Công tắc KVM là gì?

Vac1 / Shutterstock.com

Nếu bạn sử dụng nhiều máy tính, dãy chuột, bàn phím và màn hình của bạn có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm tay. Bộ chuyển mạch KVM có thể giảm số lượng thiết bị ngoại vi của bạn xuống mức tối thiểu bằng cách sử dụng phần cứng hoặc phần mềm tương đối đơn giản. Hãy cùng xem chúng hoạt động như thế nào.

Công tắc KVM là gì và nó hoạt động như thế nào?

Nói một cách dễ hiểu, công tắc KVM cho phép bạn chuyển đổi giữa các nguồn máy tính khác nhau (hoặc vỏ máy tính) trong khi vẫn sử dụng cùng một bàn phím , màn hình và chuột ; trên thực tế, KVM là viết tắt của: Bàn phím, Video, Chuột. Điều đó có nghĩa là nếu bạn có nhiều PC cần làm việc, bạn không cần phải mua màn hình, bàn phím và chuột riêng biệt cho mỗi PC. Thay vào đó, bạn chỉ cần mua một cái và sử dụng nút chuyển để chuyển từ PC sang PC.

Điều đó đang được nói, thuật ngữ KVM hơi gây hiểu nhầm và trong khi các thiết bị chuyển mạch KVM ban đầu chỉ xử lý ba công tắc đó, các thiết bị chuyển mạch hiện đại thường sẽ xử lý nhiều hơn, bao gồm những thứ như âm thanh và cổng USB. Thậm chí có những công tắc KVM chỉ chuyển đổi giữa một đầu vào, chẳng hạn như công tắc Gana 3 cổng HDMI này, mặc dù chúng thường được gọi đơn giản bằng dữ liệu mà chúng xử lý, chẳng hạn như công tắc âm thanh hoặc công tắc bàn phím.

Vậy chúng hoạt động chính xác như thế nào? Ngày xưa, công nghệ plug-and-play không tồn tại, vì vậy mỗi khi bạn muốn thay đổi bàn phím hoặc chuột, bạn sẽ phải khởi động lại máy tính để CPU có thể phát hiện ra bất kỳ thiết bị ngoại vi nào. Mặc dù đây không phải là trường hợp nữa, các thiết bị chuyển mạch KVM vẫn làm một điều gì đó tương tự ở chỗ chúng đánh lừa CPU nghĩ rằng có một kết nối để khi bạn kết thúc chuyển đổi, nó diễn ra suôn sẻ.

Cách thực hiện điều đó hơi phức tạp, nhưng về cơ bản, nó mô phỏng các thiết bị ngoại vi của máy tính và liên tục duy trì tín hiệu “giả”. Khi bạn chuyển đổi, công tắc KVM sẽ thay thế tín hiệu giả lập bằng tín hiệu thiết bị ngoại vi thực tế của bạn, mang lại quá trình chuyển đổi mượt mà và không gây chú ý.

Giải thích các loại công tắc KVM

Thiết bị chuyển mạch KVM có hai loại chính: phần cứng và phần mềm.

Thiết bị chuyển mạch phần cứng là loại phổ biến nhất và là loại bạn có khả năng sẽ sử dụng hoặc sử dụng nhiều nhất. Ví dụ: KVM cấp dành cho người tiêu dùng thường có thể chuyển đổi giữa hai đến bốn nguồn, mặc dù một số có thể lên đến tám nguồn và chúng có xu hướng được tiếp thị nhiều hơn một chút cho những người điều hành văn phòng hoặc doanh nghiệp nhỏ. Đối với các tập đoàn lớn, một số thiết bị chuyển mạch KVM lớn nhất có thể lên đến 64 và đôi khi được kết nối với một máy chủ chạy nhiều máy ảo mà một số người cần truy cập.

Bên cạnh số lượng nguồn bạn có thể chuyển đổi giữa các nguồn, còn có loại video, với các công tắc KVM phổ biến nhất là cho VGA . Rất may, thiết bị chuyển mạch KVM với HDMI và Cổng hiển thị đang trở nên phổ biến hơn, nhưng chúng có xu hướng đắt hơn một chút so với VGA.

Một tùy chọn khác là bạn muốn hỗ trợ bao nhiêu màn hình, với một là tùy chọn phổ biến nhất và ba là tùy chọn khả dụng, mặc dù rất hiếm. Một lần nữa, bạn không có khả năng tìm thấy HDMI KVM xử lý hai hoặc nhiều màn hình , mặc dù công nghệ này đang trở nên phổ biến hơn vào thời điểm viết bài vào đầu năm 2022. Có lẽ trong một vài năm nữa, chúng ta có thể thấy HDMI là mặc định, đúng hơn so với VGA, ít nhất là trên thị trường tiêu dùng.

Đối với công tắc KVM phần mềm, chúng cũng có một chút nhầm lẫn, vì chúng thường không hỗ trợ chuyển đổi màn hình và do đó về mặt kỹ thuật là công tắc KM. Chúng hoạt động bằng cách cài đặt một ứng dụng trên máy tính của bạn cho phép bạn điều khiển trực tiếp chuột và bàn phím trên bất kỳ máy tính nào được kết nối với mạng của bạn. Những điều này có xu hướng khá tiện dụng trong các công ty lớn với nhiều máy chủ cần được kiểm tra bởi một số quản trị viên và CNTT khác nhau.

Tôi có cần thiết bị chuyển mạch KVM không?

Công tắc KVM có thể khá tiện dụng cho mục đích sử dụng cá nhân, mặc dù bạn đang xem xét chi tiêu khoảng $ 50 ở cấp thấp hơn, chẳng hạn như cho PWAY KVM này , nó phụ thuộc phần lớn vào cách sử dụng của bạn. Nếu bạn thấy rằng bạn đang liên tục qua lại giữa hai PC, thì chi phí nhập cảnh $ 50 có thể rất xứng đáng. Hoặc, nếu bạn không có nhiều không gian bàn làm việc và chỉ có thể đặt vừa một màn hình, chuột, bàn phím, công tắc KVM có thể là một khoản đầu tư tuyệt vời.

Một lựa chọn khác là sử dụng KVM phần mềm và chỉ cần có một màn hình phụ đang chạy; bằng cách đó, ít nhất bạn cũng tiết kiệm được một số dung lượng trong khi vẫn có thể sử dụng một cách chức năng nguồn PC khác của mình.

Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp có xu hướng xử lý nhiều máy chủ hoặc máy móc, thì công tắc KVM cũng có thể rất hữu ích, đặc biệt là các phần mềm, vì chúng cho phép bạn truy cập từ xa các thiết bị , tiết kiệm cho bạn một chuyến đi đến địa điểm.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm