Tại sao PC được gọi là PC?

IBM

Nếu bạn mua một máy tính chạy Windows, nó thường được gọi là “PC”. Nhưng đôi khi máy Mac cũng được gọi là PC. Chuyện gì đang xảy ra ở đây, và tại sao PC lại được gọi là “PC”? Chúng tôi sẽ giải thích.

Di sản của PC IBM

Vào tháng 8 năm 1981, IBM phát hành Máy tính Cá nhân IBM ( IBM Personal Computer ) tại Hoa Kỳ. Vì cái tên của sản phẩm rất lạ tai, nên mọi người gần như ngay lập tức bắt đầu gọi nó với cái tên ngắn gọn là “IBM PC”.

Trong vòng vài năm, các công ty bắt đầu nhân bản máy tính IBM và tạo ra các máy tương thích mà không có nhãn IBM. Tại thời điểm đó, thuật ngữ “PC tương thích” hoặc chỉ “PC” đã trở thành một danh sách chung cho các máy tính không phải của IBM có nguồn gốc từ IBM PC. Các PC này có thể sử dụng thiết bị ngoại vi và phần mềm được tạo cho nền tảng đó và các bản sao của nó.

IBM

Microsoft Windows có nguồn gốc từ nền tảng IBM PC dưới dạng một lớp vỏ đồ họa chạy trên nền tảng MS-DOS , có nguồn gốc từ năm 1981 cùng với IBM PC. Mặc dù Windows đã xuất hiện trong một thời gian ngắn trên các kiến ​​trúc thay thế (và cũng có thể chạy trên chip ARM hiện đang ở phiên bản đặc biệt), nhưng về lịch sử, nó chủ yếu gắn liền với nền tảng tương thích với PC. Vì vậy, khi mọi người nói “PC” ngày nay, chúng thường có nghĩa là một máy tính chạy Windows, mặc dù đôi khi mọi người giải thích bằng cách nói “Windows PC” thay thế.

Mặc dù vậy, IBM đã không loại bỏ thuật ngữ “máy tính cá nhân” ra khỏi không khí mỏng, và đó là nơi mọi thứ trở nên phức tạp. Vì “PC” là viết tắt của “máy tính cá nhân”, thuật ngữ này cũng có thể áp dụng cho các loại máy khác. “Máy tính cá nhân” là một danh mục lịch sử rộng có trước IBM PC và nó có thể bao gồm các máy tính như Mac, Commodores , Ataris , v.v.

Nhưng khoan đã — máy tính cá nhân là gì?

Sự ra đời của máy tính cá nhân

Điều gì tạo nên một máy tính cá nhân? Đó là một chủ đề gây tranh cãi giữa các nhà sử học. Ví dụ, chỉ những gì cấu thành “máy tính cá nhân đầu tiên” liên tục được tranh luận, giống như trò chơi điện tử đầu tiên . Cuộc tranh luận đó xuất phát từ ý nghĩa của bản thân thuật ngữ “máy tính cá nhân”, có thể khác nhau tùy thuộc vào các tiêu chí chủ quan như kích thước, giá cả, tính khả dụng trên thị trường và hơn thế nữa.

Nói rộng ra, khái niệm “máy tính cá nhân” xuất hiện ở Mỹ vào giữa những năm 1970 (mặc dù thuật ngữ này được cho là có nguồn gốc từ năm 1968, và các ứng cử viên đầu tiên được xuất xưởng vào năm 1971). Nó thường đề cập đến một làn sóng máy tính nhỏ, sử dụng bộ vi xử lý mới đủ rẻ để một người sở hữu và vận hành tại một thời điểm.

Tại sao một người tại một thời điểm? Bởi vì trước thời đại máy tính cá nhân, hầu hết các máy tính đều rất lớn và rất đắt tiền. Ở các mức độ khác nhau, họ yêu cầu một đội ngũ nhân viên được đào tạo đặc biệt để điều hành và thường chỉ thuộc sở hữu của các tổ chức lớn như chính phủ, tập đoàn và trường đại học.

Để tận dụng tối đa những chiếc máy tính lớn, đắt tiền này, các kỹ sư đã phát minh ra tính năng chia sẻ thời gian , cho phép một số hoặc nhiều người sử dụng một máy tính lớn cùng một lúc, đôi khi từ xa thông qua teletypes . Đây là một bước trung gian giữa máy tính đơn tác vụ nguyên khối và máy tính cá nhân vì các cá nhân có thể chạy các phiên máy tính được cá nhân hóa — nhưng máy tính vẫn không thuộc quyền sở hữu hoặc kiểm soát của người dùng.

Máy tính có rất nhiều tiềm năng và ý tưởng sở hữu máy tính cá nhân của riêng bạn mà bạn có thể hoàn toàn điều khiển là điều thú vị đối với nhiều người có đầu óc kỹ thuật vào những năm 1970. Nó sinh ra các nhóm như Câu lạc bộ Máy tính Homebrew ở California, nơi các thành viên như Steve Wozniak và Steve Jobs định hình tương lai của ngành công nghiệp máy tính cá nhân.

Có phải máy tính Mac không?

Vì thuật ngữ “máy tính cá nhân” có thể áp dụng cho bất kỳ máy tính nào mà một cá nhân có thể sở hữu hoặc vận hành, điều đó mở ra cánh cửa cho các máy tính không phải PC (theo nghĩa IBM PC) cũng được gọi là PC.

Đặc biệt, khi máy Mac chuyển từ PowerPC sang kiến ​​trúc x86 , ngày càng nhiều người bắt đầu nhóm máy Mac với PC. Vào những năm 2000, Tổng biên tập của PC World, Harry McCracken đã quyết định đưa máy Mac lên tạp chí lịch sử tương thích với PC. Ông nói với How-To Geek: “Chúng tôi chưa bao giờ tập trung vào việc phủ sóng máy Mac trong PC World, nhưng ngừng giả vờ rằng chúng không tồn tại. Apple đã chú ý và thậm chí còn đề cập đến các bài đánh giá của PC World trong quảng cáo nổi tiếng giữa Mac và PC.

Nhưng khoan đã, lỗ thỏ càng sâu. Trong lần xuất hiện nổi tiếng của Steve Jobs tại Hội nghị D5 năm 2007, chính Jobs đã nhóm máy Mac với PC nhiều lần (đề cập đến “PC”, như một ý tưởng nguyên khối), điều này dẫn đến việc làm rõ rằng ông muốn nói đến “máy tính cá nhân nói chung” là trái ngược với máy tính bảng như iPad.

Apple

Không có gì ngạc nhiên khi Steve Jobs nghĩ theo cách này. Năm 1976, Jobs đã giúp khởi động ngành công nghiệp máy tính cá nhân trước khi IBM phát hành máy tính IBM PC. Và hơn thế nữa, vào năm 1980, Apple đã chạy một quảng cáo trên tờ Wall Street Journal viết bằng giọng nói của Steve Jobs tuyên bố rằng ông và Steve Wozniak đã phát minh ra máy tính cá nhân (điều mà chúng ta cần lưu ý, thường không được coi là đúng).

Cuộc thảo luận của Jobs nói trên về iPad và PC từ D5 cũng rất thú vị vì đã từng có cuộc tranh luận chung về việc có nên coi các thiết bị như điện thoại thông minh và máy tính bảng là “PC” (hay thậm chí chỉ đơn thuần là “máy tính” ) hay không. Một số ủng hộ việc loại trừ chúng vì chúng thường không thể chạy phần mềm tùy ý mà không có sự cho phép của nhà cung cấp, tuy nhiên chúng là thiết bị máy tính do một người sở hữu và vận hành. Tuy nhiên, hầu hết các nhóm phân tích ngành (chẳng hạn như các số liệu thống kê này trên Statistia ) không nhóm điện thoại thông minh và máy tính bảng với máy tính để bàn và máy tính xách tay, thay vào đó coi chúng là các phân khúc thị trường khác nhau.

Vậy PC là gì? Tất cả phụ thuộc vào ngữ cảnh. Giống như nhiều thuật ngữ, nó có thể có nhiều nghĩa tùy thuộc vào cách bạn sử dụng nó. Và cuối cùng, một điều rõ ràng là: Ngôn ngữ rất phức tạp.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm