Telegram không được mã hóa từ đầu đến cuối theo mặc định

Telegram và Signal là những ứng dụng nhắn tin tập trung vào quyền riêng tư rất phổ biến và rộng rãi. Tuy nhiên, hai ứng dụng có một số khác biệt lớn: Trong khi tất cả các tin nhắn được gửi qua Signal luôn được mã hóa end-to-end theo mặc định, các tin nhắn Telegram thì không. Mã hóa đầu cuối là một tính năng tùy chọn trong Telegram.

Tại sao mã hóa đầu cuối lại quan trọng

Mã hóa end-to-end (đầu cuối) có nghĩa là chỉ người gửi và người nhận thư mới có thể xem nội dung của thư. Ngay cả công ty cung cấp máy chủ vận hành các cuộc trò chuyện cũng không thể nhìn thấy nội dung của các cuộc trao đổi.

Với Signal, tất cả các cuộc trò chuyện luôn được mã hóa đầu cuối: Tổ chức của Signal không thể xem nội dung của các tin nhắn.

Với Telegram, về mặt kỹ thuật công ty phụ trách Telegram có khả năng nhìn thấy nội dung của các tin nhắn trên máy chủ của họ.

Tất nhiên vẫn có một số mã hóa trong Telegram: Mã hóa được sử dụng để truyền tin nhắn giữa ứng dụng Telegram của bạn, máy chủ của Telegram và ứng dụng Telegram của người khác. Nhà cung cấp dịch vụ internet, nhà điều hành mạng và bất kỳ bên thứ ba nào theo dõi hoạt động internet của bạn đều không thể thấy nội dung liên lạc của bạn. (Đó là một cải tiến lớn so với SMS truyền thống, nơi cho phép nhà cung cấp dịch vụ di động của bạn xem tất cả các tin nhắn của bạn 🙁 )

Ví dụ: nếu các máy chủ của Telegram bị tấn công vào một thời điểm nào đó trong tương lai, thì những kẻ tấn công có thể xem nội dung các cuộc trò chuyện Telegram của mọi người. Tuy nhiên, nếu máy chủ của Signal bị tấn công, những kẻ tấn công không thể xem các cuộc trò chuyện.

Telegram và Signal rất khác nhau theo cách này. Telegram giống như một ứng dụng nhắn tin truyền thống. Nó đồng bộ hóa các cuộc trò chuyện của bạn giữa các thiết bị của bạn và lưu trữ chúng trên đám mây. Nếu bạn không quan tâm đến mã hóa end-to-end, điều đó không sao cả — và các tính năng của Telegram chắc chắn có thể rất tiện lợi.

Nhưng nếu bạn đang gửi thông tin nhạy cảm — hoặc nếu bạn chỉ muốn đảm bảo rằng các cuộc trò chuyện của mình không bị theo dõi — thì bạn nên sử dụng mã hóa end-to-end.

Cách mã hóa đầu cuối tin nhắn trong Telegram

Bạn không cần phải chuyển sang Signal để sử dụng mã hóa end-to-end. Nó được tích hợp ngay vào Telegram. Nó chỉ là một tính năng tùy chọn mà hầu hết mọi người không biết.

Trong Telegram, chỉ “cuộc trò chuyện bí mật” mới được mã hóa. Để sử dụng mã hóa end-to-end của Telegram, bạn phải bắt đầu trò chuyện bí mật bằng cách nhấn vào tên của người đó, nút “More” hoặc menu và “Start Secret Chat”.

Các cuộc trò chuyện bí mật xuất hiện riêng biệt với các cuộc trò chuyện không bí mật trong danh sách trò chuyện của Telegram. Đối với các cuộc trò chuyện bí mật, Telegram hiển thị tên của người đó bằng màu xanh lục bên cạnh biểu tượng ổ khóa màu xanh lục. Nếu bạn đang nói chuyện với ai đó, bạn sẽ thấy hai cuộc trò chuyện riêng biệt trong danh sách của mình.

Trong một cuộc trò chuyện bí mật, bạn cũng có thể bật bộ hẹn giờ tự hủy cho tin nhắn, đảm bảo rằng chúng sẽ bị xóa sau một khoảng thời gian nhất định. (Tất nhiên, người mà bạn đang trò chuyện luôn có thể chụp ảnh màn hình cuộc trò chuyện của bạn để lưu giữ nếu họ muốn.)

Telegram không thể đồng bộ hóa các cuộc trò chuyện bí mật của nó

Do mã hóa end-to-end, các cuộc trò chuyện bí mật không đồng bộ hóa giữa ứng dụng Telegram trên nhiều thiết bị. Cuộc trò chuyện bí mật trên một thiết bị vẫn ở trên thiết bị đó. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu một cuộc trò chuyện bí mật trên điện thoại của mình, bạn không thể tiếp tục cuộc trò chuyện bí mật đó trên máy tính bảng hoặc máy tính. Nó vẫn ở trên điện thoại của bạn.

Signal được thiết kế ngay từ đầu để mã hóa đầu cuối, vì vậy nó có thể tùy chọn đồng bộ hóa mã hóa đầu cuối giữa các thiết bị của bạn. Signal cho phép bạn liên kết ứng dụng trên điện thoại của mình với một thiết bị khác như PC chạy Windows, Mac hoặc iPad. Bạn có thể tiếp tục các cuộc trò chuyện của mình giữa nhiều thiết bị mà không phải hy sinh mã hóa đầu cuối, như bạn sẽ làm với Telegram.

Telegram không thể mã hóa đầu cuối tin nhắn nhóm

Telegram cung cấp các cuộc trò chuyện nhóm khổng lồ với tối đa 200.000 người trong một kênh. Tuy nhiên, trong Telegram, chỉ các cuộc trò chuyện một đối một mới có thể được mã hóa end-to-end với tính năng “cuộc trò chuyện bí mật”.

Signal chỉ hỗ trợ tối đa 1000 người trong một cuộc trò chuyện nhóm. Tuy nhiên, các cuộc trò chuyện nhóm đó luôn được mã hóa đầu cuối. Nếu bạn muốn trò chuyện nhóm được mã hóa đầu cuối với ba người trở lên, Signal là ứng dụng để lựa chọn.

Nói cách khác, các cuộc trò chuyện nhóm của Telegram lý tưởng cho các kênh công cộng lớn với hàng nghìn người, trong khi tính năng trò chuyện nhóm của Signal lý tưởng cho các cuộc trò chuyện riêng tư với số lượng người ít hơn.

Signal là tốt nhất cho mã hóa đầu cuối

Telegram chắc chắn là một ứng dụng nhắn tin được đánh giá cao với giao diện bóng bẩy. Thật tuyệt khi nó cũng cung cấp tùy chọn trò chuyện bí mật với mã hóa end-to-end.

Tuy nhiên, nếu bạn thực sự quan tâm đến mã hóa end-to-end, bạn nên sử dụng Signal để thay thế. Trong Signal, mã hóa không phải là một tính năng tùy chọn — nó được tích hợp trong mọi cuộc trò chuyện mà bạn có. Tất cả các tính năng của Signal – bao gồm đồng bộ hóa tin nhắn giữa các thiết bị và cuộc trò chuyện nhóm – hoạt động với mã hóa end-to-end.

Tính dễ sử dụng đó rất hữu ích để thu hút mọi người tham gia vào các cuộc trò chuyện riêng tư, an toàn. Nếu bạn muốn có các cuộc trò chuyện được mã hóa đầu cuối với bạn bè, thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp của mình, thì việc sử dụng Signal sẽ dễ dàng hơn nhiều đối với họ. Mã hóa end-to-end “chỉ hoạt động” trong tất cả các cuộc trò chuyện và bạn sẽ không phải giải thích sự khác biệt giữa cuộc trò chuyện bí mật và cuộc trò chuyện không bí mật với họ, như bạn làm với Telegram.

Telegram và Signal về cơ bản là khác nhau

Vậy cái nào tốt hơn, Signal hay Telegram? Chà, chúng khác nhau. Kể từ đầu năm 2021, Telegram rõ ràng đã có giao diện sáng hơn, bóng bẩy hơn, với các hình dán và hình nền trò chuyện đẹp hơn. Nó cũng lý tưởng cho các kênh công cộng lớn, làm cho nó gần như là một loại mạng xã hội.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm mã hóa end-to-end để công ty vận hành ứng dụng trò chuyện không thể nhìn thấy tin nhắn của bạn (và chúng không thể bị truy cập bởi tin tặc xâm phạm máy chủ của công ty), Signal là lựa chọn tốt nhất.

Rất may, Telegram ít nhất cũng cung cấp mã hóa đầu cuối như một tùy chọn. Nếu bạn cần truyền thông tin nhạy cảm (chẳng hạn như chi tiết tài chính), bạn có thể chuyển sang trò chuyện bí mật cho điều đó.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm