CPU socket là gì?

tomeqs / Shutterstock.com

Bộ xử lý trung tâm (CPU) là bộ não của PC của bạn. Rốt cuộc thì “Central” ở ngay trong tên gọi. Nhưng mọi kẻ thống trị đều cần một ngai vàng — và, khi nói đến CPU, thì ngai vàng quan trọng rất nhiều. Trên thực tế, nếu CPU của bạn đặt sai vị trí, nó sẽ không thể cai trị máy tính của bạn.

CPU sockets 101 (ổ cắm CPU)

Ngôi mà chúng ta đang nói đến được gọi là ổ cắm CPU, và đó là nơi CPU nằm trong bo mạch chủ . Nhưng không phải tất cả các ổ cắm đều có thể chấp nhận tất cả các bộ vi xử lý và điểm khác biệt lớn nhất bắt đầu từ sự cạnh tranh kinh điển giữa AMD và Intel, hai thương hiệu lớn về CPU trong PC Windows.

Các loại ổ cắm được tích hợp sẵn trong bo mạch chủ và không thể thay đổi, và mọi bộ phận của bo mạch chủ đều được điều chỉnh để hoạt động với các thế hệ bộ vi xử lý AMD hoặc Intel cụ thể. Vì vậy, việc lựa chọn giữa AMD và Intel sẽ ảnh hưởng đến kiểu bo mạch chủ nào có sẵn cho bạn.

Ổ cắm CPU ở đâu?

Nơi bạn tìm thấy ổ cắm CPU có thể khác nhau tùy thuộc vào loại bo mạch chủ bạn đang sử dụng. Bo mạch chủ ATX tiêu chuẩn (cũng như Micro ATX và EATX) có ổ cắm ở phía trên cùng, trong khi trên bo mạch Mini-ITX, nó gần trung tâm hơn một chút.

Thật dễ dàng để phân biệt ổ cắm là gì vì nó là một hình vuông trống lớn và chiếm nhiều không gian trên bo mạch chủ.

AMD so với Intel Sockets: Cách phân biệt sự khác biệt

Bây giờ chúng ta đã tìm thấy đế cắm CPU, chúng ta cần phân biệt sự khác biệt giữa AMD và Intel, điều này đi xuống các chân cắm. CPU giao tiếp với phần còn lại của hệ thống thông qua các kết nối điện được thực hiện thông qua các bộ chân. Tùy thuộc vào bộ xử lý, các chân đó nằm trên ổ cắm hoặc ở mặt dưới của chính CPU.

Đối với AMD, các chân cắm trên CPU, trong khi ổ cắm là một tập hợp các lỗ mà các khe cắm CPU đi vào. Trong khi đó, Intel để lại các chân cắm trên bo mạch chủ và CPU có một bộ tiếp điểm ở mặt dưới của bộ xử lý.

Các chân cắm ở đâu là sự khác biệt lớn giữa hai loại bộ vi xử lý và làm thế nào bạn có thể dễ dàng phân biệt hai ổ cắm, nhưng có những dấu hiệu khác mà bạn có thể tìm kiếm.

Ví dụ, Intel sử dụng một khung giữ và chốt bằng khung che một phần CPU được đặt.

Ổ cắm CPU Intel. Lưu ý các chân nhô ra khỏi ổ cắm và giá đỡ lớn hơn, sẽ được hạ xuống trên CPU để giữ cố định. Maryia_K / Shutterstock.com

Không giống như Intel, AMD sử dụng một đòn bẩy duy nhất. Bộ xử lý AMD được đặt tại chỗ sẽ không được che một phần bởi giá đỡ.

Ổ cắm CPU AMD. Lưu ý các lỗ cắm trên ổ cắm và cần gạt nhỏ hơn được sử dụng để giữ chặt CPU. jantsarik / Shutterstock.com

Các thế hệ CPU quan trọng

Một khi bạn đã biết các đặc điểm của cả hai loại ổ cắm, thật khó để nhầm lẫn giữa hai loại. Tuy nhiên, có nhiều thứ hơn so với chỉ AMD và Intel. Nó cũng quan trọng bạn sử dụng thế hệ vi xử lý nào. Chẳng hạn, chỉ vì bạn có một CPU Intel, không đảm bảo rằng nó sẽ phù hợp với bất kỳ bo mạch chủ cũ nào tương thích với Intel và AMD cũng vậy.

Lý do cho điều này là thiết kế chân cắm và số lượng chân cắm ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống. Mỗi chân có dây để giao tiếp với một phần cụ thể của hệ thống. Thông thường, một thiết kế ghim cũ không thể chứa các tính năng mới. Vì lý do đó, thiết kế ổ cắm thường có thể thay đổi giữa các thế hệ. Để được giải thích chi tiết hơn về thiết kế chân cắm và những thay đổi về ổ cắm, hãy xem video Techquikie này trên YouTube .

Bao lâu thì các loại ổ cắm (sockets) mới đến?

Tất nhiên, AMD và Intel phải đi trên một lộ trình tốt. Nhiều người muốn mua CPU mới nhất và tốt nhất cho máy tính của họ, nhưng họ không nhất thiết muốn mua bo mạch chủ mới mỗi khi CPU mới ra mắt.

Hai công ty cố gắng đáp ứng người dùng khi có thể, nhưng họ cũng sẽ không ngần ngại chuyển sang loại ổ cắm mới nếu họ cần. Tại thời điểm viết bài này vào tháng 7 năm 2021, dòng CPU hàng đầu gần đây nhất của AMD là Ryzen 5000. Nó sử dụng ổ cắm AM4, cũng như các thế hệ CPU Ryzen trước đó. Nhưng Ryzen 5000 chỉ hỗ trợ các mẫu bo mạch chủ được xây dựng cho Ryzen 5000 cũng như hầu hết các bo mạch chủ tương thích với Ryzen 4000. Quay lại xa hơn thế, và Ryzen 5000 sẽ không hoạt động mặc dù thực tế là các bo mạch chủ Ryzen cũ hơn đang sử dụng cùng một ổ cắm.

Có một tình huống tương tự ở phía bên kia. Bản phát hành gần đây nhất của Intel tại thời điểm viết bài này, Rocket Lake, sử dụng ổ cắm LGA 1200, cũng như người tiền nhiệm của nó, Comet Lake. Mặc dù có vẻ tương thích như vậy, tuy nhiên, có một số bo mạch Comet Lake cũ sử dụng ổ cắm LGA 1200 sẽ không hoạt động với bộ xử lý Rocket Lake.

Intel

Trong cả hai trường hợp, sự không tương thích này ít liên quan đến chính ổ cắm vật lý mà thay vào đó, chủ yếu liên quan đến các công nghệ xung quanh hỗ trợ CPU, chẳng hạn như  chipset .

Intel cũng dự kiến ​​sẽ ra mắt dòng CPU máy tính để bàn hàng đầu mới vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 có tên là Alder Lake. Thế hệ mới này dự kiến ​​một lần nữa sẽ sử dụng một ổ cắm khác để chứa các công nghệ mới.

Như bạn có thể thấy, đôi khi, một ổ cắm cụ thể sẽ tồn tại trong nhiều năm, trong khi những ổ cắm khác chỉ tồn tại trong một hoặc hai thế hệ. Trên hết, đôi khi, ngay cả tên ổ cắm cũng không phải là một hướng dẫn tốt về khả năng tương thích, như cả Rocket Lake và Ryzen 5000 đều chứng minh.

Cách kiểm tra xem CPU có phù hợp với bo mạch chủ của bạn hay không

Với tất cả những vấn đề nhỏ nhặt này, việc lưu giữ biểu đồ tương thích giữa bo mạch chủ với CPU trong đầu bạn không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Một giải pháp thay thế dễ dàng hơn khi bạn mua các bản nâng cấp hoặc bản dựng PC mới là sử dụng các trang web như PC Part Picker có thể xác minh khả năng tương thích giữa CPU và bo mạch chủ trước khi mua.

Các loại ổ cắm là một khái niệm khá đơn giản để hiểu, nhưng chúng có thể trở nên khó hiểu nhanh chóng do các loại mô hình bo mạch chủ và các vấn đề tương thích. Nếu bạn có thể xác định được socket của AMD và Intel, thì điều đó là đủ tốt. Đối với mọi thứ khác, một nghiên cứu nhỏ sẽ giúp bạn hoàn thành chặng đường còn lại.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm