CDN là gì và tại sao các công ty sử dụng chúng?

ArtemisDiana / Shutterstock.com

Các dịch vụ mà bạn có thể sử dụng hàng ngày, từ Netflix đến Amazon, dựa vào thứ gọi là CDN hoặc Mạng phân phối nội dung – Content Distribution (đôi khi là “Delivery – Phân phối”). Vậy những mạng máy tính đặc biệt này dùng để làm gì, và tại sao chúng lại quan trọng như vậy?

Internet là một nơi thực sự

Thật dễ dàng liên tưởng đến nội dung web chẳng hạn như các tập phim hấp dẫn trên Netflix hoặc tệp Google Drive của bạn đang ở “ngoài kia” trên đám mây. Tuy nhiên, mỗi bit dữ liệu phải nằm ở đâu đó trên một thiết bị lưu trữ vật lý, bên trong một máy tính có kết nối mạng.

Nếu bạn cố gắng truy cập một trang web ở phía bên kia hành tinh, sẽ mất nhiều thời gian để tải hơn một trang web trên trang web được lưu trữ ở thành phố hoặc quốc gia của bạn. Các gói dữ liệu càng phải di chuyển xa hơn, chúng càng có nhiều khả năng gặp phải sự cố tắc nghẽn khi chúng đi qua các kết nối với nhau hoặc đơn giản là chúng có thể bị lạc. Trong trường hợp đó, chúng phải được gửi lại.

Bỏ qua những điểm mấu chốt của kiến ​​trúc internet, điểm quan trọng cần ghi nhớ là nội dung được lưu trữ vật lý càng gần bạn thì trải nghiệm của bạn càng tốt.

Cách CDN hoạt động

CDN liên quan đến một tập hợp các máy chủ trải rộng trên một khu vực. Chúng có thể là toàn cầu hoặc địa phương, miễn là chúng bao phủ thực tế các khu vực mà người dùng có nhiều khả năng yêu cầu nội dung nhất. Nhà cung cấp nội dung sẽ tải nội dung lên máy chủ của họ và sau đó nó sẽ tự động phổ biến dữ liệu đó đến các nút khác trên mạng CDN. Các máy chủ CDN thường được kết nối với nhau bằng các kết nối đường trục internet nhanh, vì vậy chỉ mất vài giây để chuyển một lượng lớn dữ liệu giữa chúng.

CDN cũng thông minh và hiệu quả. Giả sử bạn là người đầu tiên trong khu vực của mình yêu cầu một tệp cụ thể từ một trang web. Nếu tệp chưa được sao chép sang nút CDN gần nhất của bạn, nó sẽ được sao chép ở đó từ nút tiếp theo có dữ liệu.

Sau đó, nút cục bộ sẽ giữ bản sao trong trường hợp những người dùng cục bộ khác cũng muốn tệp đó. Nếu không ai muốn tệp sau một thời gian nhất định, tệp có thể bị xóa cho đến khi ai đó muốn lại. Theo cách này, băng thông đường dài chỉ được sử dụng một lần và sau đó chỉ sử dụng băng thông cục bộ. Điều này vừa nhanh hơn vừa rẻ hơn, vì vậy cả máy chủ và người dùng đều nhận được một thỏa thuận tốt.

Lợi ích của CDN đối với các công ty

CDN còn làm được nhiều điều hơn là mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt. Họ có thể tiết kiệm tiền cho các nhà cung cấp nội dung bằng cách ngăn chặn việc sử dụng quá nhiều băng thông quốc tế đắt tiền. CDN cũng có thể chứa một số lượng lớn người dùng, trải rộng tải trên mạng để đảm bảo không có sự từ chối dịch vụ. Điều đó cũng có nghĩa là CDN cung cấp các biện pháp bảo vệ chống lại các cuộc tấn công Từ chối Dịch vụ Phân tán ( DDoS ) có chủ ý.

Ngoài ra, CDN cung cấp một cách để giới hạn nội dung trong các khu vực mà nội dung đó được cấp phép. Cũng dễ dàng như giới hạn nội dung được lưu trữ cục bộ ở những nội dung được cấp phép cho khu vực đó.

Sử dụng VPN đánh bại CDN, Tốt hơn hoặc Tệ hơn

Các CDN có thể bị hỏng theo thời gian, giống như bất kỳ máy chủ web nào. Thông thường, người dùng sẽ tự động được định tuyến lại CDN gần nhất tiếp theo. Nếu điều đó không xảy ra, bạn có thể gặp phải lỗi cho biết dịch vụ đang ngoại tuyến trong khi thực sự chỉ có nút CDN cụ thể đó mới là vấn đề.

Trong trường hợp đó, bạn có thể sử dụng VPN ( Mạng riêng ảo ) để làm cho nó có vẻ như bạn đang ở một khu vực khác. Đây có thể là một giải pháp khắc phục nhanh chóng cho các sự cố CDN cục bộ, mặc dù có ảnh hưởng đến hiệu suất.

Thật không may, khi bạn sử dụng VPN để di chuyển xung quanh các khối nội dung địa lý , bạn sẽ mất đi những lợi ích của một nút CDN cục bộ nhanh. Bây giờ bạn đang nhận nội dung của mình từ một nút ở xa, nút này sau đó được cung cấp thông qua một đường hầm VPN được mã hóa . Mặc dù nhiều dịch vụ VPN cao cấp vẫn có thể cung cấp băng thông tốt và độ trễ sử dụng, nhưng chất lượng dịch vụ thường bị suy giảm đáng kể.

Có ai có thể sử dụng CDN không?

Không chỉ các công ty lớn xây dựng mạng máy chủ của riêng họ có thể sử dụng công nghệ CDN. Hầu hết các CDN thuộc về các công ty chuyên cung cấp dịch vụ lưu trữ và bao gồm các dịch vụ CDN như một phần của phí lưu trữ. Các trang web như Wix.com có ​​giải pháp CDN của riêng họ, vì vậy nếu bạn tạo trang web bằng dịch vụ đó, CDN đảm bảo rằng mọi người trên khắp thế giới có được thời gian tải nhanh và khả năng phản hồi chung.

Người dùng cá nhân có thể hưởng lợi từ công nghệ CDN bằng cách sử dụng các sản phẩm từ các công ty dựa vào họ, nhưng nếu bạn là người dùng doanh nghiệp, bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với các nhà cung cấp CDN. Nếu bạn muốn xây dựng CDN của riêng mình, rất phức tạp nhưng không phải là không thể. Tuy nhiên, nó không chỉ đơn giản là mua phần cứng máy chủ. Bạn cần một giải pháp phần mềm CDN và các máy chủ phải được cài đặt ở các vị trí quan trọng (chẳng hạn như các trung tâm dữ liệu được kết nối xương sống) để làm cho tất cả hoạt động. Các CDN tùy chỉnh chắc chắn tốt nhất nên để các chuyên gia.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm