Tại sao PC làm mát bằng dầu không được ưa chuộng nữa

Puget

Tại một thời điểm, những người đam mê hiệu suất PC đã có ý tưởng làm mát máy tính bằng cách nhúng các thành phần của nó vào dầu khoáng — và nó đã hoạt động! Tuy nhiên, ngày nay không còn ai làm điều đó nữa, vậy điều gì đã xảy ra với những chiếc PC “bể cá” chìm tuyệt vời này?

Làm thế nào điều này thậm chí hoạt động?

Để tạo ra một chiếc máy tính được làm mát bằng dầu khoáng, bạn cần có một số thứ trong danh sách mua sắm của mình:

  • Một thùng chứa không bị rò rỉ, chẳng hạn như bể cá.
  • Dầu khoáng đặc biệt không dẫn điện.
  • Một máy bơm (tùy chọn) tuần hoàn dầu trong hệ thống.
  • Một bộ tản nhiệt (tùy chọn), mặc dù bạn sẽ muốn một bộ tản nhiệt trên hệ thống luôn bật.

Tất cả các thành phần ở trạng thái rắn của máy tính đều chìm trong dầu khoáng và nhiệt của chúng được tản trực tiếp vào đó. Dầu khoáng có nhiệt dung riêng cao. Đó là lượng năng lượng bạn cần bơm vào dầu để tăng nhiệt độ của nó lên một độ (vì lý do tranh luận).

Trong thực tế, điều này có nghĩa là bạn có thể tiếp tục đưa nhiệt vào dầu và dầu sẽ từ từ nóng lên cho đến khi đạt đến trạng thái cân bằng nhiệt độ. Từ thời điểm đó trở đi, hệ thống sẽ chạy ở nhiệt độ ổn định khi có tải. Giả sử nhiệt độ này thấp hơn mức kết thúc tối đa của phạm vi, lo lắng về việc làm mát của bạn đã qua.

Làm mát bằng dầu thụ động là thực tế cho những người sử dụng máy tính của họ trong vài giờ một ngày và sau đó tắt máy, đặt máy ở chế độ ngủ hoặc để máy không hoạt động qua đêm. Dầu nguội từ từ, sẵn sàng hấp thụ nhiều nhiệt hơn vào ngày hôm sau.

Đối với các hệ thống cần làm mát tích cực, bạn có thể sử dụng bơm tuần hoàn dầu qua bộ tản nhiệt. Quạt hút nhiệt từ dầu chạy qua bộ tản nhiệt làm mát toàn bộ thiết bị. Mặc dù hệ thống này không yên tĩnh như một hệ thống thụ động, nhưng việc sử dụng các quạt lớn có tốc độ RPM thấp chỉ được kích hoạt ở các ngưỡng nhiệt độ nhất định vẫn khá khó nghe.

Thử nghiệm Homebrew ban đầu

Cũng giống như làm mát bằng nước , ban đầu, bạn không thể mua thiết bị cần thiết để tạo ra hệ thống dầu khoáng. Điều đó có nghĩa là những người muốn thử chế tạo một chiếc máy tính như vậy phải ghé thăm cửa hàng cá cảnh địa phương và có thể sử dụng lại bộ tản nhiệt dầu ô tô nhỏ.

Bạn vẫn sẽ tìm thấy các bài đăng trên diễn đàn về các dự án này trên internet. Tương tự như vậy, một số ấn phẩm tạp chí và người dùng YouTube cũng đã thử xây dựng các hệ thống này, với các mức độ thành công khác nhau. Những người đam mê hiệu suất bắt đầu quan tâm đến những chiếc PC làm mát bằng dầu. “Cất cánh” có thể là một lời nói quá, nhưng đó là một lựa chọn hấp dẫn nếu bạn muốn làm mát hiệu suất cao trong một hệ thống có thể chạy 24/7.

Bộ dụng cụ dầu khoáng thương mại

Puget

Với sự quan tâm đủ đến thị trường dành cho những người đam mê, thực tế đã có một số bộ dụng cụ dầu khoáng thương mại được bán. Nổi tiếng nhất trong số này là bộ công cụ từ trình xây dựng hệ thống tùy chỉnh Puget . Công ty đã thử nghiệm và phát triển một số lần lặp lại hệ thống làm mát bằng dầu khoáng, chạy nguyên mẫu đầu tiên của họ trong hơn một năm để xem tác động lâu dài là gì. Hài lòng rằng nó khả thi, bạn có thể (trong một thời gian) mua bộ dụng cụ từ họ.

Đáng buồn thay, một công ty khác cho rằng bộ làm mát dầu của Puget đã vi phạm bằng sáng chế của họ, và thay vì trả tiền bản quyền, Puget đã quyết định ngừng bán bộ dụng cụ này. Không rõ có bao nhiêu người đã mua những bộ dụng cụ như vậy hoặc liệu họ có xây dựng hệ thống lâu dài với chúng hay không. Dù bằng cách nào, chúng tôi không thể tìm thấy nhiều bộ dụng cụ thương mại trên web ngày nay. Một công ty, Coolbitts, cung cấp một bộ dụng cụ ngâm cho các hệ thống cao cấp với giá 2450 đô la hấp dẫn.

Làm mát bằng dầu khoáng có vấn đề

Làm mát máy tính bằng dầu khoáng có rất nhiều ưu điểm và đó là một cách thú vị để tạo ra một chiếc máy tính độc đáo trông tuyệt đẹp. Ít nhất, giả sử bạn làm đúng. Nói như vậy, có  rất nhiều  vấn đề bạn phải giải quyết khi xây dựng một hệ thống máy tính dầu khoáng.

Đầu tiên, bản thân dầu phải được bảo dưỡng. Trong quá trình thử nghiệm, hệ thống Puget cho biết thay hoặc lọc dầu mỗi năm một lần có lẽ là đủ. Không phải là dầu kém đi khi làm mát mà chỉ là nó trở nên kém trong hơn theo thời gian, ảnh hưởng đến giao diện của máy tính.

Nếu bạn có ổ đĩa quang hoặc ổ cứng cơ học, chúng không thể ngâm trong dầu, vì chúng được thiết kế để hoạt động trong không khí. Điều này có nghĩa là bạn phải tạo một vịnh và hệ thống cáp đặc biệt. Ngày nay, với SSD và tải xuống kỹ thuật số, bạn không cần những loại ổ đĩa này trong PC của mình, vì vậy nó ít gặp vấn đề hơn.

Bất kỳ thiết bị đầu vào / đầu ra nào, chẳng hạn như cổng USB, tốt nhất nên không có dầu. Mặc dù nó sẽ không làm tổn hại đến các cổng hoặc phích cắm của bạn trong thời gian ngắn, nhưng việc có chất lỏng không dẫn điện giữa hai đầu nối có lẽ không phải là một ý tưởng tuyệt vời. Dầu cũng có thể làm cháy các dây cáp được kết nối và từ từ kết thúc bên ngoài bể chứa!

Cũng có những câu chuyện về thành phần cao su hòa tan dầu khoáng. Khi Puget kiểm tra hệ thống của mình, thậm chí sau một năm, không có bất kỳ bằng chứng nào về điều này. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào loại dầu và loại vật liệu chính xác. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là sử dụng dầu khoáng chuyên dụng chứ không chỉ những thứ bạn tìm thấy trong siêu thị.

Cuối cùng, làm mát PC bằng dầu khoáng có rất nhiều vấn đề về bảo dưỡng khiến nó không được sử dụng phổ biến, đó có lẽ là lý do tại sao làm mát bằng nước trở thành cách được ưa chuộng để làm mát các linh kiện hiệu suất cao.

Nước làm mát chiếm vương miện

Phuwadach Pattanatmon / Shutterstock.com

Ngày nay, không khó để làm mát CPU của bạn. Bạn có thể chỉ cần mua một bộ làm mát nước từ cửa hàng, gắn nó vào các thanh có thể đã có trong vỏ máy tính của bạn và dán nó vào CPU của bạn dễ dàng như một bộ làm mát không khí thông thường. GPU phức tạp hơn, nhưng nếu bạn mua đúng kiểu máy, bạn có thể tìm thấy một bộ làm mát bằng nước cho nó hoặc chỉ cần mua một chiếc thẻ làm mát bằng nước ngay sau đó.

Vòng làm mát bằng nước tùy chỉnh vẫn là một giải pháp thích hợp, nhưng không khó để tìm những nhà xây dựng hệ thống chuyên nghiệp sẽ xây dựng hệ thống với vòng làm mát tùy chỉnh cho bạn. Việc bảo trì trên các bộ làm mát tất cả trong một được niêm phong là không tồn tại vì chúng không được thiết kế để nạp lại hoặc mở. Bảo trì trên các vòng lặp tùy chỉnh đại diện cho một hoặc hai giờ làm việc, tùy thuộc vào thiết kế chính xác. Việc bảo dưỡng này chỉ phải được thực hiện vài tháng hoặc vài năm một lần, tùy thuộc vào từng loại chất làm mát cụ thể. Vì vậy, không khó để hiểu tại sao làm mát bằng nước (tương đối) phổ biến ngày nay nhưng máy tính cá cảnh dầu khoáng thì không.

Dầu làm mát vẫn còn xung quanh!

Điều đó không có nghĩa là PC làm mát bằng dầu đã hoàn toàn biến mất. Bạn sẽ vẫn thấy rằng mọi người vẫn đang làm chúng, kể cả vào năm 2021 . Nó có phải là một cái gì đó bạn nên xem xét? Có thể là không, nhưng nó trông giống như một dự án hấp dẫn để giải quyết và trong một số trường hợp, chẳng hạn như cần một hệ thống làm mát thụ động hoàn toàn im lặng, thậm chí có thể có một lý do thực tế để thử nó.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm