Tụ điện lão hóa trong PSU là gì, và bạn có nên lo lắng?

KPixMining / Shutterstock.com

Tụ điện đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các linh kiện điện tử khỏi bị sụt và sụt áp. Tuy nhiên, theo thời gian, họ xuống cấp và trở nên tồi tệ hơn trong công việc của họ. Dưới đây là cách giảm thiểu nguy cơ lão hóa tụ điện khi  mua PSU .

Tại sao tụ điện bị lão hóa?

Sự lão hóa của tụ điện thực chất là sự suy giảm chất điện phân. Đó là chất lấp đầy khoảng trống giữa các lớp cách nhiệt bên trong linh kiện. Tụ điện được chế tạo bằng các vật liệu khác nhau với các đặc tính khác nhau. Do đó, tốc độ và mức độ suy giảm nghiêm trọng khác nhau tùy thuộc vào loại tụ điện được đề cập.

Vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, thế giới máy tính trải qua một “ bệnh dịch về tụ điện ” gây ra thiệt hại hàng triệu đô la do các tụ điện có chất điện phân bị lỗi nhanh chóng bị lão hóa và các tụ điện bị hỏng. Trong khi các tụ điện mới không gặp vấn đề này, nó chứng tỏ điều gì cuối cùng sẽ xảy ra với tất cả các tụ điện.

Tụ điện lỏng và rắn

Andrei Kuzmik / Shutterstock.com

Có nhiều cách khác nhau để tạo ra một tụ điện (và thậm chí cả siêu tụ điện), và hai loại tụ điện phổ biến sử dụng chất điện phân lỏng hoặc polyme hữu cơ rắn. Tụ điện chất lỏng bị bay hơi và thậm chí có thể bị rò rỉ. Nhiệt độ cũng đóng một vai trò quan trọng. Tụ điện chạy càng nóng thì tuổi thọ của nó càng ngắn. Theo Gigabyte , ở 85c, một tụ điện polymer lỏng chỉ có tuổi thọ khoảng 8000 giờ.

Tụ rắn làm tốt hơn nhiều và có thể tồn tại lâu hơn nhiều lần. Điều đó đặc biệt đúng ở nhiệt độ thấp hơn tương đối. Nếu tụ điện rắn có khả năng chống lão hóa và hỏng hóc nghiêm trọng hơn rất nhiều, tại sao không chỉ sử dụng chúng độc quyền trong các nguồn cung cấp điện? Nó chỉ ra rằng các tụ điện khác nhau có các đặc tính điện khác nhau, và tụ điện chất lỏng có một vai trò quan trọng trong thiết kế PSU. Điều này có nghĩa là ít nhất một số tụ điện sẽ sử dụng chất điện phân lỏng. Ngoài ra còn có sự khác biệt giữa chất điện phân lỏng chất lượng cao và chất lượng thấp hơn.

Tác động tiêu cực của tụ điện có tuổi

Các tụ điện có tuổi cho thấy hai triệu chứng chính. Đầu tiên, điện dung của chúng giảm xuống theo thời gian. Cuối cùng, nó có thể nằm ngoài các thông số kỹ thuật tối thiểu cho tụ điện đó. Điều này làm cho nguồn điện cung cấp qua tụ điện không ổn định. Triệu chứng thứ hai là tăng ESR hoặc  Điện trở dòng tương đương . Khi điện trở quá cao, nó có thể gây ra hư hỏng và hỏng hóc linh kiện.

Trong bối cảnh các Bộ cấp nguồn trong máy tính, PSU với các tụ điện cũ không thể cung cấp công suất định mức đầy đủ của nó hoặc ít nhất là không thể cung cấp nó một cách ổn định.

Chọn một PSU đưa vào tài khoản

Mặc dù bạn không thể làm bất cứ điều gì về thực tế là các tụ điện bị lão hóa, nhưng bạn có thể lưu ý điều này khi mua PSU tiếp theo của mình. Bạn nên sử dụng máy tính cung cấp điện để biết mình cần tối thiểu bao nhiêu công suất. Máy tính sẽ cung cấp cho bạn công suất PSU được đề xuất. Nếu máy tính được đề cập không tính đến tuổi thọ, hãy thêm 10% (hoặc tăng một kiểu máy) từ con số đó để đảm bảo rằng PSU có thể tiếp tục cung cấp đủ năng lượng cho máy tính của bạn để chạy một cách đáng tin cậy.

Nếu bạn mua một PSU có dung lượng lớn hơn đáng kể so với nhu cầu của hệ thống, nó sẽ chạy ít căng hơn và ở nhiệt độ thấp hơn. Điều này cũng sẽ làm cho tụ điện già đi chậm hơn.

Bạn cũng có thể làm cho PSU hiện tại của mình tồn tại lâu hơn bằng cách đảm bảo nó có đủ luồng không khí và không chạy ở nhiệt độ cao.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm