HDR10+ Adaptive là gì?

Ti vi có công nghệ HDR10+ Adaptive tuyên bố sẽ cung cấp trải nghiệm HDR nâng cao bất kể điều kiện ánh sáng trong phòng của bạn như thế nào. Nhưng công nghệ mới này hoạt động như thế nào và nó có gì khác với Dolby Vision IQ?

Điều chỉnh nội dung HDR theo phản ứng với ánh sáng xung quanh

Không có gì bí mật khi nội dung HDR thường được xem tốt nhất trong môi trường tối. Nhưng trừ khi bạn đã thiết lập một phòng chiếu phim tại nhà, thật khó để kiểm soát ánh sáng một cách tối ưu và nó có thể rất khác nhau. Ánh sáng xung quanh ảnh hưởng đến trải nghiệm xem và điều đó thường có thể khiến bạn khó cảm nhận được một số chi tiết bóng nhất định trong một cảnh.

Để giảm thiểu vấn đề này, HDR10 + Technologies, một tập đoàn đã phát triển và duy trì HDR10 + , đã ra mắt tính năng HDR10 + Adaptive vào tháng 1 năm 2021. Tính năng này sẽ tự động tối ưu hóa nội dung HDR10 + để mang lại trải nghiệm tốt nhất theo điều kiện ánh sáng của căn phòng.

Nó thực hiện điều này bằng cách sử dụng siêu dữ liệu động được nhúng trong nội dung HDR10 + và thông tin ánh sáng xung quanh thời gian thực từ một cảm biến có trong TV. Khi ánh sáng trong phòng thay đổi, cảm biến sẽ chuyển thông tin đó đến tính năng, sau đó điều chỉnh độ sáng và độ tương phản của hình ảnh.

Công nghệ HDR10 + cho biết tính năng này giúp điều chỉnh tối đa các cảnh rất tối trong điều kiện ánh sáng rất sáng, trong khi không điều chỉnh được trong điều kiện xem rất tối.

Ngoài ra, HDR10 + Adaptive quản lý tất cả những điều này mà không ảnh hưởng đến mục đích sáng tạo. Và, nó cũng hoạt động với các tính năng như “Chế độ nhà làm phim” nhằm hiển thị phim theo cách mà người sáng tạo dự định xem phim.

HDR10 + Adaptive so với Dolby Vision IQ

HDR10 + không phải là tiêu chuẩn HDR đầu tiên cung cấp một tính năng như HDR10 + Thích ứng. Dolby đã công bố tính năng Dolby Vision IQ vào đầu năm 2020. Nó cũng tối ưu hóa nội dung HDR cho điều kiện ánh sáng của khu vực xem của bạn.

Hầu hết những gì HDR10 + Adaptive và Dolby Vision IQ làm là khá giống nhau. Nhưng có một số khác biệt nhỏ. Ví dụ: Dolby Vision IQ có thể xác định thể loại nội dung HDR và ​​chuyển sang cài đặt trước thích hợp để điều chỉnh chất lượng hình ảnh tốt hơn. Ngoài ra, nó cũng có thể chọn nhiệt độ màu phù hợp dựa trên nội dung cảnh. Thật không may, HDR10 + Adaptive dường như không bao gồm các chức năng tương tự.

Cuối cùng, cả hai tính năng này chỉ tương thích với nội dung được tạo riêng cho tiêu chuẩn HDR của chúng. Vì vậy, HDR10 + Adaptive chỉ hoạt động với nội dung HDR10 + và Dolby Vision IQ chỉ tương thích với nội dung Dolby Vision .

Những TV nào có HDR10 + Adaptive?

Panasonic, Philips và Samsung là những nhà sản xuất TV đầu tiên công bố hỗ trợ HDR10 + Adaptive. Và cả ba đều đã tung ra nhiều TV có tính năng này. Một số TV phổ biến có HDR10 + Adaptive là Samsung QN90A , Samsung QN900A , Panasonic JZ2000 , Panasonic JZ1500 , Philips OLED705 và Philips OLED706 .

Hisense, TCL và Vizio, những công ty hỗ trợ HDR10 + trên TV của họ, có thể sẽ mang đến các mẫu tương thích với HDR10 + trong những năm tới. Nhưng kể từ tháng 10 năm 2021, cả hai công ty đều không đưa ra bất kỳ thông báo nào.

Nếu bạn đang tự hỏi liệu TV tương thích HDR10 + của mình có thể nhận được tính năng Thích ứng HDR10 + hay không, thì điều đó không có khả năng xảy ra. Yêu cầu về cảm biến ánh sáng trong tivi khiến việc đưa tính năng này lên các tivi đời cũ gần như không thể. Ngay cả khi TV của bạn có cảm biến ánh sáng tích hợp, cho đến nay vẫn chưa có nhà sản xuất TV nào cho biết rằng họ có kế hoạch đưa HDR10 + Adaptive lên các mẫu cũ hơn của họ.

Cách trải nghiệm HDR10 + Adaptive

Để trải nghiệm HDR10 + Adaptive, bạn sẽ cần một TV tương thích và bất kỳ nội dung HDR10 + nào. Tính năng này không yêu cầu phiên bản nội dung riêng cho HDR10 + Adaptive. Ngay sau khi bạn bắt đầu phát bất kỳ nội dung HDR10 + nào, tính năng này sẽ tự động hoạt động và tối ưu hóa chất lượng hình ảnh theo điều kiện ánh sáng trong phòng của bạn.

Mặc dù nội dung HDR10 + không được phổ biến rộng rãi như nội dung Dolby Vision, nhưng tính khả dụng của nó đang dần tăng lên. Bạn có thể tìm nội dung HDR10 + trên Amazon Prime Video , Paramount + , YouTube, Google Play Phim, iTunes, đĩa Blu-ray , v.v.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm