PCIe 6.0: Có gì mới và khi nào bạn có thể nhận được nó?

Radu Bercan / Shutterstock.com

Đôi khi ngành công nghệ phát triển quá nhanh. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu bắt đầu thiết bị với PCIe 4.0 trong các sản phẩm tiêu dùng, PCIe 5.0 chỉ mới ra mắt và PCIe 6.0 đang trên đà phát triển. Đây là những gì bạn có thể mong đợi.

Vào đầu tháng 1 năm 2022, PCI Special Interest Group (PCI-SIG) đã công bố các thông số kỹ thuật cuối cùng cho PCIe 6.0 , phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn cho tiêu chuẩn giao diện phổ biến kết nối các mục như card đồ họa , SSD và card mạng với PC của bạn.

Như chúng ta đã thấy với những lần chuyển đổi trước đây, PCIe 6.0 hứa hẹn tốc độ dữ liệu nhanh hơn và khả năng tương thích ngược với card âm thanh cũ yêu quý của bạn. Chúng tôi không thể có những chiếc máy tính tốc độ cao mà không có PCIe, nhưng sự thừa thãi của các tiêu chuẩn có thể khiến vài năm tới trở nên lộn xộn.

PCIe là gì?

PCIe là viết tắt của tiêu chuẩn Liên kết Thành phần Ngoại vi (Peripheral Component Interconnect Express – PCIe). Đó là cách chính mà các card mở rộng như card âm thanh, card đồ họa và card mạng kết nối với PC của bạn. Nó cũng được sử dụng cho những ổ SSD NVMe M.2 nhỏ và tốc độ , nhưng ổ M.2 sử dụng một khe cắm đặc biệt mà thẻ mở rộng không có.

Amazon

Nếu bạn đã từng chế tạo PC hoặc nhìn vào bo mạch chủ trong những năm gần đây thì bạn đã thấy khe cắm PCIe. Các đầu nối cạnh có bốn kiểu chính : x16, x8, x4 và x1. Hầu hết thời gian bạn có thể phân biệt chúng vì các khe x16 là những khe lớn, và sau đó những khe khác nhỏ dần. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy, vì đôi khi một khe cắm x16 thực sự chỉ hỗ trợ x8.

Các số “x” cho biết số lượng làn truyền dữ liệu được kết nối với một vị trí nhất định trên bo mạch chủ. Số lượng làn truyền càng cao thì băng thông tiềm năng cho khe đó càng lớn. Nói chung, bạn muốn có một card đồ họa được kết nối với khe cắm x16, trong khi các loại card khác thường có thể sử dụng bất cứ thứ gì có sẵn dựa trên cấu hình của các khe PCIe trên bo mạch chủ của bạn .

PCIe cũng có lợi thế là tương thích ngược với tất cả các lần lặp lại trước đó của tiêu chuẩn. Ví dụ: thẻ được thiết kế cho PCIe 2.0 sẽ vẫn hoạt động trong khe cắm PCIe 6.0 với điều kiện bạn có thể nhận được trình điều khiển phần mềm phù hợp để vận hành thiết bị.

Có gì mới trong PCIe 6.0?

PCI-SIG

Các tiêu chuẩn PCIe do Nhóm Sở thích Đặc biệt PCI, một nhóm ngành đặt ra các thông số kỹ thuật cho PCIe. Mục tiêu của PCI-SIG là tung ra tiêu chuẩn PCIe mới hai hoặc ba năm một lần, tăng gấp đôi hiệu quả băng thông của các phiên bản trước. Như mong đợi, PCIe 6.0 làm được điều đó.

Khe cắm PCIe 6.0 x16 có khả năng băng thông hai chiều tối đa là 256 gigabyte mỗi giây (GB / s), so với 128GB / s với PCIe 5.0. Để hiểu điều này có nghĩa là gì, hãy tưởng tượng nếu bạn có một card đồ họa trong một khe cắm PCIe 6.0. Số băng thông hai chiều đó cho biết tổng lượng dữ liệu thẻ có thể gửi đến CPU và CPU có thể gửi lại thẻ. Trong trường hợp của PCIe 6.0, điều này có nghĩa là 128GB / s mỗi chiều với tổng số 256GB / s.

Bây giờ chúng ta hãy so sánh nó với PCIe 3.0, là tiêu chuẩn trong nhiều năm và vẫn được sử dụng chủ yếu ở nhà trừ khi bạn đã xây dựng hoặc mua một chiếc PC mới kể từ năm 2019 hoặc 2020 (và trả phí cho nó ).

PCIe 3.0 đạt tối đa 32 GB / s tích lũy trên một khe cắm x16. Vì vậy, PCIe 6.0 có băng thông lớn hơn tám lần so với phiên bản tiền nhiệm vẫn đang được sử dụng rộng rãi. Đó là một nâng cấp điên rồ, nhưng các trò chơi hiện tại sẽ không gần bão hòa được nhiều băng thông như vậy. Cải tiến đáng chú ý nhất mà chúng ta có thể thấy trong những ngày đầu là tốc độ SSD NVMe giống như chúng ta đã thấy khi chuyển đổi sang PCIe 4.0 – SSD thường sử dụng 4 làn PCIe. Nhưng chính xác thì khi nào bạn sẽ được trải nghiệm tiêu chuẩn nhanh hơn này tại nhà?

Khi nào chúng ta sẽ thấy PCIe 6.0?

PCI-SIG

PCI-SIG ước tính rằng chúng ta sẽ không thấy thiết bị PCIe 6.0 được tung ra thị trường cho đến 12 đến 18 tháng kể từ khi công bố tiêu chuẩn mới. PCIe 6.0 được công bố vào ngày 11 tháng 1 năm 2022, vì vậy, sớm nhất, chúng tôi đang xem xét các sản phẩm PCIe 6.0 sẽ ra mắt vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

Đó là tình huống tốt nhất. Nhiều khả năng chúng tôi đang xem xét từ giữa đến cuối năm 2023 để biết các ví dụ ban đầu của PCIe 6.0, mà nhiều khả năng sẽ không nhắm đến người tiêu dùng.

Tất cả băng thông mà PCIe 6.0 hứa hẹn là thực sự cần thiết trong các lĩnh vực dựa vào máy học và trí tuệ nhân tạo. Điều này bao gồm các ngành công nghiệp ô tô và hàng không vũ trụ, trung tâm dữ liệu, v.v. Đó là nơi mà PCI-SIG mong đợi sẽ thấy PCIe 6.0 xuất hiện đầu tiên sau khi các nhà sản xuất phần cứng tìm ra cách biến thông số kỹ thuật thành sản phẩm thực tế.

Đối với thị trường tiêu dùng, điều này có thể mất một khoảng thời gian vì các nhà sản xuất CPU (AMD và Intel) và các đối tác sản xuất của họ phải tìm ra thời điểm phát hành thiết bị hỗ trợ PCIe 6.0. Hiện tại, chúng ta vừa bước vào kỷ nguyên PCIe 4.0 cho PC gia đình. AMD đã phát hành CPU hỗ trợ PCIe 4.0 đầu tiên cho người tiêu dùng vào giữa năm 2019 và Intel đã không làm điều đó cho đến đầu năm 2021. Về mặt card đồ họa, AMD đã phát hành GPU PCIe 4.0 đầu tiên của mình cùng thời điểm với CPU của mình, trong khi NVIDIA tiếp theo vào năm 2020.

Sau đó vào cuối năm 2021, Intel đã phát hành bộ vi xử lý máy tính để bàn “Alder Lake” hỗ trợ PCIe 5.0 cho các khe cắm được chọn và PCIe 4.0 cho các loại khác, trong khi AMD thông báo rằng CPU Zen 4 của họ dự kiến ​​phát hành vào năm 2022 cũng sẽ hỗ trợ PCIe 5.0. Về mặt máy tính xách tay, cả AMD và Intel đều không phát hành CPU hỗ trợ PCIe 5.0 tại thời điểm này.

Vậy điều gì xảy ra tiếp theo? Ai biết? Khi quá trình chuyển đổi PCIe 4.0 bắt đầu, các cạc đồ họa – thiết bị PCIe sử dụng nhiều tài nguyên nhất trên máy tính cá nhân tiêu dùng – thậm chí không bảo hòa băng thông tối đa của PCIe 3.0. Vẫn chưa rõ các game thủ hoặc người chỉnh sửa video sẽ cần PCIe 6.0 trong bao lâu. Mặc dù vậy, như AnandTech đã chỉ ra , việc chuyển đổi sang PCIe 6.0 có thể đồng nghĩa với việc giá thấp hơn. Vì card đồ họa PCIe 6.0 không có khả năng yêu cầu kết nối x16 lớn hơn, điều này có thể dẫn đến chi phí phần cứng thấp hơn cho người mua PC trong khi vẫn duy trì băng thông tối đa của card đồ họa hiện tại.

Với những lợi thế, chúng tôi hy vọng sẽ thấy quá trình chuyển đổi sang PCIe 6.0 diễn ra khá nhanh chóng với giả định rằng các rào cản kỹ thuật không gây ra sự chậm trễ nghiêm trọng. Với việc PCIe 4.0 và 5.0 đã chen chúc nhau, sẽ hợp lý hơn nếu bỏ qua mớ hỗn độn này và truy cập vào PCIe 6.0 càng sớm càng tốt.

Dù đó có phải là những gì Intel, AMD và các nhà sản xuất máy tính đã lên kế hoạch hay không thì ai cũng đoán được. Nhưng đừng để quá trình chuyển đổi PCIe 6.0 đang rình rập cản trở việc bạn có được một chiếc PC hoặc máy tính xách tay mới . Nếu bạn cần một máy tính mới, tốt nhất đừng lo lắng về việc chờ đợi một số tiềm năng mới nhất và tốt nhất vào một ngày không xác định.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm