầu của Twitter . Vào thời điểm ngay trước khi sự bùng nổ của điện thoại thông minh bỏ túi, Jack Dorsey đã thiết kế Twitter để hoạt động trên điện thoại di động với SMS và nó để lại 20 ký tự để bao gồm tên người dùng. Kể từ năm 2017, Twitter đã cho phép 280 ký tự trên mỗi tweet, đây không phải là vấn đề vì hầu hết các thông báo đều chảy qua ứng dụng tùy chỉnh của Twitter hoặc trang web của nó.

Hơn 160 ký tự

Năm 2002, các nhà mạng thương mại bắt đầu hỗ trợ phần mở rộng của SMS được gọi là MMS ( dịch vụ tin nhắn đa phương tiện ). MMS cho phép điện thoại di động gửi ảnh, video và clip âm thanh cho nhau. Nó cũng cho phép các tin nhắn có độ dài lên đến 1.600 ký tự .

Điều thú vị là hầu hết các mạng di động hiện đại sẽ tự động chia nhỏ các tin nhắn dài hơn 160 ký tự thành nhiều tin nhắn SMS và tập hợp lại chúng ở đầu nhận, vì vậy giới hạn 160 ký tự của SMS không còn là vấn đề như trước đây nữa.

Ngày nay, có nhiều hệ thống nhắn tin di động thay thế, nhiều hệ thống sử dụng máy chủ internet làm trung gian và tất cả đều vượt quá giới hạn 160 ký tự của SMS. Một vài cái tên nổi bật là iMessage của Apple (được cho là giới hạn tin nhắn ở 18.996 ký tự), WhatsApp ( 65.536 ký tự), Facebook Messenger ( 2.000 ký tự) và Telegram Messenger ( 4.096 ký tự). Ngoài ra, Google thích tiêu chuẩn Dịch vụ thông tin liên lạc đa dạng ( RCS ) mới — tiêu chuẩn kế thừa chính thức của SMS và MMS — có giới hạn 8.000 ký tự .

Trên hầu hết các dịch vụ đó — như SMS ngày nay — nếu bạn vượt quá số ký tự, tin nhắn của bạn sẽ tự động được chia thành nhiều tin nhắn. Rõ ràng những ngày này chúng ta có nhiều điều để nói và các dịch vụ nhắn tin không muốn kìm hãm chúng ta. Chúc bạn vui vẻ khi nhắn tin!

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm