DAC ngoài là gì, và bạn có cần nó không?

Âm thanh chất lượng cao trên PC từ card âm thanh và DAC bên ngoài là một chủ đề kỳ lạ. Nó không cần thiết như trước đây. Trên thực tế, không ai còn nghĩ về nó nhiều nữa. Không có bài hát hoặc trò chơi nào mà bạn không thể nghe vì thiết bị kém hiệu quả.

Phần cứng âm thanh so với đồ họa

Âm thanh tích hợp trên máy tính của bạn khá tốt cho hầu hết các tác vụ. Ngược lại với chơi game, trong đó nếu bạn muốn chơi các trò chơi AAA mới nhất ở tốc độ khung hình cao, bạn cần có card đồ họa. Bộ xử lý đồ họa tích hợp của CPU đơn giản chỉ là để “chống cháy”.

Tuy nhiên, một số người vẫn muốn âm thanh tốt hơn những gì một bo mạch chủ có thể cung cấp. Khi đó, có hai sự lựa chọn chính: card âm thanh hoặc DAC bên ngoài (bộ chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự).

Một trải nghiệm nghe chất lượng cần tối thiểu chống nhiễu điện, đây là một vấn đề vì bo mạch chủ PC là một trung tâm hoạt động điện. Đó là lý do tại sao âm thanh trên bo mạch chủ có tấm chắn để bảo vệ chính nó tốt nhất có thể khỏi phần còn lại của bo mạch.

Tuy nhiên, một giải pháp thay thế tốt hơn là di chuyển thiết bị phân phối âm thanh của bạn (có thể là card âm thanh hoặc DAC bên ngoài) ra xa nguồn gây nhiễu.

DAC là gì?

DAC là viết tắt của digital-to-analog converter – bộ chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự. DAC lấy thông tin âm thanh kỹ thuật số và chuyển đổi nó thành tín hiệu tương tự. Tín hiệu đó sau đó sẽ truyền đến bộ khuếch đại, rồi đến loa hoặc tai nghe của bạn ở nơi bạn nghe thấy.

DAC là một thành phần thiết yếu của bất kỳ hệ thống âm thanh nào của PC. Âm thanh bo mạch chủ có một, cũng như soundcard, điện thoại thông minh, tai nghe USB và các thiết bị kỹ thuật số khác. Bạn không thể truyền âm thanh từ PC hoặc thiết bị kỹ thuật số khác vào tai người nếu không có DAC ở đâu đó dọc đường dây để chuyển đổi tín hiệu âm thanh kỹ thuật số thành tín hiệu tương tự.

Tại sao bạn có thể muốn một DAC bên ngoài

The FiiO E10K

Nếu bạn đã có DAC, tại sao bạn lại cần một chiếc khác? Đầu tiên, DAC ngoài thường có chất lượng cao hơn DAC trong bo mạch chủ hoặc tai nghe USB của bạn, mang lại tiềm năng âm thanh tốt hơn.

Nhưng chúng ta cũng phải quay lại vấn đề ban đầu của chúng ta với bo mạch chủ: Tất cả dòng điện chạy qua bo mạch chủ sẽ tạo ra khả năng cao đối với thứ mà các audiophile gọi là “tiếng ồn”, về cơ bản có nghĩa là sự can thiệp làm giảm chất lượng tái tạo âm thanh. Nếu bạn có một cặp tai nghe tốt — hoặc tăng âm lượng trên một cặp trung bình khi tải máy tính nặng — bạn có thể nghe thấy một số tiếng ồn này. Nó giống như một tiếng rít hoặc tĩnh.

Một số nhiễu hoặc “tiếng ồn” là không thể tránh khỏi vì bạn đang xử lý thiết bị điện, nhưng giảm tiếng ồn càng nhiều càng tốt là chìa khóa để có trải nghiệm nghe tốt hơn.

Đó là lý do tại sao nhiều người ưa chuộng DAC gắn ngoài cho PC của họ. Nó loại bỏ tất cả tiếng ồn điện xung quanh bo mạch chủ, do đó cải thiện chất lượng âm thanh. Một card âm thanh, để so sánh, được nâng lên ngay trên bo mạch chủ nhưng vẫn nằm bên trong thùng máy, điều mà một số chuyên gia âm thanh cho rằng cũng tệ như vậy.

Một số người lo ngại về nhiễu sóng đến mức họ cố gắng đặt DAC bên ngoài càng xa vỏ PC càng tốt. Tuy nhiên, đối với hầu hết chúng ta, chỉ cần đặt nó trên bàn bên cạnh hoặc phía trên PC là đủ.

Tuy nhiên, một DAC ngoài không phải là một giải pháp kỳ diệu cho các vấn đề âm thanh của bạn và thật tốt để hiểu những gì mong đợi. Nếu chúng ta đang nói về chơi game, một bộ DAC ngoài sẽ giúp mang lại âm thanh êm ái hơn. Trong một số trường hợp, âm thanh vị trí của bạn có thể tốt hơn, giúp bạn dễ dàng xác định vị trí các NPC lén lút và những người chơi khác.

Tuy nhiên, nếu chúng ta đang nói về âm nhạc, thì tất cả mọi thứ từ chất lượng của bản ghi âm đến định dạng thu, kích thước tệp cho đến chất lượng tai nghe của bạn đều phát huy tác dụng.

Hầu hết các DAC bên ngoài kết nối với PC của bạn thông qua cáp USB và có núm âm lượng ở mặt trước cũng như giắc cắm cho tai nghe và loa. Nhiều DAC bên ngoài chỉ có giắc cắm 3,5 mm, nhưng một số cũng sẽ có 6,3 mm. Nó thực sự phụ thuộc vào thiết bị. Tuy nhiên, như mọi khi, bạn có thể chọn một bộ điều hợp để làm việc với một trong hai.

Một điều tuyệt vời về DAC ngoài là nó không gắn với một máy. Vì vậy, nếu bạn dành phần lớn thời gian trên máy tính để bàn nhưng muốn cải thiện trải nghiệm âm thanh của mình trên máy tính xách tay, bạn có thể di chuyển nó giữa các thiết bị.

Những gì cần tìm trong một DAC bên ngoài

Đầu tiên, DAC bên ngoài của bạn nên có một bộ khuếch đại tích hợp để làm cho nó tiết kiệm hơn và chiếm ít không gian hơn. Hầu hết các tùy chọn cho PC đều có bộ khuếch đại, nhưng bạn sẽ tìm thấy các DAC âm thanh cao cấp yêu cầu bộ khuếch đại riêng biệt.

Bạn cũng có thể thấy các cuộc thảo luận về độ sâu bit và tốc độ lấy mẫu cho mỗi DAC. Nhiều DAC bạn tìm thấy trên mạng sẽ hỗ trợ độ sâu 24 hoặc 32-bit, trong khi tốc độ lấy mẫu thay đổi trong khoảng 96 KHz đến 768 KHz.

Nếu bạn chỉ đang tìm kiếm một DAC cải thiện trải nghiệm chơi game và các hoạt động nghe nhạc khác, thì FiiO E10K là một lựa chọn tốt. Ai đó đang tìm kiếm phần cứng cao cấp hơn có thể muốn xem DAC Modi của Schiit , yêu cầu mua một bộ khuếch đại riêng. Creative cũng sản xuất các card âm thanh bên ngoài mà một số người dùng PC có thể thích.

Một cân nhắc cuối cùng là trường hợp sử dụng cá nhân của bạn. Nếu bạn cũng muốn cải thiện trải nghiệm nghe của mình trên thiết bị di động, DAC di động có thể phù hợp hơn với sở thích của bạn. Tuy nhiên, nếu không có bộ tai nghe chất lượng, DAC / amp di động bên ngoài không có khả năng làm được nhiều điều cho trải nghiệm nghe của bạn trên điện thoại.

Như mọi khi, một nguyên tắc chung là đọc các đánh giá của người tiêu dùng và chuyên gia về DAC mà bạn quan tâm để cho bạn biết những gì mong đợi.

Âm thanh PC của bạn có đủ tốt không?

Tình hình âm thanh hiện tại của PC có đủ tốt hay không là điều rất chủ quan. Không có con số thực nào để cho thấy trải nghiệm nghe nhạc tốt hơn như thế nào với một thiết bị nhất định. Nó có vẻ tốt hơn đối với bạn hoặc nó không.

Nếu bạn không hài lòng với âm thanh của bo mạch chủ — hoặc nếu bạn nhận thấy những khoảnh khắc có tiếng ồn xung quanh, như tĩnh khi tải trò chơi hoặc những khoảnh khắc sử dụng nhiều CPU khác — thì việc nâng cấp lên DAC ngoài là điều đáng cân nhắc.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm