Nội dung 8K đã sẵn sàng chưa ?

Với việc TV 4K hiện đang là xu hướng chủ đạo, cuộc trò chuyện đã chuyển sang bước nhảy vọt tiếp theo về chất lượng hình ảnh ở dạng 8K. Giống như cách mà 4K thể hiện sự gia tăng gấp bốn lần về số lượng pixel trên màn hình, 8K lại tăng gấp bốn lần số pixel lên độ phân giải đáng kinh ngạc 7.680 x 4.320.

Vì vậy, khi nói đến việc tận dụng tối đa các pixel đó, bạn có hai lựa chọn: nội dung 8K gốc và nội dung có độ phân giải thấp hơn đã được nâng cấp.

8K là gì? So sánh với 4K và HD như thế nào?

Bạn có thể nghĩ rằng TV 8K gấp đôi độ phân giải của TV 4K, nhưng do phương pháp đo độ phân giải phức tạp nên điều này không đúng. Thuật ngữ 8K đề cập đến độ phân giải ngang của TV – nghĩa là có bao nhiêu pixel chạy trên màn hình từ trái sang phải. TV 8K có số điểm ảnh ngang gấp đôi nhưng chúng có tổng số điểm ảnh gấp 4 lần so với 4K — và gấp 16 lần so với 1080p — khi bạn nhìn vào toàn bộ diện tích bề mặt. Đó là rất nhiều pixel.

Các thuật ngữ khác nhau có thể gây nhầm lẫn:

    • TV 720p (hoặc HD) được đo ở chiều rộng 1280 pixel x chiều cao 720 pixel.
    • TV 1080p (hay còn gọi là Full HD hoặc FHD) được đo ở 1920 × 1080 pixel.
    • TV 4K (hay còn gọi là Ultra HD hoặc UHD) được đo ở 3840 × 2160 pixel.
    • TV 8K được đo ở 7680 × 4320 pixel.

Một điều dễ dàng nhận thấy với các độ phân giải này là sau 720p với mỗi tiêu chuẩn mới, cả pixel ngang và dọc đều tăng gấp đôi. Điều này tăng gấp đôi theo cả hai hướng dẫn đến một bước nhảy vọt về số lượng pixel tổng thể. TV 8K chỉ chứa đầy pixel.

Dịch vụ phát trực tuyến và nội dung 8K

Kể từ tháng 1 năm 2022, các tùy chọn thực sự duy nhất để phát trực tuyến nội dung 8K là YouTube và Vimeo. YouTube đến nay là điểm đến tốt nhất cho nội dung này, và đúng 8K video   có sẵn nhờ các codec AV1 mới (giả sử hỗ trợ TV của bạn nó). Thật không may, không có cách nào để lọc nội dung 8K như với video 4K hoặc HDR (dù sao thì vẫn chưa).

Không có dịch vụ phát trực tuyến hiện tại nào như Netflix, Disney +, Apple TV hoặc Amazon Prime Video cung cấp bất kỳ nội dung 8K gốc nào. Bạn hiện không thể phát trực tuyến 8K theo yêu cầu từ bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến chính nào.

Điều tốt nhất bạn có thể làm là tìm kiếm “ 8K ” hoặc gắn “8K” vào cuối truy vấn tìm kiếm của mình và hy vọng điều tốt nhất. Số lượng người tạo nội dung tải lên bằng 8K cũng rất ít, phần lớn là do thiếu máy ảnh hỗ trợ 8K trên thị trường. Mặc dù 4K là tiêu chuẩn mới cho hầu hết các điện thoại thông minh và máy ảnh kỹ thuật số được phát hành ngày nay, 8K vẫn còn rất thích hợp và đắt tiền.

Không chỉ những chiếc máy ảnh chất lượng cao chụp được 8K thực sự mới đắt tiền, mà kích thước tuyệt đối của các tệp cũng gây ra một vấn đề khác. Lưu trữ và chỉnh sửa cảnh quay đó không hề rẻ. Ổ đĩa lưu trữ của bạn càng nhanh càng tốt và bạn sẽ cần một máy tính có thể xử lý các kích thước tệp lớn và xem qua video một cách dễ dàng. Nếu hệ thống chỉnh sửa của bạn không phù hợp với nhiệm vụ, việc chuyển mã cảnh quay đó trước khi bạn chỉnh sửa khiến quá trình này thậm chí còn kém hiệu quả hơn.

Vimeo là một nền tảng khác lưu trữ nội dung 8K nhưng cũng thiếu bộ lọc dành riêng cho 8K. Bạn sẽ có kết quả tốt nhất khi tìm kiếm “ 8K ” và vượt qua các ngón tay của mình, nhưng có một số video tuyệt vời cần được tìm thấy.

Chủ đề chung ở đây là chủ đề đúng với 4K cách đây vài năm: hầu hết các video 8K là phim ngắn, thường giới thiệu phong cảnh thiên nhiên hoặc trải nghiệm du lịch. Tất cả giống như một bản demo công nghệ hơn là một lý do để đầu tư hàng nghìn đô la vào một chiếc TV mới ở giai đoạn này.

8K và Truyền hình Phát thanh

Bên ngoài Nhật Bản, truyền hình phát sóng 8K phần lớn bị hạn chế đối với các chương trình phát sóng thử nghiệm. Đài truyền hình Nhật Bản NHK đã ra mắt BS8K vào cuối năm 2018, kênh vệ tinh đầu tiên trên thế giới phát sóng 8K. Các chương trình phát sóng thành công bao gồm Thế vận hội Tokyo 2020 (bị trì hoãn đến năm 2021 do đại dịch COVID-19) được truyền ở độ phân giải 8K.

Ngoài ra, BT Sport ở Anh đã thử nghiệm các chương trình phát sóng 8K Premier League nhưng vẫn chưa cung cấp cho khách hàng cách mua bất kỳ thứ gì cao hơn chương trình phát sóng trực tiếp 4K.

ATSC.org (tháng 1 năm 2022)

Nhiều đài truyền hình gần đây chỉ chuyển sang phát sóng 4K, một thay đổi sử dụng tiêu chuẩn phát sóng ATSC 3.0 (hoặc NextGen TV) được cập nhật. Bạn có thể xem các tiêu chuẩn mới hiện đang hoạt động ở đâu trên trang web Triển khai của ATSC . Để nhận các chương trình phát sóng này, TV của bạn cần phải tuân thủ ATSC 3.0.

Cũng như không có chương trình phát sóng 8K qua sóng nào được cung cấp bên ngoài Nhật Bản, không có nhà cung cấp dịch vụ cáp nào ở Mỹ hiện cũng cung cấp dịch vụ 8K. Nhiều nhà cung cấp cáp hầu như không cung cấp 4K ở giai đoạn này, với DIRECTV chỉ cung cấp hai kênh chuyên dụng ở độ phân giải 4K. Các nhà cung cấp khác như DISH và Xfinity cung cấp các chương trình phát sóng chọn lọc như phim và sự kiện thể thao ở chất lượng 4K. Vì lý do này, 8K trên truyền hình cáp dường như còn lâu mới xuất hiện.

Các tiêu chuẩn này cần có thời gian để lọc qua và nhiều bộ 4K không tuân thủ ATSC 3.0. Các mẫu 8K mới hơn như dải QLED 8K 2020 của Samsung và điều này sẽ rất quan trọng để nhận các chương trình phát sóng ở 8K khi đến thời điểm.

8K Gaming là có thể, nhưng không khả thi

Thế hệ máy chơi game mới nhất, cụ thể là PlayStation 5 và Xbox Series X, cả hai đều hứa hẹn trải nghiệm chơi game 8K sẽ đến trong suốt vòng đời của chúng nhưng điều này vẫn chưa thành hiện thực. PS5 có một trò chơi duy nhất ( The Touryst ) hiển thị ở 8K bên trong, được siêu mẫu và xuất ra ở 4K. Điều này là do PS5 vẫn chưa nhận được firmware cho phép xuất ở độ phân giải 8K.

Microsoft cũng chưa cập nhật Xbox Series X để hỗ trợ độ phân giải 8K. Có thể sẽ mất nhiều năm nữa để thị trường bắt kịp và TV 8K bắt đầu bay khỏi kệ trước khi tiêu chuẩn được thông qua, và thậm chí sau đó nó sẽ không suôn sẻ.

Các bảng điều khiển thế hệ mới nhất sử dụng tỷ lệ độ phân giải động để đạt được các mục tiêu tốc độ khung hình, có nghĩa là để duy trì hiệu suất mà chúng thậm chí không hiển thị ở độ phân giải gốc 4K thường xuyên. Thế hệ này cũng tập trung đổi mới vào 60 khung hình / giây, điều này đã đặt kỳ vọng của game thủ cao hơn một chút so với mục tiêu 30 khung hình / giây mà chúng ta đã thấy trong các thế hệ Xbox 360 / PS3 và Xbox One / PS4.

Điều đó có nghĩa là ngay cả khi các bảng điều khiển có thể xuất ra ở 8K, các mô hình “cơ bản” đời đầu sẽ không thể thực sự tận dụng được định dạng này. Chúng ta có thể thấy các bản cập nhật phần cứng “Pro” được cập nhật có thể đẩy độ phân giải cao hơn hoặc chúng ta có thể thấy sự phụ thuộc vào các kỹ thuật nâng cấp như kết xuất bàn cờ mà Sony sử dụng để đưa PS4 Pro xuất ra ở 4K.f

Một không gian mà 8K có nhiều khả năng xảy ra hơn là trong chơi game trên PC, nơi phần cứng không bị ràng buộc bởi các giới hạn của một thông số kỹ thuật đã đặt. Phần cứng PC tiến lên từng bước và các công nghệ có thể giúp giảm bớt sự căng thẳng khi kết xuất ở độ phân giải cao như siêu lấy mẫu học sâu (DLSS) đã  hoàn thiện hơn nhiều. Mặc dù vậy, cảnh chơi game trên PC thường tập trung hơn vào tốc độ khung hình cao hơn và tốc độ làm mới nhanh hơn so với mật độ điểm ảnh.

Một điểm cần xem xét khác là sự xuất hiện của tính năng dò tia thời gian thực. Đây là một kỹ thuật kết xuất mô hình vật lý các tia sáng (ray tracing) để tạo ra các trò chơi trông tự nhiên và chân thực hơn. Nó có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ cách các đối tượng tương tác trong thế giới trò chơi bằng cách sử dụng các kỹ thuật như chiếu sáng toàn cầu, đến bóng động chính xác hơn và phản xạ cho thấy những thứ xảy ra ngoài góc nhìn của người chơi (thường không được hiển thị bằng các kỹ thuật cũ hơn).

Tính năng dò tia rất tốn kém từ quan điểm phần cứng, nhưng nó có thể có tác động thay đổi giao diện của một trò chơi. Nhiều game thủ sẽ thu được kết quả ấn tượng hơn khi chi tiêu “ngân sách” hiển thị của họ trên hệ thống chiếu sáng được cải thiện hoàn toàn với số lượng điểm ảnh được cải thiện. Thêm vào đó, hầu hết các game thủ PC sử dụng màn hình trên bàn làm việc thay vì TV 85 inch trên tường.

8K Blu-ray không tồn tại

Đĩa Blu-ray Ultra-HD cho phép người yêu điện ảnh sở hữu những bộ phim yêu thích ở độ phân giải cao nhất trên thị trường. Đối với các nhà sưu tập phương tiện vật lý, hiện không có phương tiện chất lượng nào tốt hơn, vì đĩa và đầu đĩa 8K vẫn chưa xuất hiện. Một số người đang suy đoán rằng việc sản xuất 8K trên phương tiện quang học sẽ không bao giờ xảy ra.

Vào năm 2019, Hiệp hội 8K đã đưa ra một tuyên bố nói rằng người tiêu dùng không nên tin tưởng vào các đĩa quang 8K từng xuất hiện. Các blog trong ngành đã suy đoán về vấn đề phát hành phim 8K trên phương tiện quang học, phần lớn là do những hạn chế của đĩa Blu-ray 100GB hiện có.

Vì các sản phẩm 8K yêu cầu nhiều dữ liệu nên việc lắp chúng vào các đĩa Blu-ray hiện có có thể là một thách thức. Chưa có công ty nào tiến tới phát triển một tiêu chuẩn mới của phương tiện quang học có thể chứa nhiều dữ liệu hơn, với phần lớn thị trường đang chuyển sang các dịch vụ đăng ký và bộ sưu tập chỉ dành cho kỹ thuật số.

Tin tốt là đĩa Blu-ray 4K trông rất ấn tượng, ngay cả trên màn hình 8K.

Upscale đang là xu hướng

Cũng giống như nó đã làm trong quá trình chuyển từ 1080p đến 4K, upscaling (nâng phân giải tự động) đang lấy cơ hội cho 8K sớm chấp nhận. Kỹ thuật này tinh chỉnh nội dung có độ phân giải thấp hơn để nội dung trông đẹp hơn trên màn hình có mật độ điểm ảnh cao hơn .

Tin tốt là các kỹ thuật nâng cấp đã có một chặng đường dài kể từ những ngày đầu của 4K. Điều này phần lớn là do bộ vi xử lý mạnh hơn trên TV mới mà còn là các kỹ thuật máy học đã được “đào tạo” trong nhiều năm để tạo ra hình ảnh tốt hơn.

Với độ phân giải 4K làm cơ sở, nội dung được nâng cấp lên 8K có thể trông tuyệt vời đặc biệt với một số cải tiến do AI điều khiển. Điều quan trọng là cung cấp cho TV của bạn nội dung chất lượng cao nhất mà bạn có thể sử dụng ngay từ đầu, có nghĩa là đăng ký gói phát trực tuyến chất lượng cao hơn hoặc đầu tư vào các bản phát hành Blu-ray 4K sẽ mang lại kết quả tốt hơn nhiều trên bảng điều khiển 8K.

Bạn luôn có thể ghi 8K cho riêng mình

Khả năng quay video 4K đã xuất hiện trên điện thoại thông minh từ rất lâu trước khi các dịch vụ phát trực tuyến tràn ngập nội dung siêu HD gốc. Điều này cũng đúng với 8K, với một số thiết bị đã có trên thị trường đã có thể ghi lại cảnh 8K với chi phí là dung lượng ổ đĩa.

Toàn bộ dòng S20 của Samsung có thể chụp ở 8K và cả dòng Mi 10 và Mi 11 của Xiaomi . Các mẫu khác bao gồm OnePlus 9 , Asus ROG Phone 5 và V60 ThinQ hiện đã ngừng sản xuất của LG. Tính năng này sẽ trở nên phổ biến hơn trên các thiết bị trong vài năm tới, nhưng vấn đề về dung lượng lưu trữ vẫn còn. Apple vẫn chưa phát hành một chiếc iPhone có thể quay ở 8K. Ngay cả iPhone 13 Pro hàng đầu cũng không thể quay ở 8K.

Nhiều công ty công nghệ lớn đang ghim thành công 8K trên codec AV1 mở, công cụ này sẽ là công cụ để đưa nội dung 8K lên các dịch vụ phát trực tuyến nhưng yêu cầu hỗ trợ ở cấp độ phần cứng. Hỗ trợ AV1 trên điện thoại thông minh sẽ còn đi một chặng đường dài trong việc làm cho nội dung 8K trở nên khả thi hơn (và thậm chí còn cải thiện hiệu quả ở kích thước tệp 4K).

8K vẫn chưa trở thành “Dòng chính”

Phải mất khoảng mười năm để độ phân giải “full HD” được sử dụng như một công nghệ chính. Mất ít thời gian hơn thế để 4K có thể xâm nhập vào cuộc sống của chúng ta, nhưng để đến được đây thì rất chậm. Một phần của vấn đề là thiếu nội dung 4K thực sự, một vấn đề chắc chắn sẽ xảy ra tương tự đối với màn hình 8K.

Vấn đề không chỉ là sự sẵn có của nội dung mà còn là cách nội dung được sử dụng. Ngay cả khi các đĩa Blu-ray 8K có nguồn cung dồi dào (và có thể không bao giờ có), nhiều người hiện nay vẫn thích phát trực tuyến qua phương tiện vật lý hơn. Netflix khuyến nghị khách hàng có “kết nối internet ổn định” 25Mbps hoặc nhanh hơn để xem nội dung 4K của nó.

Nhiều người phát trực tiếp đấu tranh để xóa ngay cả thanh này về tốc độ và thậm chí sau đó chỉ khi kết nối internet của họ hoạt động tối ưu. Nếu bạn gặp khó khăn với kết nối DSL hoặc cáp chậm, không có kết nối tốc độ cực cao trong khu vực của bạn, thậm chí 4K sẽ khó đạt được.

Bây giờ hãy coi rằng 8K là một tiêu chuẩn với số lượng pixel gấp bốn lần ở định dạng thô của nó. Các kỹ thuật nén giúp giảm bớt sự căng thẳng, nhưng chúng chỉ đi xa được. Không chỉ cân nhắc về tốc độ internet mà nhiều khách hàng còn bị ràng buộc bởi giới hạn băng thông giới hạn lượng nội dung họ có thể sử dụng mỗi tháng.

Tin tốt là internet nhanh hơn luôn luôn sẵn sàng. Các công nghệ di động như 5G giúp giải quyết các vấn đề về tốc độ và tắc nghẽn, trong khi các dịch vụ internet vệ tinh thế hệ tiếp theo như Starlink  sẽ giúp cải thiện tốc độ cho những người sống ở các vùng nông thôn bị mắc kẹt với công nghệ đường dây cố định cũ hơn.

Thêm vào đó là sự xuất hiện của AV1, một codec mở mới được thiết kế cho video 4K và 8K để thay thế cho codec H.265 (HEVC) hiện có và mọi thứ  sẽ tốt hơn một chút trong vài năm tới khi công nghệ và cơ sở hạ tầng phát triển.

Tạm dừng Mua TV 8K ngay bây giờ

Trừ khi bạn có tiền để đốt, 8K không phải là cách sử dụng tiền tốt nhất của bạn lúc này. Một số TV tốt nhất trên thị trường sử dụng tấm nền 4K, như dòng OLED của LG và bộ QD-OLED sắp ra mắt của Samsung hoặc các mẫu Neo QLED cũ hơn.

Sự gia tăng về độ phân giải là tốt, nhưng trong khi nội dung nghèo nàn, bạn sẽ được phục vụ tốt hơn với một chiếc TV cung cấp HDR+ hoặc hệ thống âm thanh vòm có hỗ trợ Dolby Atmos.

 

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm