Wayback machine là gì và tại sao nó lại quan trọng?

FlashMovie / Shutterstock.com

Wayback Machine cho phép bạn xem các phiên bản cũ hơn của trang web , xem nội dung đã thay đổi, khắc phục sự cố trang web của bạn và thậm chí xem nội dung không còn “tồn tại” trên web. Máy Wayback rất quan trọng để lưu giữ lịch sử Internet.

Wayback Machine là gì?

Được thành lập bởi Internet Archive vào ngày 12 tháng 5 năm 1996, Wayback Machine là một dịch vụ trực tuyến miễn phí thu thập thông tin và chụp ảnh nhanh các trang web vào các khoảng thời gian khác nhau và sau đó lưu trữ các trang web đó, lưu giữ lịch sử của Internet. Wayback Machine được đặt theo tên của Wayback Machine trong chương trình “Lịch sử không thể cải thiện của Peabody”.

Mặc dù Wayback Machine được thành lập vào năm 1996, nó đã được tư nhân hóa hoàn toàn và chỉ một số người nhất định mới có quyền truy cập vào nội dung. Mãi đến năm 2001, Wayback Machine mới được ra mắt công chúng. Tại thời điểm viết bài, Wayback Machine đã lưu trữ hơn 663 tỷ trang web.

Máy Wayback có hợp pháp không?

Có rất nhiều vùng xám khi nói đến tính hợp pháp của Wayback Machine. Ví dụ: Châu Âu có thể coi Wayback Machine là vi phạm luật bản quyền của mình và người tạo ra nội dung được lưu trữ có thể quyết định xem họ có muốn lưu trữ nội dung của mình hay không. Nếu người sáng tạo muốn xóa nội dung của họ khỏi Wayback Machine thì Internet Archive phải có nghĩa vụ.

Cũng đã có một số vụ kiện pháp lý chống lại Máy quay ngược từ các tổ chức và cá nhân, chẳng hạn như Church of Scientology, Healthcare Advocates, Inc., và những tổ chức khác.

Một số quốc gia thậm chí đã cấm hoàn toàn Wayback Machine, mặc dù điều đó dựa trên cơ sở kiểm duyệt hơn là bất kỳ vấn đề pháp lý thực tế nào. Wayback Machine hiện bị chặn ở Trung Quốc và đã bị chặn trong một thời gian ngắn ở Nga vào năm 2015-2016.

Tầm quan trọng của Máy quay lui

Tầm quan trọng của Máy quay lui là rõ ràng. Lưu giữ lịch sử của Internet là đủ quan trọng, nhưng bạn cũng có thể quay lại và xem nguồn nội dung ban đầu để xem nó như thế nào trước khi cập nhật nội dung. Điều này có thể đặc biệt hữu ích trong thời đại thông tin thay đổi liên tục.

Bạn thậm chí có thể sử dụng Wayback Machine để khắc phục sự cố với trang web của mình. Forbes thậm chí còn đưa ra một lập luận xác đáng về việc sử dụng nó để khắc phục các vấn đề về SEO mà trang web của bạn có thể gặp phải. Bạn thậm chí có thể khôi phục toàn bộ trang web . Wikipedia, nhờ có nhiều bot và tình nguyện viên tận tụy, đã có thể thay thế 9 triệu tài liệu tham khảo bị hỏng nhờ Wayback Machine.

Ngoài ra, nếu một trang web hiện đang ngừng hoạt động, bạn có thể sử dụng Wayback Machine để xem trang web đó . Mặc dù sẽ không có bất kỳ nội dung mới nào trên trang web cho đến khi chủ sở hữu trang web khắc phục sự cố, bạn vẫn có thể xem nội dung cũ hơn.

Một công dụng thú vị khác của Wayback Machine là khả năng xem các trang web không còn trực tuyến. Tuy nhiên, có một số thiếu sót ở đây. Wayback Machine chụp ảnh nhanh cách trang web trông như thế nào tại một thời điểm nhất định vào một ngày nhất định. Tùy thuộc vào thời điểm Máy quay ngược chụp nhanh, một số nội dung có thể bị thiếu.

Ngoài ra còn có vấn đề về nội dung ẩn sau bức tường đăng nhập. Một ví dụ mà cá nhân tôi đưa ra là PlayOnline.com. Final Fantasy IX là một trò chơi tuyệt vời. Tuy nhiên, hướng dẫn chiến lược BradyGames nổi tiếng là hướng dẫn chiến lược tồi tệ nhất còn tồn tại . Lý do là phần lớn nó là một hướng dẫn không đầy đủ. Trong hầu hết mọi phần, với nỗ lực thu hút nhiều người dùng hơn đến trang web của mình, họ sẽ thêm một ghi chú bên lề nêu rõ điều gì đó dọc theo dòng “Để biết thêm thông tin về cách đánh bại tên trùm này, hãy truy cập PlayOnline.com và nhập mã này: BS103. ”

Tất nhiên, đây là một vấn đề đối với nhiều người chơi đã mua sách hướng dẫn, vì Internet không dễ dàng tiếp cận với nhiều người vào năm 2000 như ngày nay. Làm mọi thứ trở nên tệ hơn? Phần của trang web thậm chí không tồn tại ngày nay . Nếu bạn đã mua sách hướng dẫn chiến lược nhiều năm trước, bạn đã không gặp may. Vì vậy, tôi đã cố gắng truy cập nó thông qua Wayback Machine.

Thật không may, bạn phải có một tài khoản để đăng nhập vào PlayOnline. Bằng cách nào đó, tôi vẫn có thể tạo một tài khoản thực, nhưng tài khoản đó vừa đưa tôi vào vòng lặp đăng nhập vô hạn. Tôi thực sự đã không thể đăng nhập và truy cập nội dung.

Bất kể một vài thiếu sót, lợi ích của Wayback Machine là rất lớn và sẽ luôn chứng tỏ là một trong những tài nguyên hữu ích nhất để bảo tồn lịch sử Internet.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm