VPS là gì? Máy chủ riêng ảo có thể làm gì cho bạn

ranjith ravindran / Shutterstock.com

Nếu bạn muốn có được không gian máy chủ, bạn không nhất thiết phải thuê toàn bộ máy chủ vật lý, có rất nhiều tùy chọn khác. Một trong những điều thú vị hơn là sử dụng máy chủ riêng ảo, hoặc VPS. Hãy cùng xem những cách này hoạt động như thế nào và chúng có thể làm gì cho bạn.

Máy chủ riêng ảo là gì?

VPS là một máy chủ nhỏ, mô phỏng, chạy ảo trên một máy chủ hiện có. Giống như bất kỳ máy ảo nào , nó tách biệt với máy chủ và hoạt động như một thực thể độc lập, nhưng cũng không thể tồn tại xa máy chủ của nó.

Công nghệ đằng sau VPS tương tự như các máy ảo khác: máy chủ chạy một chương trình được gọi là hypervisor hoặc VMM (trình quản lý máy ảo) quản lý tất cả các máy ảo nhỏ hơn bên dưới nó, được gọi là khách. Trong một sơ đồ, nó sẽ trông như thế này:

Nếu bạn coi máy tính như một chiếc bánh, thì máy ảo là một phần nhỏ của nó. Máy ảo là một cách rất hiệu quả về chi phí để chia nhỏ sức mạnh xử lý của các máy lớn hơn và được sử dụng trong mọi ứng dụng, dù lớn hay nhỏ.

Tại sao sử dụng VPS?

Để hiểu tại sao VPS tồn tại, có lẽ chúng ta nên lùi lại một bước nhỏ và xem xét các máy chủ, trước tiên. Máy chủ là một máy tính cung cấp tệp hoặc dữ liệu cho các máy tính khác qua mạng. Máy chủ có thể được truy cập trực tiếp — thông qua chuột hoặc bàn phím — hoặc có thể được gọi là máy chủ không đầu , chỉ có thể được truy cập từ xa.

Toàn bộ internet, ở trung tâm của nó, không gì khác hơn là một tập hợp khổng lồ các máy chủ được kết nối với nhau. Để làm bất cứ điều gì trực tuyến, chẳng hạn như bắt đầu một trang web như How-To Geek hoặc chạy một dịch vụ như ứng dụng thời tiết, bạn cần chạy một chương trình hoặc lưu trữ tệp trên một máy chủ. Không có máy chủ, không có trang web.

Tuy nhiên, điều đó là các máy chủ là những cỗ máy lớn, mạnh mẽ và đắt tiền để mua và bảo trì. Do đó, hầu hết các máy chủ đều thuộc sở hữu của các tập đoàn lớn để sử dụng riêng — chẳng hạn như Google và Facebook chủ yếu chạy máy chủ của riêng họ — hoặc được các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web cho các công ty nhỏ thuê lại. Đây là những doanh nghiệp sở hữu và vận hành máy chủ cho chính mục đích đó.

Tuy nhiên, nếu mọi người muốn bắt đầu một trang web phải mua hoặc thuê toàn bộ một máy chủ, họ sẽ bị phá sản trước khi bắt đầu hoạt động và internet sẽ là một nơi kém đa dạng hơn rất nhiều. Đây là lúc ảo hóa xuất hiện: thay vì phải mua hoặc thuê toàn bộ máy chủ cho từng trang web hoặc dịch vụ trực tuyến, các cá nhân và công ty nhỏ có thể chỉ thuê một phần nhỏ máy chủ từ một công ty lưu trữ web.

Điều tuyệt vời về VPS là — để giải thích kỹ hơn về sự tương tự trước đây của chúng tôi — bạn không chỉ nhận được một phần của chiếc bánh điện toán, mà bạn phải quyết định phần đó sẽ lớn như thế nào. Do đó, chúng là một giải pháp rất linh hoạt cho các công ty muốn phát triển trực tuyến và muốn dịch vụ lưu trữ của họ phát triển cùng với họ.

Trên hết, VPS cũng rất thú vị vì chúng cho phép người dùng kiểm soát rất nhiều cách họ muốn sử dụng tài nguyên mà họ có — như nếu họ có máy chủ riêng — nhưng vẫn chỉ phải trả một phần nhỏ so với chi phí của một máy đầy đủ.

VPS so với Hosting chia sẻ

Thoạt nhìn, VPS có vẻ rất giống chia sẻ lưu trữ, nơi một số trang web chia sẻ tài nguyên của một máy chủ. Sự khác biệt chính giữa cả hai là ảo hóa: vì chúng là máy ảo, mỗi VPS là một máy tính của riêng nó và nó không chia sẻ tài nguyên như sức mạnh tính toán hoặc bộ nhớ.

Tuy nhiên, chia sẻ lưu trữ chia sẻ những tài nguyên này, vì vậy nó gần như chỉ là một máy chủ với nhiều người khác nhau chạy trang web của riêng họ cùng một lúc. Do đó, khi một trang web trên cùng một máy chủ nhưng chạy trên một VPS khác gặp sự cố, chúng sẽ không ảnh hưởng đến bạn. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ lưu trữ được chia sẻ, họ sẽ làm như vậy.

Tuy nhiên, ưu điểm của chia sẻ lưu trữ là nó rẻ hơn và ít rắc rối hơn khi thiết lập, khiến nó trở nên lý tưởng cho những người mới bắt đầu hoặc những người có ít kiến ​​thức kỹ thuật hơn. Ngược lại, VPS là toàn bộ hệ thống khép kín cần được thiết lập từ đầu. Như vậy, bạn cần biết một chút về những gì bạn sẽ cần và cách nó sẽ được sử dụng.

Ví dụ: khi bạn đang thiết lập một VPS, bạn cần thiết lập hệ điều hành, nó sẽ chạy theo, nếu và cách CPU cần được tối ưu hóa, cũng như thêm bộ nhớ, bộ nhớ và một loạt các chi tiết khác. Mỗi điều này sẽ có tác động đến cách VPS của bạn sẽ hoạt động, vì vậy bạn cần phải có một số ý tưởng về cách trang web của bạn sẽ hoạt động trước khi thiết lập nó.

Điều đó nói rằng, nếu bạn có đủ kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết, thì việc sử dụng VPS là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho các loại hình lưu trữ nói chung, lưu trữ chia sẻ nói riêng. Khả năng kiểm soát cách phần cứng của bạn hoạt động có thể mang lại hiệu quả theo nhiều cách, vì vậy nếu bạn không ngại làm bẩn, VPS có thể là một lựa chọn phù hợp.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm