JPG và JPEG: Chúng có giống nhau không?

Nếu bạn đã sử dụng máy tính, máy ảnh kỹ thuật số hoặc điện thoại thông minh đủ lâu, bạn có thể đã thấy các tệp có phần mở rộng JPG hoặc JPEG trong đó. Nhưng chúng có giống nhau không? Có gì khác biệt? Chúng tôi sẽ giải thích.

Chúng là hai chữ viết tắt cho cùng một định dạng hình ảnh

“JPG” và “JPEG” là hai phần mở rộng tệp tương đương , cả hai đều đề cập đến cùng một định dạng hình ảnh kỹ thuật số chính xác. JPEG là tên viết tắt của “ Joint Photographic Experts Group ”, là một nhóm công nghiệp công nghệ đã tạo ra định dạng ảnh JPEG được sử dụng rộng rãi trong máy ảnh kỹ thuật số, mạng xã hội và trên web.

Định dạng JPEG bắt nguồn từ năm 1992 . Vào thời điểm đó, hầu hết các máy tính cá nhân trên thế giới đều chạy hệ điều hành Microsoft MS-DOS, chỉ hỗ trợ phần mở rộng tệp gồm ba ký tự (mượn từ CP / M ). Kết quả là các tệp JPEG đã có được phần mở rộng “JPG” trên MS-DOS và các nền tảng Windows đầu tiên. Trong khi đó, nền tảng Apple Macintosh (được một số ít chủ sở hữu máy tính sử dụng) không có hạn chế như vậy, vì vậy các tệp JPEG thường mang phần mở rộng tệp .JPEG ở đó.

Ngày nay, cả Windows và macOS đều có thể xử lý phần mở rộng tệp .JPEG đầy đủ và hầu hết các ứng dụng đều hiểu và mở cả tệp .JPG và .JPEG như nhau. Vì vậy, nếu bạn có các tệp có phần mở rộng mở đúng cách trong trình xem hoặc trình chỉnh sửa hình ảnh, bạn không cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào.

Tôi có thể chuyển đổi JPEG sang JPG không?

Tin tốt: Vì các tệp JPEG và JPG có cùng định dạng hình ảnh chính xác, nên không cần chuyển đổi để biến tệp JPG thành JPEG hoặc ngược lại.

Thay vào đó, tất cả những gì bạn cần làm là đổi tên tệp hình ảnh và thay đổi phần mở rộng tệp. Ví dụ: nếu bạn có tệp có tên “IMAGE.JPEG” và bạn muốn có “IMAGE.JPG”, hãy sử dụng tính năng đổi tên trong hệ điều hành của bạn để chỉnh sửa tên tệp “IMAGE.JPEG” và xóa “E ”Từ phần mở rộng“ JPEG ”. Bạn cũng có thể làm tương tự ngược lại, thay đổi “JPG” thành “JPEG”.

Nếu bạn muốn đổi tên một số lượng lớn tệp JPEG hoặc JPG, bạn có thể tự động hóa quy trình khá dễ dàng trên cả Windows (bằng cách chọn nhiều tệp và chọn “Đổi tên” trong menu ngữ cảnh) và Mac (sử dụng “Đổi tên mục” trong thanh menu). Trên Windows, trước tiên hãy đảm bảo rằng bạn hiển thị phần mở rộng tệp . Chúc may mắn!

Mẹo: Bạn cũng có thể sử dụng công cụ PowerRename miễn phí của Microsoft cho việc này trên Windows.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm