“Sus” có nghĩa là gì?

Wachiwit / Shutterstock.com

Tại sao gần đây mọi người đều nói “sus”, và nó có nghĩa là gì? Dưới đây là cái nhìn về sự nổi lên của loại tiếng lóng internet độc đáo này.

“Sus” và nguồn gốc của nó

Nếu gần đây bạn đang sử dụng Internet hoặc dành thời gian với một thiếu niên, bạn có thể đã nghe họ gọi một cái gì đó là “sus”, viết tắt của từ “suspicious – đáng ngờ” hoặc “suspect – nghi ngờ”. Một cái gì đó hoặc ai đó là “sus” nếu nó hoặc họ có vẻ không trung thực hoặc không đáng tin cậy.

Trong khi việc sử dụng phổ biến “sus” là một hiện tượng tương đối gần đây, thì bản thân thuật ngữ này, được sử dụng để mô tả những thứ không đáng tin cậy, đã có từ lâu trước internet. Mọi người đã sử dụng thành ngữ “suss out” để mô tả việc lấy được sự thật từ ai đó trong nhiều thập kỷ. Bạn có thể đã nghe nó từ các chương trình tội phạm nổi tiếng trên truyền hình.

Trên thực tế, định nghĩa đầu tiên của “sus” trên kho tiếng lóng trực tuyến Urban Dictionary có từ năm 2003. Điều này có nghĩa là mọi người đã sử dụng thuật ngữ này trực tuyến được một thời gian. Vậy tại sao nó lại trở thành một từ có ý nghĩa văn hóa trên internet? Đó là do một trò chơi điện tử lan truyền có tên là Giữa chúng ta .

Sự trỗi dậy Meteoric of Sus

Julio Ricco / Shutterstock.com

Among US là một tựa game hợp tác nhiều người chơi đã trở thành một trong những trò chơi điện tử thành công nhất năm 2020. Tương tự như các trò chơi tiệc tùng cổ điển như Ma sói và Mafia, nó liên quan đến một số thành viên phi hành đoàn làm việc cùng nhau để xác định những kẻ mạo danh trong số họ và cố gắng bỏ phiếu cho những kẻ phản bội này ngoài. Những người chơi cùng nhau thường làm điều đó qua trò chuyện video để tối đa hóa trải nghiệm.

Một trong những chất xúc tác lớn nhất cho sự thành công của trò chơi là nhiều nhân vật nổi tiếng trên internet, nhân vật của công chúng và những người nổi tiếng phát trực tuyến trò chơi trên các nền tảng như Youtube và Twitch . Chính trong những luồng này, “sus” đã trở nên lan truyền. Người chơi thường gọi những người khác là “sus” nếu họ có vẻ là kẻ mạo danh, thường đưa ra phán đoán dựa trên nét mặt hoặc sự mâu thuẫn với câu chuyện của họ.

Chơi Among US như một kẻ mạo danh

Sus đã trở thành câu cửa miệng trung tâm của Among Us, và khi sự quan tâm đến trò chơi ngày càng tăng, thì việc sử dụng từ này cũng vậy. Cũng có một meme xung quanh sus, nơi người chơi sẽ buộc tội nhau mà không có bằng chứng. Chẳng bao lâu, thuật ngữ này đã xuất hiện trên ứng dụng chia sẻ video TikTok , nơi nội dung của Giữa chúng ta cũng bắt đầu được chú ý. Kể từ đó, nó đã trở thành một trong những thuật ngữ tiếng lóng phổ biến nhất trên internet.

Sus as Slang

Ngay cả khi ở bên ngoài Among us , “sus” đã có một cuộc sống của riêng mình. Mọi người thường gọi mọi thứ là “sus” ngay cả khi chúng không liên quan gì đến Among us hoặc trò chơi điện tử. Nó trở thành một phần từ vựng của người dùng internet trung bình và xuất hiện ở khắp mọi nơi từ tweet đến video Youtube.

Nếu bạn muốn mô tả một cái gì đó là “sus”, bạn có thể nói “Đó là điều tuyệt vời” hoặc “Bạn là người yêu thích”. Nhiều người nói “sus” trong cuộc sống thực để mô tả điều gì đó đáng ngờ, chẳng hạn như một miếng thịt trông kỳ lạ trong tủ lạnh hoặc một email spam hứa hẹn hàng triệu đô la vàng.

Sus People và Sus Things

fizkes / Shutterstock.com

Những gì được coi là “sus” rộng rãi có thể được chia thành hai thứ: sus mọi người và sus mọi thứ.

Một người nào đó được coi là người yêu nếu bạn cảm thấy như họ đang nói dối hoặc bỏ qua một phần sự thật. Ví dụ: nếu họ có vẻ bồn chồn và lo lắng khi nói chuyện với bạn, thì bạn có thể nói “Bạn đang cư xử như vậy.” Điều này cũng đúng nếu ai đó có thể bị thúc đẩy bởi những ý định ẩn giấu. Ví dụ, nếu ai đó hỏi “Này, tôi có thể mượn cái xẻng của bạn không?” và bạn không chắc tại sao họ muốn nó, bạn có thể nói “Đó là đúng.”

Mặt khác, cũng có những điều đáng ngờ. Đây có thể là một đối tượng theo nghĩa đen, giống như một sản phẩm giả mà bạn đã mua hoặc một cái gì đó trừu tượng hơn, như một lời đề nghị có vẻ quá tốt để trở thành sự thật. Ví dụ: nếu “iPhone” mà bạn mua trực tuyến dường như đang chạy phiên bản Android 5 năm tuổi, thì nó cũng có thể được mô tả là tạm dừng.

Cách sử dụng Sus

Để sử dụng “sus”, hãy thay thế nó bất cứ khi nào bạn nói “đáng ngờ” hoặc “nghi ngờ”. Không giống như các từ viết tắt của internet là vô nghĩa nếu bạn không lướt web, “sus” đủ chung chung để ngay cả những người có kiến ​​thức tối thiểu về internet cũng có thể hiểu được.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các thuật ngữ tiếng lóng trên internet, hãy xem các phần của chúng tôi trên NP , DW và IRL . Bạn sẽ trở thành một người trực tuyến tự nhiên ngay lập tức.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm