DRM là gì?

Profit_Image / Shutterstock.com

Quản lý quyền kỹ thuật số – Digital Rights Management (DRM) là một loạt các công nghệ và phương pháp được sử dụng để đảm bảo rằng bất kỳ ai đang sử dụng sản phẩm kỹ thuật số đều có quyền và được phép làm điều đó. DRM có một danh tiếng tiêu cực, phần lớn là không được đánh giá cao.

Tại sao DRM tồn tại?

Không giống như ô tô hay tivi, mã kỹ thuật số có thể dễ dàng sao chép và chia sẻ. Điều này dẫn đến vi phạm bản quyền và vi phạm bản quyền phần mềm. Khi người dùng có thể nhận được một bản sao đang hoạt động của một sản phẩm kỹ thuật số mà không phải trả tiền cho nó, những người tạo ra sản phẩm đó có khả năng mất doanh số bán hàng tiềm năng.

DRM có nghĩa là làm cho việc sao chép trái phép nội dung kỹ thuật số trở nên khó khăn hơn, ngăn chặn vi phạm bản quyền và bảo vệ lợi ích tài chính của người tạo. Ít nhất, đây là cơ sở lý luận, nhưng vẫn còn nhiều tranh luận về việc DRM thực sự hiệu quả như thế nào với mục đích dự kiến ​​của nó.

Có nhiều loại DRM

Điều quan trọng là phải hiểu rằng bất kỳ thứ gì có thể quản lý quyền kỹ thuật số đều là DRM. Điều đó bao gồm từ các giải pháp công nghệ thấp đến DRM tinh vi dựa trên mã hóa phức tạp và các kỹ thuật tiên tiến khác.

Một số thứ là DRM như là một tác dụng phụ của một số thứ khác. Phương tiện trò chơi điện tử độc quyền có thể tồn tại vì những lý do khác ngoài việc ngăn chặn việc sao chép, nhưng vì (ít nhất là ban đầu) không ai có phần cứng để đọc hoặc ghi vào những phương tiện này nên nó hoạt động hiệu quả như DRM.

Một số DRM vô hình đối với người dùng, chẳng hạn như ứng dụng khách Steam mà khách hàng sử dụng để tải xuống, quản lý và chơi trò chơi của họ. Máy khách phần mềm là một dạng DRM, nhưng nó cũng là một ứng dụng hữu ích giúp bạn chơi trò chơi và theo dõi chúng thuận tiện.

DRM dựa trên phương tiện

DRM có thể được nướng trực tiếp vào vật liệu in theo cách khó hoặc không thể sao chép. Một ví dụ nổi tiếng về điều này là cái gọi là “wobble groove – rãnh lắc lư”) được sử dụng bởi bảng điều khiển Sony PlayStation đầu tiên.

Mặc dù PlayStation sử dụng phương tiện Compact Disc (CD) bình thường, nhưng họ đã cố tình ấn một “rãnh lắc lư” lên đĩa trong nhà máy mà các ổ ghi CD tiêu chuẩn không thể tái tạo. Vì vậy, ngay cả khi bạn đã tạo bản sao bit-for-bit của CD PlayStation, bảng điều khiển vẫn có thể biết đó là bản sao vì thiếu rãnh lắc.

Chuyên gia DRM Modern Vintage Gamer đã giải thích rất tốt về cách hoạt động của bảo mật PS1  ở dạng video.

Khóa sản phẩm DRM

Khóa sản phẩm (Product keys) có lẽ là loại DRM nổi tiếng nhất, mặc dù chúng không còn phổ biến như trước. Khi mua hệ điều hành như Windows hoặc gói phần mềm chuyên nghiệp, bạn có thể nhận được thẻ (hoặc email) chứa khóa sản phẩm. Một chuỗi ký tự được xác thực dựa trên danh sách các khóa đã được phê duyệt hoặc khóa được đưa vào một công thức toán học phải cho kết quả hợp lệ.

Khóa sản phẩm đã bị đánh bại chỉ bằng cách xuất bản danh sách khóa hoặc bằng cách sử dụng trình tạo khóa (keygen) sử dụng cùng một thuật toán để tạo khóa mà nhà phát triển phần mềm thực hiện.

DRM thực thi

Phần quan trọng nhất của một gói phần mềm là khả năng thực thi của nó. Đây là tệp bạn chạy để khởi động chương trình. Không có nó, bạn không thể sử dụng phần mềm. DRM thực thi sửa đổi tệp thực thi của phần mềm để nó chỉ chạy sau khi được xác thực. Ví dụ: tệp thực thi có thể được mã hóa và giấy phép hợp lệ là khóa cần thiết để giải mã tệp đó.

Các phương pháp DRM tập trung vào tệp thực thi phổ biến với các trò chơi điện tử và trong thế giới vi phạm bản quyền trò chơi điện tử, việc “bẻ khóa” tệp thực thi trò chơi thường là tâm điểm của các tin tặc muốn loại bỏ tính năng bảo vệ sao chép khỏi trò chơi.

Kích hoạt trực tuyến

Một trong những điểm yếu chính của DRM như khóa sản phẩm hoặc các tệp thực thi được bảo vệ là một khi bảo vệ bị đánh bại, bạn sẽ không thể thực hiện được nhiều hơn nữa. Mặt khác, kích hoạt trực tuyến có nghĩa là phần mềm phải gọi lại về nhà để xác minh rằng đó là bản sao hợp pháp.

Mặc dù điều này vẫn có thể bị đánh bại, nhưng việc giả mạo máy chủ xác minh hoặc tách mã thúc đẩy kích hoạt trực tuyến có thể phức tạp hơn.

Đăng ký DRM trực tuyến

Đăng ký DRM là một biến thể của kích hoạt trực tuyến, với sự khác biệt thực sự duy nhất là số lần kích hoạt. Phần mềm sử dụng DRM đăng ký chỉ có thể hoạt động trực tuyến trong khoảng thời gian đã định trước khi yêu cầu kích hoạt lại. Vì hầu hết các thiết bị hiện nay hầu hết đều trực tuyến, mọi người thậm chí có thể không biết rằng DRM đăng ký vẫn tồn tại cho đến khi họ đang đi du lịch hoặc không kết nối trong thời gian dài.

Thiết bị và phụ kiện DRM vật lý

Đôi khi giải pháp DRM đi kèm dưới dạng một thiết bị phần cứng riêng biệt hoặc giải pháp vật lý khác. Trong thời kỳ hoàng kim của trò chơi PC DOS , bạn có thể gặp phải thách thức về bản quyền trong trò chơi mà bạn phải tra cứu các từ cụ thể trong sách hướng dẫn hoặc sử dụng bánh xe mã để tìm mật khẩu. Kể từ khi chơi game trên PC phần lớn đã vượt qua các phương tiện vật lý, loại DRM này đã lỗi thời.

Một số phần mềm chuyên nghiệp cao cấp cần một khóa phần cứng đặc biệt, thường là USB dongle, phải có để phần mềm chạy. Vì nhà phát triển phần mềm kiểm soát số lượng khóa phần cứng, điều đó có nghĩa là không thể có nhiều bản sao hơn khóa. Sao chép một khóa phần cứng khó và tốn kém hơn đáng kể so với việc đánh bại DRM phần mềm, nhưng tất nhiên, những kẻ bẻ khóa phần mềm tập trung vào việc giả mạo khóa phần cứng trong phần mềm hoặc loại bỏ sự cần thiết của nó khỏi phần mềm.

Khi DRM sai

DRM phải ẩn đối với người dùng và không bao giờ cản trở việc sử dụng phần mềm. Hầu hết thời gian, đó chính xác là cách nó hoạt động, nhưng trong một số trường hợp, DRM gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Một trong những ví dụ tai tiếng nhất là vụ bê bối bộ rootkit Sony BMG  trong đó đĩa CD nhạc của Sony đã cài đặt phần mềm về cơ bản giống phần mềm độc hại để ngăn chặn việc sao chép đĩa CD của họ.

Gần đây hơn, trò chơi điện tử Resident Evil 8 cho thấy các vấn đề về hiệu suất trên PC mà không rõ ràng trên bảng điều khiển. Sau khi gỡ bỏ DRM, những người bẻ khóa phần mềm tuyên bố rằng những vấn đề đó đã biến mất .

Có một lập luận được đưa ra rằng DRM khiến cuộc sống của những khách hàng trả tiền khó khăn hơn không đáng có vì những kẻ vi phạm bản quyền phần mềm có được một sản phẩm mượt mà hơn, hoạt động tốt hơn trong một số trường hợp. Nói cách khác, DRM không nên trừng phạt những người dùng hợp pháp!

Phần mềm không có DRM

Mặc dù về nguyên tắc không có gì sai với DRM, nhưng hoàn toàn có thể hiểu được nếu một số người dùng không muốn nó trên máy tính của họ. Tin tốt là bạn có thể tránh DRM bằng cách thực hiện một số lựa chọn thông minh với phần mềm của mình.

Bạn có thể chọn hệ điều hành mã nguồn mở như Ubuntu hoặc Fedora Linux . Tương tự đối với phần mềm năng suất. LibreOffice , Inkscape, GIMP và nhiều gói phần mềm mã nguồn mở khác cung cấp tùy chọn không có DRM để hoàn thành công việc của bạn.

Bạn thậm chí có thể tải các trò chơi video không có DRM. Good Old Games đảm bảo rằng tất cả các trò chơi của họ đều không có DRM, vì vậy bạn có thể tạo các bản sao lưu theo ý muốn. Tin hay không thì tùy, Steam cho phép các nhà phát triển chọn không tham gia DRM tích hợp của nó, vì vậy bạn cũng có thể mua các trò chơi không có DRM trên Steam .

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm