Wiki là gì?

nitpicker / Shutterstock.com

Từ “wiki” xuất phát từ tiếng Hawaii  và có thể là một động từ có nghĩa là “Đến Hasten” hoặc một tính từ có nghĩa là “nhanh” hoặc “nhanh”. Nhưng trên thế giới điều đó liên quan đến Wikipedia như thế nào?

Nguồn gốc của tên “Wiki”

Wiki đầu tiên, WikiWikiWeb , được tạo ra bởi một người tên Ward Cunningham để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi ý tưởng, thông tin và kinh nghiệm giữa các lập trình viên. Tên, WikiWikiWeb, được lấy cảm hứng từ dịch vụ đưa đón tại Sân bay Quốc tế Daniel K. Inouye ở Honolulu. Kể từ đó, ý tưởng này đã phát triển bùng nổ và trở thành một trong những khía cạnh xác định của Internet.

Lưu ý: Nhiều cuộc thảo luận và ví dụ ở đây sẽ xoay quanh Wikipedia và các trang khác do Wikimedia Foundation quản lý , vì chúng là wiki lớn nhất hiện nay. Không phải tất cả các wiki đều hoạt động theo cùng một cách, mặc dù hầu hết các wiki sẽ tương tự nhau.

Wiki là gì?

Internet được tải với các trang web thông tin với chất lượng khác nhau . Một số chứa đầy nội dung được tuyển chọn cẩn thận, được viết và chỉnh sửa bởi những người được đào tạo chuyên ngành hoặc có kinh nghiệm. Hầu hết các nguồn được coi là có thẩm quyền đều chạy theo cách này và vì lý do chính đáng – việc lựa chọn nội dung của bạn cho chính xác sẽ giúp bạn tăng độ tin cậy.

Wiki hoạt động theo cách hoàn toàn ngược lại. Nội dung tìm thấy trên wiki được viết và chỉnh sửa hầu như chỉ bởi các tình nguyện viên ẩn danh. Nếu bạn phát hiện ra một bài báo không chính xác hoặc có vấn đề, bạn có thể thực hiện bất kỳ chỉnh sửa nào cần thiết. Nếu một bài báo hoàn toàn không tồn tại, bạn có thể thêm nó. Nếu ai đó có vấn đề với phần bổ sung của bạn, họ có thể tranh chấp hoặc xóa nó. Bạn thậm chí có thể lưu trữ wiki của riêng mình nếu muốn, sử dụng phần mềm có sẵn từ Wikimedia Foundation , hoặc giải pháp tự nấu tại nhà của bạn. Mục tiêu của wiki là luôn luôn cởi mở nhất có thể.

Toàn bộ lịch sử của một bài báo – khi nó được tạo, những thay đổi nào đã được thực hiện và khi nào cũng như bất kỳ cuộc thảo luận hoặc tranh luận nào về nội dung – đều có thể xem công khai. Đây là một ví dụ về những gì bạn có thể thấy nếu bạn xem lịch sử chỉnh sửa của một trang trên Wikipedia.

Wiki chuyên dụng

Phần lớn wiki ngoài kia không cố gắng mở rộng phạm vi như Wikipedia. Có những wiki chuyên biệt cho hầu hết mọi chủ đề mà bạn có thể tưởng tượng. Chỉ riêng Fandom.com (trước đây là Wikia) đã lưu trữ hàng nghìn Wikis liên quan đến phim ảnh, truyền hình, sách, trò chơi điện tử, v.v.

Ví dụ, wiki Chiến tranh giữa các vì sao – được đặt tên là “Wookieepedia”, một từ ghép của “Wookiee” và “Bách khoa toàn thư” – chỉ có 175.000 bài báo.

Wikipedia duy trì một danh sách không đầy đủ các wiki khác mà bạn có thể tìm thấy trên internet mà bạn có thể xem qua.

Việc sử dụng mô hình cộng tác mở đã cho phép wiki bao gồm nhiều chủ đề khác nhau và phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc mà không cần đến sự giám sát tập trung — nếu có —. Thông tin mới có thể được đưa vào các bài báo hiện có trong vòng vài giây. Nhưng việc thiếu sự giám sát tập trung có ý nghĩa gì về độ chính xác?

Bạn có nên tin tưởng một Wiki?

Đã có nhiều cuộc tranh luận về tính chính xác và độ tin cậy của các nguồn tài nguyên cộng đồng như Wikipedia. Các nhà phê bình nhanh chóng chỉ ra rằng “Ai cũng có thể chỉnh sửa nó và nói bất cứ điều gì họ muốn”, điều này phần lớn đúng. Đôi khi thông tin sai lệch được thêm vào và truyền đi như thực tế, hoặc cố ý như một hành động phá hoại, hoặc vô ý, do sự thiếu hiểu biết trung thực. Những lần khác, thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ được thêm vào mà không có đủ ngữ cảnh.

Wiki dựa vào “sự khôn ngoan của đám đông” để giải quyết những vấn đề này. Có một giả định vốn có đối với mô hình wiki rằng mọi người sẽ cố gắng thể hiện sự thật tốt nhất mà họ biết, và khi bạn có một nhóm đủ lớn người đóng góp, những thứ như thành kiến ​​cá nhân sẽ bị loại bỏ và các lỗi thực tế lớn sẽ xảy ra. bị loại bỏ. Wikipedia và các trang liên quan yêu cầu mọi người cố gắng duy trì quan điểm trung lập và chỉ đưa ra những tuyên bố có thể kiểm chứng được. Nhưng cách làm này có hiệu quả không?

Nó chỉ ra, nó hầu hết là như vậy. Wikipedia đạt điểm cao khi được đo lường hoàn toàn dựa trên thực nghiệm. Một nghiên cứu cho thấy Wikipedia chính xác đến 80% thời gian, trong khi bách khoa toàn thư thông thường chính xác khoảng 96%. Wikipedia hoạt động tốt hơn với các bài viết mang tính kỹ thuật hoặc chuyên môn cao, trong đó Wikipedia được cho là có thể so sánh với Britannica trong một nghiên cứu của Nature và một nghiên cứu riêng biệt cho thấy rằng các chuyên gia đánh giá các bài viết trên Wikipedia liên quan đến lĩnh vực của họ cao hơn so với những người bình thường. Trong cùng một nghiên cứu, chỉ 5,7% chuyên gia tìm thấy sai sót thực tế trong các bài báo mà họ đã xem xét.

Wikipedia thường đúng trên thực tế, nhưng thiên vị thì sao? Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Trường Kinh doanh Harvard cho thấy càng nhiều lần một bài báo được sửa đổi, thì càng có nhiều khả năng các từ biểu thị sự thiên vị biến mất so với các tác phẩm được tuyển chọn chuyên nghiệp – nói cách khác, các bài viết trên Wikipedia có xu hướng trở nên ít thiên vị hơn khi có nhiều người nghiên cứu hơn.

Vì vậy, hãy biến thế giới thành một nơi ít thành kiến ​​hơn – chỉnh sửa một bài viết trên Wikipedia.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm