Gọi qua Wi-Fi là gì và bạn có nên sử dụng nó không?

DenPhotos / Shutterstock.com

Nếu nhà riêng hoặc văn phòng của bạn có vùng phủ sóng di động nhỏ, gọi điện qua Wi-Fi là một giải pháp nhỏ tiện lợi có thể giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về tính năng gọi qua Wi-Fi và cách bắt đầu sử dụng nó.

Cuộc gọi thoại qua Wi-Fi

Đúng như tên gọi, gọi điện qua Wi-Fi hay VoWiFi (viết tắt của Voice over Wi-Fi) là một tính năng cho phép bạn gọi điện hoặc nhắn tin qua Wi-Fi.

Gọi qua Wi-Fi và Internet không có gì mới. Trong nhiều năm, chúng tôi đã sử dụng các ứng dụng và dịch vụ như Skype và WhatsApp để gửi tin nhắn hoặc gọi điện qua internet. Nhưng thứ ngăn cách gọi điện qua Wi-Fi với các ứng dụng này chỉ là phương tiện kết nối cuối cùng. Mọi thứ khác vẫn như cũ. Thay vì sử dụng dịch vụ di động để gửi hoặc nhận cuộc gọi thoại từ mạng của nhà cung cấp dịch vụ, điện thoại của bạn sử dụng Wi-Fi. Bạn vẫn sử dụng cùng một trình quay số, cùng một ứng dụng nhắn tin văn bản và cùng một danh sách liên hệ. Mọi thứ hoạt động liền mạch.

Sau khi bạn đã kích hoạt tùy chọn gọi qua Wi-Fi trên điện thoại thông minh của mình, nó sẽ tự động hoạt động khi dịch vụ di động của bạn bị hạn chế hoặc không khả dụng. Tất cả các cuộc gọi và tin nhắn của bạn đều được chuyển qua internet bằng Wi-Fi. Tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ, điện thoại của bạn thậm chí có thể duy trì tính năng gọi qua Wi-Fi hoạt động khi bạn ở trong khu vực có dịch vụ di động tốt nhưng được kết nối với mạng Wi-Fi. Nó giúp các nhà mạng giảm tắc nghẽn mạng đồng thời cung cấp dịch vụ thoại tốt hơn cho bạn.

Tuy nhiên, khi bạn ra khỏi vùng phủ sóng Wi-Fi, các cuộc gọi và tin nhắn sẽ chuyển trở lại mạng di động. Tất cả điều này diễn ra suôn sẻ và lý tưởng là bạn sẽ không gặp phải bất kỳ cuộc gọi nào bị gián đoạn hoặc các sự cố khác do công tắc.

Tại sao bạn muốn nó?

Có nhiều lợi ích khi sử dụng tính năng Gọi qua Wi-Fi trên điện thoại thông minh của bạn. Quan trọng nhất, nó cho phép bạn thực hiện hoặc nhận cuộc gọi ngay cả khi bạn có vùng phủ sóng mạng kém hoặc không tồn tại. Vì vậy, nó có thể có lợi nếu bạn sống hoặc làm việc trong khu vực có dịch vụ di động ngoài trời hoặc trong nhà kém.

Một điều tốt nữa về tính năng gọi qua Wi-Fi là bạn không cần phải làm gì ngoài việc bật tính năng này. Tất cả các cuộc gọi và tin nhắn của bạn sẽ hoạt động như chúng nếu bạn sử dụng mạng di động. Và vì tính năng này được tích hợp ngay vào trình quay số của điện thoại, nên không cần tải xuống thêm và tất cả các địa chỉ liên hệ của bạn đều khả dụng cho dù họ có đang sử dụng tính năng gọi qua Wi-Fi hay không.

Hơn thế nữa, bạn sẽ nhận được chất lượng thoại tốt hơn những gì bạn sẽ nhận được nếu bạn đang gọi trên dịch vụ di động hạn chế. Ngoài ra, tính năng gọi qua Wi-Fi thậm chí không tiêu tốn nhiều dữ liệu như vậy. Một cuộc gọi thoại thông thường là khoảng 1MB mỗi phút. Vì vậy, giả sử bạn có một gói internet phù hợp và không nói chuyện trong nhiều giờ liên tục, bạn không phải lo lắng về phí dữ liệu.

Nói một cách đơn giản, gọi điện qua Wi-Fi là điều không cần bàn cãi. Nó có một số lợi ích và có thể sẽ không làm bạn mất bất cứ thứ gì.

Gọi qua Wi-Fi yêu cầu gì?

Bạn chủ yếu cần ba thứ để sử dụng tính năng gọi qua Wi-Fi — kết nối Wi-Fi đang hoạt động, điện thoại thông minh tương thích và nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ gọi điện qua Wi-Fi. Mặc dù kết nối internet nhanh hơn luôn tốt hơn cho các cuộc gọi thoại chất lượng cao, tốc độ truyền dữ liệu 1Mbps cũng đủ cho chất lượng cuộc gọi ổn định.

Cách đây vài năm, tính năng gọi qua Wi-Fi chỉ giới hạn ở một số điện thoại cao cấp, nhưng giờ đây nó đã được phổ biến rộng rãi. Vì vậy, nếu bạn mua điện thoại thông minh muộn hơn năm 2018, thì rất có thể nó hỗ trợ tính năng gọi qua Wi-Fi. Tuy nhiên, không phải nhà mạng nào cũng hỗ trợ tính năng gọi qua Wi-Fi trên tất cả các điện thoại thông minh. Vì vậy, bạn nên kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ không dây của mình xem nhà cung cấp dịch vụ đó có hỗ trợ tính năng gọi qua Wi-Fi trên điện thoại của bạn hay không. Nhà sản xuất điện thoại của bạn cũng có thể cho bạn biết liệu điện thoại của bạn có hỗ trợ tính năng gọi qua Wi-Fi hay không và liệu nó có hoạt động trên nhà cung cấp dịch vụ của bạn hay không.

Giống như hỗ trợ thiết bị, hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ cho cuộc gọi qua Wi-Fi cũng đã mở rộng đáng kể trong vài năm qua. Kể từ năm 2022, cả ba nhà cung cấp dịch vụ chính ở Hoa Kỳ – AT&T , T-Mobile và Verizon —và một số nhà cung cấp dịch vụ và MVNO trong khu vực như C-Spire, Cricket, Mint Mobile, Spectrum, Simple Mobile và US Cellular đều hỗ trợ tính năng này.

Cách bật tính năng gọi qua Wi-Fi

Cách kích hoạt tính năng gọi qua Wi-Fi trên điện thoại thông minh của bạn khá đơn giản. Nếu bạn có iPhone, hãy đi tới Cài đặt> Điện thoại> Gọi qua Wi-Fi và bật thanh trượt “Gọi qua Wi-Fi trên iPhone này”.

Mặc dù các bước có thể hơi khác trên điện thoại của các nhà sản xuất khác nhau, nhưng bạn thường có thể kích hoạt tính năng gọi qua Wi-Fi trên Android bằng cách đi tới ứng dụng Điện thoại> Cài đặt> Cuộc gọi> Gọi qua Wi-Fi.

Bạn cũng có thể cần nhập chi tiết vị trí khẩn cấp ở Hoa Kỳ để bật tính năng gọi qua Wi-Fi. Bạn phải đảm bảo rằng các dịch vụ khẩn cấp có vị trí của bạn để liên lạc với bạn khi bạn gọi 911 bằng tính năng gọi qua Wi-Fi. Ngoài ra, một số nhà cung cấp dịch vụ nhất định yêu cầu bật các tính năng HD Voice và VoLTE để tính năng gọi qua Wi-Fi hoạt động.

Bạn có thể đọc hướng dẫn của chúng tôi về cách bật tính năng gọi qua Wi-Fi trên Android hoặc iPhone để được hướng dẫn chi tiết hơn. Nhưng nếu bạn không thấy tùy chọn gọi qua Wi-Fi trên điện thoại thông minh của mình, có thể nhà cung cấp dịch vụ không hỗ trợ tính năng này trên điện thoại của bạn hoặc có thể yêu cầu cập nhật phần mềm . Vì vậy, hãy đảm bảo rằng điện thoại của bạn đang chạy trên phần mềm mới nhất để có được trải nghiệm tốt nhất.

Sau khi bật tính năng gọi qua Wi-Fi, bạn sẽ thấy Wi-Fi được viết bên cạnh tên nhà cung cấp dịch vụ của bạn trên màn hình thông báo. Thay vào đó, một số điện thoại Android có thể có VoWiFi bên cạnh thanh mạng để cho biết rằng tính năng gọi qua Wi-Fi đang hoạt động.

Bạn có cần trả tiền để gọi qua Wi-Fi không?

Thường không có phí bổ sung cho cuộc gọi qua Wi-Fi. Thực hiện cuộc gọi qua Wi-Fi sẽ có mức phí tương tự như thực hiện cuộc gọi bằng dịch vụ di động. Đối với tin nhắn văn bản cũng vậy. Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ thường có các quy tắc khác nhau để gọi qua Wi-Fi khi chuyển vùng quốc tế . Vì vậy, tốt nhất bạn nên kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ của mình trước khi ra nước ngoài xem nhà cung cấp dịch vụ đó có hỗ trợ gọi qua Wi-Fi ở quốc gia bạn đến hay không và bạn sẽ phải trả bao nhiêu phí. Trong hầu hết các trường hợp, sử dụng tính năng gọi qua Wi-Fi trong khi chuyển vùng sẽ rẻ hơn hoặc giống như sử dụng dịch vụ di động.


Gọi qua Wi-Fi mang đến một kịch bản đôi bên cùng có lợi cho cả người tiêu dùng và nhà mạng. Bạn sẽ có được trải nghiệm gọi điện ổn định và tốt hơn mà không phải trả thêm phí và các nhà cung cấp dịch vụ có thể tăng dung lượng mạng bằng cách giảm tải một số lưu lượng thoại của họ sang Wi-Fi.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm