NIP có nghĩa là gì, và bạn sử dụng nó như thế nào?

yosaphat setia budhi / Shutterstock.com

“NIP” là một từ viết tắt quan trọng nếu bạn đang kinh doanh các mặt hàng có giá trị trên internet. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu ý nghĩa của nó và tại sao bạn nên đề phòng nó — và tại sao NIP có thể có nghĩa là những khoản tiền lớn.

New in Package – Mới trong gói

Trong thị trường trực tuyến, NIP là viết tắt của “new in package – mới trong gói.” Người bán sử dụng từ viết tắt này để chỉ các mặt hàng là thương hiệu mới và vẫn còn nguyên bao bì. Bạn có thể tìm thấy phương pháp này trên các trang web như eBay , Facebook Marketplace hoặc các cộng đồng người bán lại chuyên biệt cho các danh mục sản phẩm khác nhau. Nó thường được kết hợp với “tình trạng”, là một phần của bài đăng bán hàng trong đó người bán nêu trạng thái hiện tại của mặt hàng. Một thuật ngữ tương tự, “NIB,” có nghĩa là “mới trong hộp.”

Mặt hàng “mới trong gói” có giá trị bán lẻ gần nhất với giá gốc. Nếu một sản phẩm là NIP, người bán có thể chưa bao giờ mở nó hoặc tháo bất kỳ niêm phong nào trên bao bì, chẳng hạn như bọc nhựa hoặc niêm phong trên hộp. Tùy thuộc vào loại sản phẩm, giá trị của một mặt hàng có thể giảm xuống sau khi mở bao bì. Nó thậm chí còn giảm hơn nữa khi ai đó sử dụng sản phẩm, đó là khi sản phẩm chuyển từ NIP thành “đã sử dụng”.

Từ viết tắt này chủ yếu được viết hoa để tránh nhầm lẫn với từ “nip”, có nghĩa là véo ai đó hoặc giật một cái gì đó. Bạn cũng có thể thấy thành ngữ “nip it in the bud”, có nghĩa là kết thúc điều gì đó trước khi nó có cơ hội tiến triển.

Một điều cần lưu ý là NIP chủ yếu dành cho các sản phẩm có bao bì nổi bật như đồ điện tử, đồ chơi và đồ gia dụng. Một số sản phẩm, đặc biệt là hàng may mặc, không có bao bì độc đáo. Thay vào đó, người bán quần áo sử dụng “NWT” và “BNWT”, nghĩa là “mới có thẻ” và “thương hiệu mới có thẻ”.

Nguồn gốc của NIP

Thuật ngữ “NIP” có thể bắt nguồn từ các trang web bán hàng trực tuyến và các trang rao vặt như eBay và Craigslist vào những năm 90 hoặc đầu những năm 2000. Sau đó, nó lan sang các dịch vụ trực tuyến chính thống (như Facebook và Twitter) vào những năm 2010 khi việc bán hàng trực tuyến trở nên phổ biến hơn.

Tuy nhiên, đánh giá sản phẩm dựa trên bao bì của chúng đã là một thói quen bán hàng trực tiếp từ người với người trong một thời gian dài. Ví dụ, truyện ngắn ngụy thư của Hemingway “Cần bán: Đôi giày trẻ em, không bao giờ mang ” là một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về tiểu thuyết chớp nhoáng. Nó tiết lộ rằng chúng “không bao giờ mặc” là thông tin cần thiết. Các từ viết tắt như NIP được cho là sự tiếp nối của điều đó.

Giá trị duy trì

Các sản phẩm có NIP thường gần nhất với giá trị ban đầu của chúng. Khi một sản phẩm được bán gần với ngày phát hành ban đầu và vẫn chưa được chiết khấu, danh sách NIP có thể bán với giá gần bằng giá bán lẻ ban đầu. Điều này có thể yêu cầu thông tin như biên lai hoặc giấy tờ để xác nhận tính hợp pháp của nó.

Apple

Ví dụ: giả sử bạn vô tình mua hai cặp AirPods mới nhất ngay khi ra mắt. Nếu bạn chưa mở một trong các hộp, bạn sẽ có thể bán chúng với giá gần như giá thông thường. Bạn cũng có thể bán lại một số mặt hàng mà bạn đã quản lý để có được với mức chiết khấu hàng loạt, trong trường hợp đó, bạn có thể bán chúng với giá kệ tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, có một thứ bậc giá trị liên quan đến việc bán lại các mặt hàng trực tuyến. Các sản phẩm NIP ở trên cùng, với các mặt hàng chưa sử dụng nhưng đã mở bên dưới. Sau đó là các sản phẩm EUC và GUC, viết tắt của “tình trạng đã qua sử dụng tuyệt vời” và “tình trạng đã qua sử dụng tốt”. Đây là những từ viết tắt được sử dụng để mô tả trạng thái của một sản phẩm đã qua sử dụng.

Giá trị Bộ sưu tập

JoanneStrell / Shutterstock.com

Để các sản phẩm trong bao bì nguyên bản là điều rất phổ biến đối với những người đam mê và sưu tầm. Một ví dụ tuyệt vời là trong cộng đồng sưu tập đồ chơi , nơi những nhân vật hành động hiếm hoi có tuổi đời hàng thập kỷ được bán lại với giá hàng trăm hoặc hàng nghìn đô la mỗi chiếc. Nhiều nhà sưu tập thậm chí không bao giờ mở bao bì đối với một số mặt hàng hạn chế nhất định để đảm bảo rằng chúng vẫn giữ nguyên giá trong nhiều thập kỷ. Những sản phẩm này thường ngay lập tức mất đi một lượng giá trị đáng kể nếu bao bì bị hở hoặc bị hư hỏng.

Thực hành này cũng phổ biến trong các cộng đồng kinh doanh thẻ . Vì các thẻ bóng chày hoặc thẻ bóng rổ riêng lẻ có thể trị giá hàng tấn, nên nhiều người bán sẽ giao dịch các gói thay thế. Mỗi gói có thể chứa các thẻ về cơ bản là vô giá trị hoặc có giá trị hàng nghìn đô la. Có những tổ chức xác minh tính xác thực và tình trạng của lá thẻ giao dịch.

Đối với các nhà sưu tập, NIP có thể đồng nghĩa với “bạc hà trong hộp” hoặc “bạc hà trong bao bì”, đôi khi được viết tắt thành MIB và MIP.

Cách sử dụng NIP

Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng NIP để cải thiện các bài đăng bán hàng của mình, điều đó khá đơn giản. Chỉ cần thêm nó vào bất kỳ bài đăng bán hàng nào mà sản phẩm bạn đang bán chưa được sử dụng và vẫn còn trong bao bì ban đầu của nó. Hoặc nếu bạn đang tìm mua một sản phẩm trong tình trạng bạc hà, hãy tìm kiếm “NIP” trên các thị trường trực tuyến như eBay .

Dưới đây là một số ví dụ về NIP đang hoạt động:

  • “Condition: NIP, never been used.”
  • “I’m selling a NIP iPhone 13 Pro, Graphite Black, 256GB.”
  • “Does anyone know where to get this newest toy, NIP?”

Chúc may mắn và mua sắm vui vẻ!

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm