Máy in phun là gì? Inkjet Printer

Máy in phun đã trở nên phổ biến trên thế giới xung quanh chúng ta, cũng như công nghệ in ấn, nhưng bạn có biết nó hoạt động như thế nào không? Chúng tôi sẽ làm sáng tỏ quy trình trong phần giải thích nhanh này và xem xét những gì liên quan đến in ấn nói chung.

Máy in phun hoạt động như thế nào?

Việc máy in phun quá phổ biến nên chúng che giấu sự thật rằng chúng là một công trình kỹ thuật khá kỳ công.

Tất cả những điều kỳ diệu xảy ra trong vòi phun nhưng còn hơn cả những gì nó có vẻ; trong thực tế, nó không phải là một vòi phun lớn mà là hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn vòi phun cực nhỏ. Chúng thường có đường kính nhỏ tới 10 micromet, bằng 1/10 kích thước sợi tóc người. Vì vậy, các lỗ này càng nhỏ thì độ phân giải của hình ảnh in ra càng tốt. Giống như cách pixel hoạt động với màn hình, kích thước và mật độ của những vòi phun nhỏ này quyết định chất lượng của bản in.

Bước tiếp theo là giải phóng các giọt mực qua các đầu phun này với tốc độ rất chính xác. Các nhà sản xuất nghiên cứu kỹ lưỡng loại mực về độ nhớt và mật độ sắc tố để đảm bảo rằng mực luôn có cùng lượng mực và trông vừa phải trên trang. Đối với máy in màu, thường có hàng trăm đầu phun riêng biệt cho các loại mực màu khác nhau, ngoài ra còn có các đầu phun dành cho mực đen.

Khi mực đã đọng lại trên giấy, việc duy nhất còn lại là làm khô, điều này đôi khi sẽ mất một khoảng thời gian đối với quá trình in Phun. Đây là lý do tại sao các trang in phun dễ bị nhòe; mực vẫn chưa khô hoàn toàn. Điều đó đang được nói, bạn có thể giải quyết vấn đề đó bằng cách sử dụng mực dựa trên sắc tố, loại mực này làm giảm huyền phù của sắc tố trong dung môi bay hơi nhanh chóng, và do đó khô nhanh hơn trong khi để lại sắc tố.

Tại sao mực máy in lại đắt như vậy?

Nói chung, có hai cách để giải thích giá mực máy in cao.

Đầu tiên là lý do của nhà sản xuất: Mực in cực kỳ tốn kém để nghiên cứu và phát triển. Cần rất nhiều nỗ lực để tạo ra một loại mực có thể được áp dụng đồng nhất bằng cách sử dụng các đầu phun siêu nhỏ mà máy in có. Chi phí của R & D này sau đó được tính vào chi phí của chính hộp mực, do đó làm cho chúng rất đắt.

Mặt khác, lý do thường được chấp nhận là nó giúp họ kiếm được nhiều tiền hơn. Không có gì bí mật khi một số máy in mua rẻ hơn hộp mực của chính họ, và đó là bởi vì các nhà sản xuất bán máy in thua lỗ và kiếm tiền từ chính hộp mực. Trên hết, theo Consumer Reports, có đến một nửa mực trong hộp mực bị lãng phí trong các chu kỳ bảo trì.

David Connett, cựu biên tập viên của The Recycler và là người vận động hành lang cải cách máy in, thảo luận trong cuộc phỏng vấn với Business Insider về cách các công ty máy in sử dụng mô hình kinh doanh razer-and-blade. Anh ta còn nói rằng đó chỉ là sự tham lam vì một lít mực có thể tốn từ 20 đến 40 đô la để sản xuất nhưng được bán với giá 2.600 đô la.

Cuối cùng, sự thật có lẽ nằm ở đâu đó ở giữa cả hai, nhưng rất có thể nghiêng về lợi nhuận hơn là lý luận R&D.

Máy in phun so với Máy in Laser

Tất nhiên, do mực in phun đắt như thế nào, một giải pháp thay thế sẽ là máy in laser.
Máy in laser có xu hướng chạy rẻ hơn nhiều so với máy in phun, đôi khi thậm chí lên đến một phần mười chi phí để in trên mỗi trang. Để đổi lấy chi phí rẻ hơn này, bạn sẽ phải trả chi phí trả trước cao hơn để mua một máy in laser vì chúng không bị lỗ như một số máy in phun. Nhược điểm khác là in laser không có độ phân giải và chất lượng như máy in phun khi nói về màu sắc.

Do đó, nếu phần lớn bản in của bạn có xu hướng là tài liệu văn bản hoặc nếu bạn không có yêu cầu về chất lượng màu ở cấp độ chuyên nghiệp, thì máy in laser có thể là lựa chọn thay thế rẻ hơn nhiều so với Máy in phun về lâu dài. Điều đó được cho biết, nếu bạn làm cần chất lượng mà đi kèm với in phun nhưng muốn tránh chi phí cao hơn, bạn nên xem xét một máy in thùng cartridgeless, mực thay thế. Bạn có thể tự đổ đầy bình mực của máy in và chi phí cho mỗi trang được tính bằng một hoặc hai trăm đồng.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm