Không có gì có lợi đến từ việc “cuộn không có tâm”

Cuộn qua các nguồn cấp dữ liệu được cho là một trong những điều phổ biến nhất mà mọi người làm trên điện thoại thông minh và máy tính bảng. Facebook, Instagram, Reddit, TikTok và nhiều dịch vụ khác phát triển mạnh nhờ đó. Nhưng liệu tất cả những thứ vô tư cuộn này có bổ sung thêm gì cho cuộc sống của bạn không?

Cuộn “Vô tâm” là gì?

Đầu tiên, tôi cần phải rõ rằng không phải tất cả các thao tác cuộn đều xấu. Sẽ là ngu ngốc nếu nói rằng không có gì tốt đẹp đến từ việc kiểm tra Twitter hoặc tạo một bài đăng trên Reddit. Rất có thể học hỏi những điều mới, kết bạn và có những kinh nghiệm quý giá trên mạng, nhưng có lẽ bạn cũng đang lãng phí rất nhiều thời gian.

Sự khác biệt mà chúng tôi đang thực hiện ở đây là cuộn không có tâm . Thao tác cuộn vô tâm đang lướt qua TikTok vì bạn có 10 phút để giết thời gian. Đó là đọc Facebook khi bạn đang đi vệ sinh. Nếu bạn rút điện thoại ra không vì lý do gì khác ngoài việc bạn có một giây ngừng hoạt động, đó là thao tác cuộn không cần thiết.

Đó thực sự là chìa khóa để cuộn không cần trí óc. Khi bạn làm việc đó chỉ đơn giản vì bạn cảm thấy cần phải lấp đầy mỗi nano giây bằng sự kích thích, bạn đang không bổ sung bất cứ thứ gì có lợi cho cuộc sống của mình. Tất cả những khoảnh khắc nhỏ này cộng lại theo thời gian. Bạn đang đuổi theo một cú đánh dopamine.

Chúng ta đã từng nói về ” doomscrolling ” trước đây, nhưng điều đó hơi khác so với cuộn không có tâm. Doomscrolling đặc biệt xem xét một cái gì đó mà bạn biết là sẽ khó chịu. Cuộn không có tâm có thể là doomscrolling, nhưng nó thường chính xác là như vậy – không có tâm. Bạn không tìm kiếm bất cứ điều gì cụ thể cả.

Có gì tệ về nó?

Cuộn không có tâm gần với một cơn nghiện hơn nhiều người muốn thừa nhận. Nó có thể bắt đầu bằng cách kiểm tra mạng xã hội trong khi bạn chờ đợi điều gì đó tại nơi làm việc, nhưng sau đó nó bắt đầu chảy ra từ những khoảnh khắc đó và vào khoảng thời gian bạn có thể dành cho những thứ khác.

Bạn có thể bắt đầu cảm thấy khó khăn khi rút điện thoại ra. Có thể bạn cảm thấy không thoải mái khi không có gì kích thích ngay lập tức trước mặt. Về cơ bản, bạn đang huấn luyện bộ não của bạn để mong đợi dopamine đổ xô bất cứ khi nào không có thứ gì đó đòi hỏi bạn chú ý.

Đây là điều thực sự khó chịu về việc cuộn trang không cần trí óc: các trang mạng xã hội được thiết kế để khiến bạn nghiện chúng. Các thuật toán tìm hiểu thói quen của bạn và hiển thị những thứ mà họ nghĩ rằng bạn sẽ thích. Kích thích liên tục được thiết kế để thúc đẩy bạn quay lại nhiều lần — ngay cả khi trải nghiệm không đặc biệt tích cực.

Tất cả những điều này là xấu, nhưng vấn đề thực sự là không có gì trong số đó là cung cấp bất cứ điều gì có lợi. Bạn không mở Facebook với một mục đích cụ thể, bạn chỉ muốn “xem chuyện gì đang xảy ra”. Đó không phải là cách sử dụng thời gian hiệu quả, nhưng bạn đã biết điều đó. Tất cả mọi người biết rằng. Tuy nhiên, chúng tôi làm điều đó mọi lúc.

Có chủ ý

Vì vậy, mẹo để sử dụng các dịch vụ này mà không cần cuộn trí óc là gì. Như tôi đã nói ở trên, có những thứ thực sự hữu ích mà bạn có thể lấy từ mạng xã hội và các trang web tương tự khác. Điều cần nhớ là ý định.

Có một sự khác biệt lớn giữa việc mở Facebook để cuộn xung quanh trong khi bạn có năm phút để giết thời gian và mở Facebook để gửi tin nhắn cho bạn bè. Có một sự khác biệt lớn giữa việc xem YouTube hàng giờ mỗi đêm và tìm một video trên YouTube để hướng dẫn bạn cách nướng bánh.

Ý định là chìa khóa. Một là lấp đầy thời gian bằng sự kích thích vô tâm, hai là thực hiện một chức năng cụ thể. Những dịch vụ này chắc chắn khiến bạn khó có những thói quen lành mạnh, nhưng không phải là không thể. Bạn chỉ cần biết bạn đang làm gì. Lần tới khi bạn chạm tay vào ứng dụng truyền thông xã hội mà bạn đã chọn, hãy tự hỏi bản thân tại sao?

Một cách khác mà bạn có thể chủ ý là quản lý nguồn cấp dữ liệu của mình. Đảm bảo rằng bạn đang theo dõi những người và tài khoản mà bạn thực sự muốn xem . Xóa bất kỳ thứ gì hoặc bất kỳ ai không cần thiết. Làm điều này sẽ làm cho trải nghiệm của bạn tốt hơn rất nhiều và sẽ không kéo bạn vào các lỗ thỏ một cách dễ dàng.

Tôi chắc chắn không gợi ý rằng bạn lấp đầy mỗi giây trong ngày của mình chỉ với những nhiệm vụ “hiệu quả”. Trên thực tế, tôi đang đưa ra trường hợp ngược lại. Thỉnh thoảng hãy để bản thân ngồi trong sự buồn chán. Bạn không cần phải liên tục bắn phá nhãn cầu của mình bằng cách cuộn các nguồn cấp dữ liệu.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm