Tiêu chuẩn Wi-Fi là gì và tại sao chúng lại quan trọng?

Alexander Supertramp / Shutterstock.com

Mặc dù Wi-Fi đã trở thành một khía cạnh cơ bản trong cuộc sống của chúng ta, nhưng cách thức hoạt động của nó có thể khá phức tạp, đặc biệt là khi nói về các phiên bản khác nhau hoặc cố gắng hiểu các biến thể của “802.11”. Vì vậy, chúng ta hãy làm sáng tỏ các tiêu chuẩn Wi-Fi và ý nghĩa của các chữ cái sau 802.11.

Sơ lược về lịch sử Wi-Fi

Các tiêu chuẩn Wi-Fi hoạt động giống như cách các con đường làm, ở chỗ chúng có các quy tắc và yêu cầu nhất định đối với hai điểm bất kỳ để kết nối. Ví dụ, hãy nghĩ về cách ô tô chạy bên trái đường ở Anh nhưng lại ở bên phải đường ở Hoa Kỳ. Nếu bạn cố gắng kết hợp cả hai, sẽ có tai nạn, va chạm và mọi thứ nói chung sẽ đổ vỡ.

Do đó, các tiêu chuẩn Wi-Fi có để thiết lập một hệ thống giao tiếp chung để các bộ thiết bị khác nhau có thể giao tiếp. Nếu không có chúng, chúng tôi sẽ liên tục gặp sự cố với các thiết bị không tương thích hoạt động không tốt với nhau.

Vì vậy, để giải quyết mọi vấn đề, tiêu chuẩn IEEE đã được thiết lập, với các số 802.11 biểu thị giao thức Wi-Fi “cơ sở”. Trên thực tế, 802.11 là Wi-Fi đầu tiên, ngày nay được gọi là Wi-Fi Legacy và được tạo ra vào năm 1997 với tốc độ 2 Mbps, khá nhanh vào thời điểm đó.

Tất nhiên, điều đó không kéo dài lâu, với năm 1999 chứng kiến ​​sự ra đời của 802.11a (Wi-Fi 2), có thể đạt tốc độ 52Mbps và quan trọng hơn, sử dụng băng tần 5GHz vì 2.4GHz có rất nhiều tắc nghẽn, ít nhất là từ điện thoại di động. Tuy nhiên, trớ trêu thay, đó là 802.11b (Wi-Fi 1), được sản xuất cùng năm, đã thực sự bắt đầu sự phổ biến của Wi-Fi. 802.11b chỉ có thể đạt được khoảng 11Mbps, nó và chỉ sử dụng băng tần 2.4Ghz.

Cho đến khi IEEE 802.11g (nay được gọi là Wi-Fi 3) được tạo ra vào năm 2003, tốc độ 54Mbps mới đến với băng tần 2.4Ghz và củng cố sự phổ biến của tiêu chuẩn Wi-Fi trên toàn cầu. Có thể vẫn còn một số thiết bị sử dụng tiêu chuẩn này, nhưng chúng sẽ không phổ biến lắm.

Wi-Fi 4, 5 và 6

Wi-Fi 4 là nơi bắt đầu các tiêu chuẩn hiện đại và có thể bạn vẫn sẽ tìm thấy một vài thiết bị ở đây và ở đó sử dụng nó. Thường được gọi là 802.11n, Wi-Fi 4 hoạt động trên cả hai băng tần 2.4Ghz và 5Ghz và bổ sung hỗ trợ đa kênh, nâng tốc độ tối đa lý thuyết lên 600Mbps – một bước nhảy vọt so với giao thức trước đó.

Sau đó, có Wi-Fi 5, còn được gọi là 802.11ac, là tiêu chuẩn phổ biến nhất mà hầu hết mọi người đang sử dụng ngày nay. Wi-Fi 5 thực sự là một bản cập nhật khá quan trọng vì nó đã bổ sung hỗ trợ cho MU-MIMO , một công nghệ cho phép nhiều thiết bị kết nối đồng thời, thay vì từng thiết bị một. Tiêu chuẩn này cũng tăng tốc độ tối đa lý thuyết lên 1.300 Mbps, mà hầu hết mọi người không thể thực sự tận dụng được, và chủ yếu hướng tới việc cung cấp thêm một chút tốc độ ở phạm vi dài hơn.

Cuối cùng, chúng ta có Wi-Fi 6 , còn được gọi là 802.11ax. Đây là “một trong những lớn” cho các nâng cấp hiện đại. Tốc độ đã được tăng lên tối đa lý thuyết là 10Gbps, công nghệ MU-MIMO đã được nâng cấp để bao gồm nhiều thiết bị hơn và thậm chí còn có thêm các kênh phụ được thêm đặc biệt cho các luồng dữ liệu bổ sung.

Ngoài ra còn có Wi-Fi 6E , một biến thể của Wi-Fi 6 cũng có thể hoạt động trên băng tần 6GHz.

Bạn có nên nâng cấp?

Cuối cùng bạn có nâng cấp hay không phụ thuộc vào hệ thống hiện tại bạn đang làm việc và ngân sách bạn có.

Các bộ định tuyến có hỗ trợ Wi-Fi 6 thường vẫn hơi đắt tiền. Nếu đã đến lúc mua bộ định tuyến mới, bạn nên mua một bộ định tuyến — nhưng bạn có nên mua bộ định tuyến mới chỉ dành cho Wi-Fi 6 không? Điều này phụ thuộc vào việc bạn có những thiết bị nào khác (bao nhiêu thiết bị trong số đó hỗ trợ Wi-Fi 6?) Và mức độ hài lòng của bạn với hiệu suất WI-Fi hiện tại của mình. Điều đó đang được nói, nếu bạn có nhiều thiết bị kết nối với bộ định tuyến của mình, thì việc tăng các kênh phát sóng từ Wi-Fi 6 có thể hữu ích — giả sử các thiết bị của bạn cũng có thể sử dụng Wi-Fi 6.

Sau đó, chúng tôi có Wi-Fi 4 (802.11n) và nếu bạn đang sử dụng, bạn hoàn toàn nên nâng cấp. Trong tình huống đó, có lẽ tốt hơn nên chuyển sang Wi-Fi 6 nếu nó phù hợp với túi tiền của bạn , nhưng đừng cảm thấy tệ nếu bạn chỉ đủ khả năng truy cập Wi-Fi 5 (802.11ac), nó vẫn được sử dụng rộng rãi và sẽ ít nhất là vài năm nữa.

Cuối cùng, nó tóm gọn lại những điều sau: Wi-Fi 6 rất tuyệt vời nhưng đắt tiền và chưa hoàn toàn cần thiết. Wi-Fi 4 đã lỗi thời và bạn chắc chắn nên nâng cấp. Wi-Fi 5 là chìa khóa vàng ở thời điểm hiện tại và sẽ có mặt trong một vài năm tới. Trừ khi bạn đặc biệt cần một thứ gì đó từ Wi-Fi 6, việc gắn bó với bộ định tuyến Wi-FI 5 hiện tại của bạn là một động thái tốt.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm