OBO có nghĩa là gì, và bạn sử dụng nó như thế nào?

Fizkes / Shutterstock.com

Không, chúng ta không nói về nhạc cụ bằng gió. OBO là một từ viết tắt cần thiết nếu bạn muốn trở thành người bán hàng trực tuyến. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu lý do tại sao.

Or Best Offer – Hoặc ưu đãi tốt nhất

OBO là viết tắt của “hoặc ưu đãi tốt nhất”. Đó là một từ viết tắt mà người bán sử dụng để biểu thị rằng họ sẵn sàng chấp nhận một mức giá ngoài yêu cầu ban đầu của họ. Từ viết tắt này thường được thêm vào cuối giá niêm yết trên các trang web thị trường trực tuyến như Craigslist hoặc Facebook Marketplace. Ví dụ: một bài đăng có thể đọc “$ 500 obo”. Chủ nghĩa khởi tạo này có thể được viết bằng cả chữ hoa và chữ thường.

Từ viết tắt này áp dụng cho tất cả các loại mặt hàng, từ những đồ vật nhỏ hơn như những mảnh quần áo riêng lẻ đến những thứ đắt tiền hơn như đồ điện tử và xe cộ. Bạn sẽ thường thấy mặt hàng này trong các bài đăng mà ai đó bán nhiều đồ vật cùng lúc và định giá chúng “chênh lệch”.

Người bán cũng có thể sử dụng từ viết tắt này nếu họ không hoàn toàn chắc chắn về giá trị của mặt hàng họ đang bán. Ví dụ: bạn có thể không chắc chắn về giá trị bán lại của một chiếc điện thoại cũ , vì vậy bạn có thể báo giá nó với mức giá mà bạn thấy trên mạng, sau đó mời mọi người thương lượng với bạn.

Nguồn gốc của OBO

Bạn có thể theo dõi OBO trở lại những ngày đầu tiên của bán hàng trực tuyến, khi các diễn đàn trực tuyến, bảng tin và các trang web phân loại xuất hiện. Mục từ sớm nhất của thuật ngữ này trong kho tiếng lóng trên Internet Urban Dictionary có từ năm 2004 và viết, “Hoặc lời đề nghị tốt nhất. Được sử dụng trong các mục rao vặt. ”

Nó thậm chí còn trở nên phổ biến hơn trên mạng khi bán hàng trực tuyến trở thành cách mặc định để loại bỏ những thứ xung quanh ngôi nhà của bạn. Nó cũng được sử dụng trên các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook và Twitter.

Auctions vs. OBOs

Một điều gì đó có thể gây nhầm lẫn là sự khác biệt giữa đấu giá trên một trang web như eBay so với một bài đăng bán “OBO”.

Bán đấu giá thường liên quan đến việc đặt giá cơ sở và yêu cầu mọi người đặt giá thầu tăng lên cho mặt hàng dựa trên giá trị nhận thức của họ. Điều này có nghĩa là không có giới hạn thực tế về giá của một mặt hàng cụ thể có thể là bao nhiêu. Trong khi một số người bán bao gồm giá “Mua ngay” cho phép người dùng bỏ qua quá trình đấu giá, nhiều người vẫn tham gia đặt giá thầu với hy vọng nhận được giá tốt hơn.

Các bài đăng OBO đóng vai trò như một lời mời cho những người mua tiềm năng thương lượng. Về cơ bản, đó là một tín hiệu cho thấy bạn sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn giá niêm yết của mình. Tuy nhiên, nó cũng báo hiệu rằng có thể có nhiều người đưa ra đề nghị cho cùng một mặt hàng và họ sẽ so sánh đề nghị từ những người mua khác nhau trước khi quyết định bán nó cho ai. Tùy thuộc vào phần còn lại của bài đăng, OBO cũng có thể ngụ ý rằng người bán sẵn sàng thương lượng thông qua các điều khoản phi tiền tệ.

Khác ngoài tiền

My Life Graphic / Shutterstock.com

Các thuật ngữ phi tiền tệ có thể có nhiều ý nghĩa. Nó có thể bao gồm hàng đổi hàng, là các đối tượng giao dịch có giá trị tương tự. Người bán sẵn sàng thỏa hiệp về giá bán của họ có thể sẵn sàng nhận các mặt hàng hoặc kết hợp tiền và đồ vật. Ví dụ, một người nào đó đang cố gắng bán một chiếc điện thoại có thể sẵn sàng chấp nhận sự kết hợp giữa một chiếc điện thoại có công suất thấp hơn và tiền mặt.

Một yếu tố tương tự cũng phát huy tác dụng trong quá trình đàm phán giữa người với người là phương thức thanh toán. Nhiều người bán ưu tiên nhận tiền bằng tiền mặt, các ứng dụng chuyển khoản trực tiếp như Venmo hoặc thậm chí là tiền điện tử. Đây là những lựa chọn thay thế cho các nền tảng hướng đến thương mại như thẻ tín dụng và PayPal, có thể mất một phần trăm giao dịch và mất nhiều thời gian hơn để xử lý. Điều đó có nghĩa là bạn có thể thương lượng giá thấp hơn nếu bạn có thể thanh toán qua kênh trực tiếp.

Cuối cùng, OBO có thể đi kèm với cảm giác cấp bách. Giả sử ai đó đang cố gắng bán nhanh một đồ vật vì họ đang chuyển đi hoặc cần tiền sớm. Trong trường hợp đó, họ có thể sẵn sàng bán với giá thấp hơn nếu họ có thể hoàn thành giao dịch ngay lập tức. Điều đó có nghĩa là họ có thể nhận lời đề nghị sớm ngay cả khi họ cảm thấy rằng họ có thể nhận được nhiều tiền hơn trong tương lai.

Cách sử dụng OBO

Nếu bạn là người bán, việc sử dụng OBO tương đối đơn giản: thêm từ viết tắt vào giá mà bạn đã liệt kê trong bài đăng của mình. Đây là một tín hiệu tức thì cho những người mua tiềm năng rằng bạn sẵn sàng thương lượng giá cả. Bạn có thể sử dụng nó ở cả chữ thường hoặc chữ hoa.

Dưới đây là một vài ví dụ về từ viết tắt đang hoạt động:

  • “SELLING: My 3-year tablet, $900 obo!”
  • “Must go today! This couch, $40 obo.”
  • “$300 obo. Also willing to accept Amazon Gift Cards!”

Chúc may mắn và mua sắm vui vẻ!

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm