Starlink Internet là gì, và bạn có nên sử dụng nó không?

Starlink

Nếu bạn sống ở một vùng nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa có kết nối internet không đáng tin cậy hoặc không tồn tại, Starlink thường được coi là giải pháp cho tất cả những rắc rối về băng thông rộng của bạn. Nhưng nó là gì, và nó thậm chí có ý nghĩa đối với bạn không?

Phục vụ những người chưa được phục vụ

Starlink là nhà cung cấp internet vệ tinh thuộc SpaceX , nhà sản xuất tên lửa. Nó cung cấp kết nối băng thông rộng tốc độ cao. Mặc dù bắt đầu bằng việc cung cấp quyền truy cập Internet cho mọi người ở Hoa Kỳ, nhưng kể từ đó, công ty đã mở rộng khả năng cung cấp của mình đến hơn một chục thị trường trên toàn thế giới. Theo thời gian, Starlink hy vọng sẽ cung cấp các dịch vụ của mình trên khắp thế giới.

Công ty chủ yếu nhắm đến người tiêu dùng sống ở những vùng xa xôi hoặc hẻo lánh. Nhưng cuối cùng nó cũng có thể có mặt ở các trung tâm đô thị.

Starlink Internet hoạt động như thế nào?

Starlink

Dịch vụ internet vệ tinh đã có từ nhiều năm nay. Bạn có thể đã nghe nói về HughesNet hoặc Viasat . Tất cả các nhà cung cấp internet vệ tinh về cơ bản hoạt động theo cùng một cách để mang lại kết nối internet cho bạn. Thông thường, một vệ tinh, một trạm mặt đất và một đĩa vệ tinh có liên quan. Khi bạn cố gắng truy cập một trang web, một yêu cầu từ máy tính của bạn sẽ được gửi từ bộ định tuyến tới đĩa vệ tinh của bạn, sau đó sẽ truyền yêu cầu đó tới vệ tinh. Vệ tinh chuyển yêu cầu đó đến một trạm mặt đất đặt máy chủ trang web, thu thập dữ liệu liên quan và gửi lại cho vệ tinh, hệ thống này sẽ gửi cho bạn thông qua bộ định tuyến và đĩa của bạn.

Mặc dù đây có vẻ là một quá trình rất dài, nhưng nó không khác nhiều so với cách thức hoạt động của Internet có dây . Chỉ khác về lộ trình và phương tiện, nguyên tắc làm việc vẫn như cũ.

Tuy nhiên, điều khiến Starlink Internet khác biệt so với các nhà cung cấp internet vệ tinh hiện có chính là quỹ đạo vệ tinh của nó. Những công ty như HughesNet và Viasat sử dụng vệ tinh trong quỹ đạo địa tĩnh, thường cách bạn khoảng 35.000 km. Các vệ tinh này có phạm vi phủ sóng rộng, nhưng kết nối internet chậm và độ trễ cao.

Mặt khác, Starlink sử dụng một chòm sao của vệ tinh quỹ đạo trái đất thấp (LEO) ở khoảng 550kms. Các vệ tinh này có vùng phủ tương đối nhỏ hơn. Nhưng vì chúng hiện diện ở quỹ đạo thấp, thời gian di chuyển dữ liệu đến và đi từ người dùng thấp hơn nhiều so với các dịch vụ internet vệ tinh thông thường. Kết quả là, độ trễ thấp hơn nhiều. Starlink cũng cung cấp tốc độ internet nhanh hơn các ISP vệ tinh khác.

Tính đến tháng 4 năm 2022, Starlink đã phóng hơn 2.000 vệ tinh . Nhưng cuối cùng, công ty hy vọng có tới 42.000 vệ tinh trên quỹ đạo trái đất, cung cấp internet đến mọi nơi trên thế giới.

Ai Nên Sử dụng Internet Starlink?

Starlink

Starlink Internet dành cho những người sống ở những khu vực có kết nối internet thấp, hạn chế hoặc không tồn tại. Nếu bạn cần Internet tốc độ cao và sẵn sàng trả phí cho nó, Starlink có thể là một lựa chọn tốt.

Vì nó không yêu cầu bất kỳ cơ sở hạ tầng dựa trên mặt đất nào nên bạn có thể sử dụng nó ở bất cứ đâu. Điều này mang lại cho bạn mức độ tự do và linh hoạt, điều mà các loại dịch vụ internet khác không thể có được. Điều đó nói rằng, công ty đang đảm bảo dịch vụ chỉ tại địa chỉ đã đăng ký của bạn vào lúc này. Vì vậy, bạn không thể chỉ đơn giản là nhận bộ dụng cụ của mình và di chuyển đến một thành phố hoặc tiểu bang khác. Tuy nhiên, hỗ trợ chuyển vùng đã có trên thẻ và có thể đến trong tương lai.

Tuy nhiên, vì đây vẫn còn là những ngày đầu của công ty và Starlink vẫn đang xây dựng chòm sao vệ tinh của mình, các vấn đề về sự cố và vùng phủ sóng là một vấn đề. Nhìn nhanh vào Down Detector , một dịch vụ theo dõi sự cố mất mạng và trang web, cho thấy kết nối không liên tục và tình trạng ngừng cung cấp dịch vụ là phổ biến. Những vấn đề này sẽ giảm bớt khi Starlink bổ sung thêm nhiều vệ tinh vào chòm sao của nó. Nhưng điều đó có thể mất nhiều năm, vì công ty, tính đến đầu năm 2022, chỉ phóng khoảng 100-150 vệ tinh mỗi tháng.

Vì vậy, nếu bạn có quyền truy cập vào một nhà cung cấp băng thông rộng phù hợp, tốt hơn nên gắn bó với họ cho đến khi Starlink trưởng thành. Nhưng nếu bạn chỉ đơn giản là không có lựa chọn nào khác, Starlink sẽ giúp bạn kết nối, mặc dù bạn có thể phải đối mặt với một số khó khăn ngày càng tăng của nó.

Internet Starlink nhanh như thế nào, và bạn có thể làm gì trên đó?

Ookla

Starlink cho biết khách hàng của họ có thể mong đợi tốc độ tải xuống từ 100Mbps đến 200Mbps và độ trễ khoảng 20 ms tại hầu hết các địa điểm có dịch vụ, đủ cho những gì người dùng thông thường cần, bao gồm phát trực tuyến, chơi trò chơi trực tuyến, hội nghị truyền hình và duyệt web nói chung.

Và công ty chỉ xoay sở để giữ lời hứa đó. Theo dữ liệu được chia sẻ bởi Ookla , một dịch vụ theo dõi tốc độ internet, tốc độ tải xuống trung bình của Starlink là 105Mbps vào quý 4 năm 2021, trong khi tốc độ tải lên là 13,5Mbps và độ trễ là 40ms. Đó vẫn chưa phải là tốc độ của nhà cung cấp băng thông rộng “cố định” trung bình của bạn, nhưng đó là một cải tiến đáng kể so với các nhà cung cấp internet vệ tinh khác.

Bạn cần phải trả bao nhiêu cho nó?

Chi phí Internet Starlink khác nhau giữa các quốc gia. Nhưng nếu bạn sống ở Hoa Kỳ, bạn sẽ phải bỏ ra 599 đô la cho Bộ công cụ Starlink, không bao gồm thuế và phí vận chuyển, và 110 đô la mỗi tháng cho dịch vụ. Tuy nhiên, bộ này có mọi thứ bạn cần để thiết lập và chạy Internet.

Vì công ty không cung cấp dịch vụ lắp đặt, tùy thuộc vào mức độ tiện dụng của bạn, bạn cũng có thể phải chi một số tiền để lắp đặt bát đĩa tại một vị trí thích hợp trên mái nhà của bạn.

Bạn có nó bằng cách nào?

Bạn có thể đặt dịch vụ Internet Starlink trên trang web của công ty . Bạn sẽ phải nhập địa chỉ dịch vụ, nơi bạn sẽ sử dụng internet, và nếu địa điểm đó có thể phục vụ được và chưa được đặt trước hoàn toàn, bạn sẽ có thể nhập thông tin chi tiết của mình và đặt hàng Starlink.

Tuy nhiên, nếu số lượng hạn chế có sẵn tại vị trí của bạn đã được lấp đầy, bạn có thể phải đợi hàng tháng trước khi bắt tay vào việc đó. Trong thời gian chờ đợi, bạn sẽ có tùy chọn đặt trước Starlink bằng cách trả phí đặt phòng và có cho mình một vị trí trong hàng đợi.

Tính đến tháng 11 năm 2021, hơn 750.000 người đã đăng ký Starlink Internet đang chờ đợi để được truy cập vào dịch vụ.

Kinh doanh Starlink là gì?

Starlink

Trước đây được gọi là Starlink Premium, Starlink Business là cấp dịch vụ nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp nhỏ. Nó hy vọng sẽ đáp ứng các yêu cầu kinh doanh nhỏ bằng cách cung cấp kết nối internet nhanh hơn so với gói thông thường. Người dùng gói doanh nghiệp có thể mong đợi tốc độ internet trong khoảng 150Mbps đến 500Mbps.

Như bạn có thể mong đợi, kế hoạch kinh doanh đắt hơn đáng kể so với kế hoạch thông thường. Bộ Starlink dành cho kế hoạch kinh doanh có giá 2.500 đô la ở Hoa Kỳ và dịch vụ hàng tháng là 500 đô la.

Một trong những lý do khiến kế hoạch kinh doanh quá đắt là món ăn của nó khác với những gì người dùng kế hoạch thông thường nhận được. Đĩa có một mảng quét lớn hơn để hỗ trợ tốc độ internet nhanh hơn và cải thiện hiệu suất trong các trường hợp có vật cản nhỏ.

Lựa chọn đầy hứa hẹn

Trong khi Starlink còn một chặng đường dài phía trước, nhà cung cấp internet vệ tinh đã cho thấy tiềm năng to lớn. Người dân ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa có thể hy vọng lần đầu tiên có kết nối tốc độ cao. Sự phổ biến của Starlink cũng sẽ thúc đẩy các công ty khác xây dựng các dịch vụ tương tự và chúng ta đã thấy một số hành động từ Dự án Kuiper của Amazon , OneWeb và thậm chí cả Boeing . Starlink cũng hy vọng sẽ buộc các nhà cung cấp internet vệ tinh hiện tại cải thiện dịch vụ của họ.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm