Thông số kỹ thuật của bộ định tuyến Wi-Fi nào là quan trọng nhất?

Ý tưởng Casezy / Shutterstock.com

Một bộ định tuyến nhanh và đáng tin cậy là nhu cầu thiết yếu trong hầu hết các hộ gia đình. Tuy nhiên, bạn có thực sự cần chi hơn 100 đô la cho một bộ định tuyến Wi-Fi với sáu ăng-ten và Wi-Fi 6 không? Đã đến lúc hiểu những thông số kỹ thuật đáng kinh ngạc đó.

Tiêu chuẩn Wi-Fi

Việc chọn một bộ định tuyến có thể khiến bạn hơi choáng ngợp, đặc biệt khi biệt ngữ được ném sang trái, phải và trung tâm của bạn. Một trong những thông số kỹ thuật quan trọng nhất của bộ định tuyến cần xem xét là chuẩn Wi-Fi được hỗ trợ. Bạn có thể đã thấy các tham chiếu đến 802.11ac hoặc 802.11ax khi tìm kiếm bộ định tuyến. Chúng được gọi là các tiêu chuẩn Wi-Fi.

Chuẩn Wi-Fi đầu tiên, 802.11, được phát hành vào năm 1997, hỗ trợ tần số vô tuyến là 2.4GHz. Nó chỉ hỗ trợ megabit / giây (Mbps), ngay sau đó là 802.11b vào năm 1999. Cùng năm đó, chuẩn Wi-Fi 802.11a ra đời, hỗ trợ băng tần 5GHz lên đến 54Mbps.

Các chuẩn Wi-Fi phổ biến nhất hiện nay là 802.11ac (Wi-Fi 5) và 802.11ax ( Wi-Fi 6 và Wi-Fi 6E). Sự khác biệt chính giữa Wi-Fi 6 và Wi-Fi 6E là Wi-Fi 6 hỗ trợ các tần số 2,4GHz và 5GHz, trong khi Wi-Fi 6E hỗ trợ các dải tần 2,4GHz, 5GHz và 6GHz.

Nhưng làm thế nào để bạn biết nên chọn chuẩn Wi-Fi nào? Điều đó phụ thuộc vào việc thiết bị bạn sở hữu có hỗ trợ Wi-Fi 6 hay không. Các điện thoại thông minh như iPhone 11 trở lên, Samsung Galaxy S20 trở lên, OnePlus 8, v.v., hỗ trợ Wi-Fi 6. Khi Wi-Fi 6 trở thành tiêu chuẩn mới vào năm 2019, hầu hết các nhà sản xuất công nghệ bắt đầu tạo ra các thiết bị hỗ trợ tiêu chuẩn này .

Nếu bạn sở hữu hầu hết các thiết bị cũ hơn, trước năm 2019, bạn sẽ tìm thấy bộ định tuyến 802.11ac phù hợp với nhu cầu của mình; Wi-Fi 5 cũng tương thích ngược với các chuẩn 802.11a / b / g / n và có thể đạt tốc độ lên đến 1300Mbps trên băng tần 5GHz và 450Mbps trên băng tần 2.4GHz.

Tuy nhiên, các bộ định tuyến Wi-Fi 6 cũng tương thích ngược. Do đó, bạn sẽ đầu tư vào một bộ định tuyến chống lại tương lai có khả năng hỗ trợ các thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 6. Wi-Fi 6 sử dụng ít năng lượng hơn Wi-Fi 5, bảo mật tốt hơn, tốc độ cao hơn và nói chung là đáng tin cậy hơn trong môi trường bận rộn hơn.

Nếu bạn đang mua bộ định tuyến đầu tiên hoặc nâng cấp bộ định tuyến hiện có, thì chắc chắn bạn nên chọn 802.11ax; mọi thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 5 trở xuống vẫn có thể kết nối không dây với bộ định tuyến. Một trong những bộ định tuyến mạnh mẽ nhất hiện có, ASUS ROG Rapture GT-AXE11000 hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 802.11ax nhưng cũng tương thích ngược với 802.11a / b / g / n / ac.

Mặc dù nó cực kỳ đắt tiền, nhưng nó bao gồm tất cả các tiêu chuẩn Wi-Fi, có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó với hầu hết mọi thiết bị hỗ trợ Wi-Fi.

Transfer Rates

Thật hấp dẫn khi mua một bộ định tuyến có tốc độ 1750Mbps trở lên, nhưng đừng để điều đó đánh lừa bạn nghĩ rằng những tốc độ đó là đại diện chính xác cho những gì bạn thực sự nhận được. Có, bạn nên đầu tư vào một bộ định tuyến có tốc độ cao, đặc biệt nếu ISP và gói internet của bạn có thể cung cấp những thứ này, nhưng bạn không cần phải cho tất cả trứng của mình vào một cái giỏ không có hàng hóa.

Ví  dụ, TP-Link AC1750 cho biết nó có thể cung cấp tốc độ lên đến 1750Mbps (các số sau phần “AC” của tên thường có thể cho bạn biết tốc độ tối đa của bộ định tuyến). Khi bạn đi sâu vào thông số kỹ thuật của bộ định tuyến, bạn sẽ thấy rằng nó cung cấp tốc độ lên đến 1300Mbps trên băng tần 5GHz và 450Mbps trên băng tần 2.4GHz. Thêm chúng lại với nhau và bạn sẽ có được 1750Mbps.

Tuy nhiên, một thiết bị không thể nhận cả hai tần số cùng một lúc. Do đó, tốc độ tối đa có thể có mà TP-Link AC1750 có thể cung cấp tại bất kỳ thời điểm nào là 1300Mbps. Và, trừ khi bạn nhận được kết nối internet hoàn hảo từ ISP và thiết bị của bạn được đặt trong môi trường kiểu phòng thí nghiệm, bạn có thể sẽ nhận được ít hơn nhiều so với tốc độ 1300Mbps đã nêu.

Điều đó không có nghĩa là bạn nên tránh xa các bộ định tuyến có các loại thông số kỹ thuật này, điều quan trọng là bạn phải hiểu ý nghĩa của chúng.

Số cổng

Để tận dụng tốc độ nhanh nhất từ ​​bộ định tuyến của bạn, chúng tôi khuyên bạn nên chọn kết nối có dây qua cáp Ethernet từ bộ định tuyến đến thiết bị của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các bộ định tuyến đều có nhiều cổng Ethernet. Tùy thuộc vào yêu cầu của bạn, bạn có thể cần đầu tư vào một bộ định tuyến có ít nhất một hoặc nhiều cổng Ethernet.

Cho dù bạn đang làm việc tại nhà hay chơi game trong phòng ngủ của mình, kết nối Internet đáng tin cậy sẽ được phục vụ tốt nhất có dây. Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người dùng gặp phải là làm thế nào để đạt được kết nối có dây từ một bộ định tuyến Wi-Fi duy nhất.

Nếu bạn cần kết nối nhiều thiết bị thông qua kết nối Ethernet có dây, một lựa chọn có thể là đầu tư vào hệ thống Mesh Wi-Fi. Hầu hết các bộ định tuyến Wi-Fi Mesh đều bao gồm ít nhất một cổng Ethernet trên bộ định tuyến chính và thường là hai hoặc nhiều hơn trên các nút riêng lẻ (vệ tinh). Bộ định tuyến Google Nest Wi-Fi bao gồm hai cổng Ethernet; gói hai hoặc ba cũng chứa hai cổng trên mỗi bộ định tuyến, cho phép bạn tăng cường kết nối internet có dây tới nhiều thiết bị gia đình của mình.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng bộ định tuyến không có đủ cổng Ethernet cho nhu cầu của mình, bạn có thể đầu tư vào Bộ chuyển mạch Ethernet , như Bộ chuyển mạch Netgear (GS305) . Nó sử dụng một cổng Ethernet để kết nối với bộ định tuyến của bạn, sau đó cung cấp thêm bốn cổng Ethernet, cho phép bạn kết nối nhiều thiết bị như bảng điều khiển trò chơi, TV, máy in và máy tính thông qua kết nối Ethernet.

MU-MIMO

Công nghệ Đa người dùng, Nhiều đầu vào, Nhiều đầu ra (MU-MIMO)  cho phép bộ định tuyến cung cấp Wi-Fi đến nhiều thiết bị đồng thời. Điều này có nghĩa là một thiết bị đơn lẻ không phải đợi tín hiệu lâu hơn, giúp tăng tốc mạng tổng thể của bạn. Với bộ định tuyến một người dùng, nhiều đầu vào, nhiều đầu ra (SU-MIMO) truyền thống, băng thông mạng được phân bổ trên cơ sở ưu tiên, cung cấp nhiều luồng dữ liệu đến một thiết bị tại một thời điểm.

Để dịch điều này thành nội dung nào đó có ý nghĩa, nếu bạn tải video YouTube lên PC và bạn cùng nhà muốn xem nội dung nào đó trên Netflix, một trong các thiết bị của bạn sẽ hiển thị nội dung trước thiết bị kia, nhờ SU-MIMO. Trong điều kiện thực tế, độ trễ là rất nhỏ. Nhưng nếu bạn sử dụng bộ định tuyến với MU-MIMO, cả hai thiết bị sẽ nhận cùng một băng thông Wi-Fi cùng một lúc, không gây ra sự chậm trễ.

MU-MIMO được nhìn thấy đầu tiên trong bộ định tuyến Wi-Fi 5 và phổ biến hơn trong bộ định tuyến Wi-Fi 6. Tuy nhiên, không phải tất cả các bộ định tuyến đều hỗ trợ MU-MIMO. Nếu bạn có một hộ gia đình lớn với nhiều thiết bị yêu cầu kết nối Wi-Fi, thì bộ định tuyến hỗ trợ MU-MIMO đáng xem xét vì không có thiết bị nào được ưu tiên hơn thiết bị kia. Bạn càng có nhiều người dùng trên mạng SU-MIMO, bạn càng nhận thấy sự khác biệt.

Tiêu chuẩn bảo mật

Cho dù bạn nghĩ rằng hacker có thể truy cập vào bộ định tuyến của bạn hay không, thì thông số kỹ thuật bảo mật của bộ định tuyến nên là một yếu tố quan trọng. WPA2, được phát triển vào năm 2004 bởi Wi-Fi Alliance, là tiêu chuẩn bảo mật tối thiểu tuyệt đối mà bạn nên tìm kiếm trong bộ định tuyến.

WPA2 sử dụng Tiêu chuẩn mã hóa nâng cao (AES). Mặc dù đây là một cách cực kỳ hiệu quả và an toàn để bảo vệ bộ định tuyến và mạng của bạn, nhưng nó vẫn có những sai sót. Ví dụ: nếu ai đó có thể truy cập vào mạng của bạn, họ có thể tấn công hoặc có khả năng tấn công các thiết bị khác được kết nối với cùng một mạng. Để chống lại điều này, WPA3 đã được phát triển vào năm 2018.

WPA3 không chỉ khiến tin tặc khó tấn công mạng của bạn hơn mà mỗi thiết bị còn có một khóa giải mã riêng được kết nối với bộ định tuyến có bảo mật WPA3. Ngay cả các bộ định tuyến Wi-Fi giá cả phải chăng như TP-Link AC1200 cũng có sẵn giao thức bảo mật WPA3 , vì vậy bạn không cần phải chi nhiều tiền để nhận được các thông số kỹ thuật bảo mật đặc biệt trong bộ định tuyến Wi-Fi của mình.

Chọn bộ định tuyến của bạn

Có rất nhiều thông số kỹ thuật của bộ định tuyến Wi-Fi cần bạn quan tâm, nhưng khi bạn đã xác định rõ các ưu tiên của mình, việc loại bỏ các công nghệ bổ sung không cần thiết có thể trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Quyết định tiêu chuẩn Wi-Fi tối thiểu của bộ định tuyến trước tiên sẽ cho phép bạn lọc ra bất kỳ tùy chọn nào không phục vụ nhu cầu của bạn. Từ đó, bạn có thể chọn một bộ định tuyến có đủ tốc độ truyền, các cổng khả dụng, công nghệ tiên tiến như MU-MIMO và một bộ định tuyến đáp ứng các yêu cầu bảo mật của bạn.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm