Gói dữ liệu là gì?

carlos castilla / Shutterstock.com

Giống như bất kỳ thứ gì khác, dữ liệu máy tính dễ di chuyển nhất khi nó được chia thành các phần nhỏ hơn. Trong mạng, những phần này được gọi là “gói dữ liệu” hoặc đơn giản là “gói”. Đây là những gì bạn cần biết về chúng.

Kiểm soát phần mạng

Giả sử bạn cần chia sẻ một hình ảnh với một người bạn qua internet . Tuy nhiên, nó không chuyển đến thiết bị của bạn bè bạn trong một mảnh. Thay vào đó, hình ảnh được chia thành các gói dữ liệu và mỗi gói có một phần nhỏ của hình ảnh đó. Các gói này truyền từ thiết bị của bạn qua internet và sau đó được tập hợp lại để tạo thành hình ảnh ban đầu khi chúng đến được thiết bị của bạn bè bạn.

Để đảm bảo rằng tất cả các gói đến đích thành công, chúng không chỉ bao gồm dữ liệu mà còn kèm theo siêu dữ liệu. Thông tin này có thể khác nhau tùy thuộc vào giao thức mạng. Ví dụ, một gói dữ liệu điển hình trên internet bao gồm tiêu đề và tải trọng.

Trong khi trọng tải có dữ liệu thực tế, tiêu đề bao gồm thông tin về gói, chẳng hạn như địa chỉ IP nguồn, địa chỉ IP đích, nhãn luồng, ID của tiêu đề gói tiếp theo, giới hạn bước nhảy và hơn thế nữa. Thông tin này tiết lộ phần nào của tệp lớn hơn mà gói đại diện, đích của nó và cách tập hợp lại tệp, cùng những thứ khác.

Một số giao thức cũng có thể thêm đoạn giới thiệu vào gói dữ liệu. Đoạn giới thiệu này, còn được gọi là footer, có thông tin về việc xử lý gói tin, giao thức kiểm tra lỗi hoặc nó chỉ đánh dấu sự kết thúc của gói tin.

Tại sao các gói dữ liệu lại quan trọng

Có một số lợi ích khi chia dữ liệu thành các gói trong khi gửi nó qua mạng. Ví dụ, kích thước gói nhỏ hơn cho phép mạng sử dụng băng thông của nó một cách hiệu quả. Các gói tin có thể đi theo con đường tốt nhất đến đích của chúng. Và nếu vì lý do nào đó mà chúng gặp phải sự cố tắc nghẽn hoặc mất điện, mạng có thể định tuyến lại các gói thông qua con đường ít kháng cự nhất.

Sử dụng gói tin cũng hữu ích khi một số thông tin bị mất trong quá trình truyền. Ví dụ: nếu toàn bộ tệp được truyền cùng một lúc và nó bị mất, thì toàn bộ tệp sẽ cần được gửi lại. Nhưng trong trường hợp các gói, nếu một số bị mất, đích có thể yêu cầu các gói bị mất và nó sẽ không cần tệp hoàn chỉnh, bảo toàn băng thông có giá trị.

Ngoài ra, nếu một máy tính đang gửi toàn bộ tệp thay vì chia nhỏ tệp qua mạng, thì không máy tính nào khác trong cùng mạng có thể gửi dữ liệu tại thời điểm đó. Các máy tính khác sẽ phải đợi cho đến khi quá trình chuyển đang diễn ra hoàn tất. Và cách tiếp cận này, nếu được áp dụng cho một mạng rộng lớn như internet, có thể tạo ra một sự tắc nghẽn lưu lượng dữ liệu lớn.

Chuyển mạch gói: Lập kế hoạch tuyến đường hiệu quả

NicoElNino / Shutterstock.com

Chuyển mạch gói đề cập đến khả năng của mạng xử lý các gói dữ liệu độc lập với các gói khác. Điều này cho phép các gói dữ liệu khác nhau của cùng một dữ liệu đi các tuyến đường riêng biệt và vẫn đến được đích của chúng.

Nhờ chuyển mạch gói, các gói dữ liệu từ các thiết bị và kết nối khác nhau có thể di chuyển đồng thời trên cùng một mạng và vẫn đến đích mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Điều này có thể xảy ra vì mỗi gói dữ liệu có tất cả các siêu dữ liệu liên quan mà các bộ định tuyến hoặc chuyển mạch trong mạng cần để hướng dẫn nó đến đích.

Mạng phổ biến nhất sử dụng phương pháp này là chính internet và hàng tỷ thiết bị mỗi ngày giao tiếp với nhau và chia sẻ dữ liệu mà không bị sa lầy ở mọi góc.

Lọc gói: Bỏ vào thùng rác

Mặc dù các gói dữ liệu là khối xây dựng của mạng, nhưng không phải gói nào cũng tốt hoặc hữu ích. Đó là lý do tại sao lọc gói tin tồn tại. Nó cho phép lọc các gói không mong muốn hoặc độc hại tại giao diện mạng dựa trên siêu dữ liệu, cổng hoặc giao thức.

Tường lửa thường sử dụng bộ lọc gói để bảo vệ mạng khỏi sự xâm nhập, tấn công và những thứ độc hại khác. Bộ lọc gói kiểm tra siêu dữ liệu của từng gói dữ liệu và tùy thuộc vào các quy tắc đã đặt, nó cho phép hoặc ngăn không cho gói đi qua.

Kiểm tra gói: Kiểm tra mạng

Kiểm tra gói là quá trình phân tích chi tiết các gói dữ liệu được gửi qua mạng. Nó được sử dụng để gỡ lỗi các sự cố mạng, đảm bảo dữ liệu theo đúng thứ tự, kiểm tra các vấn đề bảo mật , nghe trộm và hơn thế nữa.

Quản trị viên mạng sử dụng các công cụ phân tích như Wireshark để kiểm tra các gói tin . Các công cụ này sử dụng nhiều cách, bao gồm các API tích hợp , sao chép cổng và các vòi mạng, để lấy các gói từ mạng để kiểm tra.

Sau khi thu được, các gói dữ liệu có thể được nghiên cứu chi tiết xem có bất kỳ bất thường nào hoặc để xác định những gì đang được chuyển. Quản trị viên mạng có thể chặn, định tuyến lại, phân loại hoặc ghi nhật ký các gói dữ liệu dựa trên việc kiểm tra gói.

Nó cũng có thể được sử dụng như một phần của bảo vệ tường lửa để đưa ra quyết định thời gian thực dựa trên những gì có trong một gói và các quy tắc đặt trước. So với việc lọc gói thông thường, việc kiểm tra gói đi vào chi tiết hơn nhiều.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm