Wi-Fi Extender so với Booster và Repeater: Sự khác biệt là gì?

Bạn có thể đã thấy các thuật ngữ Wi-Fi extender, booster và repeater ở khắp nơi. Tất cả các thiết bị này đều cải thiện phạm vi Wi-Fi của bạn, nhưng chúng hoạt động hơi khác một chút. Đây là những gì bạn cần biết.

Bộ mở rộng Wi-Fi (wi-fi extender) là gì?

Giống như tên của nó, bộ mở rộng Wi-Fi tăng phạm vi Wi-Fi của bạn nhưng làm như vậy thông qua một cách cụ thể: đó là cáp. Điều này có thể đạt được thông qua cáp đồng trục, cáp ethernet hoặc thậm chí là kết nối mạng Powerline . Mạng đường dây điện có xu hướng có các tiêu chuẩn và tên khác nhau dựa trên nhà sản xuất.

Tại thời điểm này, bạn có thể đang nghĩ: “Bộ định tuyến Wi-Fi có ích gì nếu tôi vẫn phải sử dụng cáp?”

Ưu điểm chính là sử dụng Ethernet hoặc cáp đồng trục không làm chậm tốc độ internet của bạn hoặc thêm độ trễ vào hỗn hợp. Powerline là một túi hỗn hợp hơn một chút vì nó thay đổi rất nhiều về chất lượng của hệ thống cáp điện mà bạn có trong nhà. Dù bằng cách nào, sử dụng cáp vật lý để mở rộng Wi-Fi của bạn có nghĩa là bạn sẽ có được chất lượng internet gần như giống nhau bất kể khoảng cách của bộ mở rộng là bao nhiêu.

Bạn thậm chí có thể đặt hoàn toàn bộ mở rộng Wi-Fi của mình trong một tòa nhà khác nếu bạn có thể chạy cáp — ví dụ: chạy cáp từ nhà của bạn đến một tòa nhà tách biệt qua một sân.

Bộ lặp Wi-Fi về cơ bản giống như bộ mở rộng Wi-Fi. Tuy nhiên, thay vì sử dụng cáp kết nối với bộ định tuyến của bạn, nó kết nối bằng băng tần Wi-Fi . Vì bạn không phải phụ thuộc vào dây cáp để chạy internet, nên bạn có thể tự do đặt nó ở đâu.

Tất nhiên, có  một nhược điểm ở chỗ bạn có thể sẽ thấy một giảm băng thông tổng thể, cũng như một số tăng độ trễ. Điều đó thật không may là do cách thức hoạt động của công nghệ, tức là nó sử dụng tần số Wi-Fi tương tự để truyền dữ liệu của bạn giống như cách nó cung cấp kết nối cho bạn. Điều này có xu hướng làm bùn nước một chút vì có hai băng tần cạnh tranh trên cùng một tần số.

Rất may, có một số giải pháp và hầu hết các bộ định tuyến hiện đại có xu hướng sử dụng một băng tần và tần số cụ thể cho một thứ gọi là “backchanneling”. Kênh truyền ngược này đặc biệt dành riêng để truyền internet giữa bộ định tuyến và bộ lặp và thường cố gắng không sử dụng cùng tần số với kết nối Wi-Fi thông thường của bạn.

Cuối cùng, việc trao đổi ngược và sử dụng nhiều băng tần có thể giảm thiểu một số vấn đề xảy ra khi sử dụng Bộ lặp Wi-Fi.

Wi-Fi Booster là gì?

Đối với hầu hết các phần, “bộ tăng cường” Wi-Fi là một thuật ngữ chung cho cả bộ mở rộng và bộ lặp. Điều khiến mọi thứ trở nên khó hiểu hơn là các công ty thường sử dụng ba thuật ngữ này thay thế cho nhau. Để làm cho mọi thứ trở nên khó hiểu hơn, nhiều bộ lặp Wi-Fi cũng có thể hoạt động như một bộ mở rộng Wi-Fi nếu bạn chạy cáp với chúng.

Trên thực tế, phần cứng như Devolo Mesh Wi-Fi 2 là một hệ thống kết hợp sử dụng cả Powerline  băng tần Wi-Fi làm kênh nền để tạo ra một mạng lưới. Vì vậy, như bạn có thể thấy, đó là một lĩnh vực khá phức tạp để đi sâu vào nó.

Vào cuối ngày, điều quan trọng nhất là biết chính xác những gì bạn đang tìm kiếm và cách bạn muốn thực hiện mạng của mình. Thuật ngữ chính xác có thể bị bỏ qua nếu bạn kiểm tra thiết bị để tìm các tính năng bạn cần, thay vì chỉ dựa vào tên để cung cấp cho bạn tất cả thông tin.

Cầu Wi-Fi (bridge) là gì?

Mặc dù thuật ngữ này không phổ biến nhưng bạn vẫn có thể gặp phải nó đôi khi. Về cơ bản, cầu nối Wi-Fi là thiết bị trung gian giữa thiết bị không tương thích với Wi-Fi và mạng Wi-Fi.

Ví dụ: nếu TV của bạn chỉ có thể kết nối qua ethernet, bạn có thể sử dụng thiết bị điểm truy cập Wi-Fi kết nối với ethernet với TV của mình. Sau đó, điểm truy cập Wi-Fi đó sẽ kết nối với mạng Wi-Fi thông thường của bạn, cho phép TV của bạn truy cập vào mạng Wi-Fi mặc dù bản thân nó không có Wi-Fi.

Tất nhiên, với hầu hết mọi thứ đều có Wi-Fi ngày nay, khả năng bạn cần một cầu nối Wi-Fi đang giảm dần.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm