Sạc nhanh điện thoại có hại cho pin không?

charnsitr / Shutterstock.com

Sạc nhanh là một cách tiện lợi để bổ sung pin cho điện thoại của bạn, miễn là thiết bị của bạn hỗ trợ nó và bạn có bộ sạc có thể xuất ra công suất cần thiết. Nhưng liệu trình tiết kiệm thời gian này có ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ pin không?

Sạc hoạt động theo từng giai đoạn để bảo vệ pin

Sạc nhanh vốn dĩ không nguy hiểm cho pin điện thoại của bạn. Bộ sạc nhanh không thể làm “quá tải” pin vì điện thoại thông minh sẽ chỉ yêu cầu mức năng lượng mà thiết bị có thể xử lý. Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng một cách an toàn bộ sạc USB cung cấp nhiều công suất hơn cho tốc độ sạc tối đa của thiết bị.

Pin điện thoại thông minh chỉ có thể sử dụng tính năng sạc nhanh trong một thời gian giới hạn. Điều này là do pin lithium-ion sạc theo ba giai đoạn: “sạc nhỏ giọt” chậm, trạng thái dòng điện không đổi trong đó điện áp tăng theo thời gian và trạng thái điện áp không đổi cuối cùng trong đó dòng điện giảm từ từ để tránh sạc quá mức và làm hỏng pin .

Sạc nhanh chỉ hoạt động ở trạng thái hiện tại không đổi, đó là lý do tại sao nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh quảng cáo cửa sổ sạc nhanh, chẳng hạn như “sạc đến 50% trong 30 phút” hoặc tương tự. Khi giai đoạn điện áp không đổi cuối cùng bắt đầu, quá trình sạc sẽ tiếp tục ở tốc độ tiêu chuẩn .

Sạc nhanh có thể tạo ra nhiều nhiệt hơn

Năng lượng được lưu trữ trong tế bào lithium-ion càng nhanh thì nhiệt lượng được tạo ra càng nhiều. Điều này có nghĩa là sạc nhanh tạo ra nhiều nhiệt hơn so với sạc “chậm” tiêu chuẩn. Đây có thể là một vấn đề vì nhiệt độ quá cao sẽ làm giảm chất lượng pin lithium-ion. Sạc nhanh có thể làm giảm tuổi thọ của pin so với sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn.

Hầu hết các nghiên cứu xem xét nhiệt lượng tạo ra bởi các tế bào lithium-ion sạc nhanh đều tập trung vào pin xe điện, loại pin này lớn hơn nhiều so với pin của điện thoại thông minh. Kết quả của những nghiên cứu này cho thấy một số phương pháp sạc nhanh làm suy giảm tế bào với tốc độ nhanh hơn nhiều so với sạc tiêu chuẩn.

Vì nhiệt độ khắc nghiệt là kẻ thù của bất kỳ loại pin lithium-ion nào, nên việc sử dụng điện thoại trong môi trường quá nóng hoặc quá lạnh hoặc để thiết bị của bạn dưới ánh nắng mặt trời cũng có thể làm hỏng pin .

Để tận dụng tối đa pin của bạn, hãy dự phòng sạc nhanh cho những lúc bạn cần sạc vội điện thoại thông minh của mình. Sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn vào những lúc khác khi bạn có thời gian rảnh rỗi.

Pin điện thoại thông minh có thể thay thế

Giá thay pin điện thoại thông minh tương đối phải chăng so với giá của một chiếc điện thoại mới. Apple tính phí từ 49 đô la đến 69 đô la (tùy thuộc vào thiết bị) cho việc thay thế pin ngoài bảo hành  sẽ khôi phục thiết bị của bạn về trạng thái như mới về hiệu suất của pin.

Nhiều thiết bị Android có pin người dùng có thể thay thế dễ dàng, trong khi những thiết bị khác có thể được nhà sản xuất hoặc bên thứ ba bảo dưỡng với mức phí vừa phải. Người dùng có thể bảo dưỡng cả iPhone và thiết bị Android bằng cách sử dụng các bộ phận và hướng dẫn có sẵn từ các tài nguyên như iFixit .

Pin sẽ xuống cấp theo thời gian ngay cả khi sử dụng lý tưởng. Hiểu rõ khi nào cần thay pin (và điều này có thể giúp bạn tăng hiệu suất như thế nào ) có thể hữu ích.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm