CloudReady là gì? kẻ thay thế cho Chrome OS ?

CloudReady đang trở nên phổ biến, đặc biệt là với những người có phần cứng cấp thấp. Vì vậy, tôi quyết định xem xét nó và chia sẻ những phát hiện của tôi với bạn trong bài viết này.

CloudReady là gì?

CloudReady là một hệ điều hành dựa trên cơ sở mã Chromium OS mã nguồn mở của Google. Neverware, tổ chức đằng sau CloudReady, đã phát triển Hệ điều hành CloudReady để được triển khai trên phần cứng PC và Mac hiện có và đảm bảo nâng cao hiệu suất trên phần cứng nói trên do yêu cầu phần cứng tối thiểu của nó. Về cơ bản, CloudReady biến máy tính cũ của bạn thành Chromebook. Neverware được chính Google mua lại vào cuối năm 2020.

Trước khi tôi chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến ​​của mình về nó, hãy để tôi nói cho bạn biết thêm một chút về nó.

CloudReady có dành cho bạn không?

CloudReady

CloudReady chủ yếu nhắm đến các tổ chức sẽ được hưởng lợi từ các thiết bị giống như Chromebook nhưng đã đầu tư vào phần cứng. Dưới đây là một vài ví dụ mà tôi nghĩ đến:

    • Giao diện người dùng của Chromium OS và tiện ích mở rộng CloudReady đủ đơn giản đến mức hiếm khi cần đào tạo lại nhân viên để chuyển từ macOS hoặc Windows sang giao diện người dùng của CloudReady.
    • Bảo mật tốt hơn – vì người dùng không thể cài đặt các ứng dụng chứa phần mềm độc hại truyền thống có sẵn cho macOS và Windows.
    • Chromium OS có yêu cầu thấp đối với phần cứng, vì vậy nó được đảm bảo khá nhiều để chạy trên phần cứng cũ hơn của bạn.
    • Quản lý máy tính thông qua Bảng điều khiển dành cho quản trị viên của Google.
    • Thiết lập ban đầu tương đối dễ dàng.

Dưới đây là các yêu cầu phần cứng tối thiểu để chạy CloudReady:

    • CPU : Bất kỳ CPU nào được cung cấp sau năm 2008 sẽ hoạt động (không đề cập đến CPU ARM, vì vậy chỉ giả sử X86 – Intel và AMD – CPU được hỗ trợ)
    • RAM : 2 GB trở lên
    • Dung lượng : 16GB trở lên
    • Toàn quyền truy cập vào BIOS hoặc UEFI – để khởi động từ trình cài đặt USB

Nếu bạn băn khoăn liệu netbook hiện tại của mình có hoạt động tốt với CloudReady hay không, Neverware đã công bố danh sách các netbook được chứng nhận để chạy CloudReady. Hiện tại, có hơn 450 mô hình đã được chứng nhận. Bạn có thể kiểm tra mô hình của mình so với danh sách chính thức tại liên kết này .

CloudReady so sánh với Chrome OS như thế nào?

Nếu mục tiêu chính của bạn là một trong hai mục tiêu sau, bạn sẽ hài lòng với CloudReady:

    • Quản lý thiết bị CloudReady bằng Cổng quản trị Neverware ( cho đến khi Google mua lại hoàn tất ) hoặc thông qua Bảng điều khiển dành cho quản trị viên của Google.
    • Công việc tại tổ chức của bạn có thể được thực hiện trong trình duyệt web (sử dụng các dịch vụ dựa trên web).

Khi bạn nghe thấy từ “Đây là một Hệ điều hành dựa trên Chrome OS”, bạn sẽ cho rằng ít nhất nó có thể chạy các ứng dụng Android.

Đáng buồn thay, đó không phải là trường hợp xảy ra. Nó không có hỗ trợ cho framework/service Android Runtime (ART) cho nguồn mở Chromium OS  và do đó nó không có sẵn trong CloudReady. Neverware đã không theo đuổi việc thêm Android Runtime vào CloudReady vì một số lý do pháp lý và kỹ thuật.

Đến lượt nó, điều này ngăn bạn tải ngay cả APK, vì không có thứ gì có thể chạy các ứng dụng Android đó.

Khi tôi thử khởi chạy Cửa hàng Play từ ngăn kéo ứng dụng, nó đã mở trang web Cửa hàng Google Play cho tôi trong trình duyệt. Tin xấu về điều đó… Tuy nhiên, vì CloudReady dựa trên Hệ điều hành “tập trung vào web”, các tiện ích mở rộng trình duyệt Chromium của tôi dường như đang hoạt động hoàn hảo.

Ảnh chụp màn hình ngăn ứng dụng trong CloudReady với biểu tượng ứng dụng Cửa hàng Google Play (chuyển hướng bạn đến trang web trong Chromium) cùng với Tiện ích mở rộng của Chrome là “Ứng dụng”

Vì vậy, nếu bạn đang muốn sử dụng chiếc máy tính xách tay cũ của mình như một chiếc máy tính bảng không cảm ứng với CloudReady, bạn hơi thiếu may mắn.

Tại sao CloudReady thậm chí còn tồn tại?

Bạn có thể tự hỏi rằng nếu Chrome OS đã tồn tại, tại sao Neverware lại dành nguồn lực của họ để tạo ra một ‘bản sao’ có tên là CloudReady?

Nếu bạn xem xét kỹ các thiết bị chạy Chrome OS, chúng là bản dựng sẵn. Điều này cho thấy rằng Chrome OS chỉ khả dụng cho các OEM sản xuất Chromebook.

Với Windows của Microsoft, các OEM sẽ cài đặt sẵn Windows và một ISO riêng cũng có sẵn để người dùng tải xuống. Tuy nhiên, Google không cung cấp cho bạn ISO mà bạn có thể sử dụng để cài đặt Chrome OS trên máy tính của mình.

Do đó, nhu cầu tạo một hệ điều hành dựa trên cơ sở mã Chromium OS. Một thứ gì đó mà bạn có thể cài đặt trên phần cứng PC và Mac đã có của mình.

Ngoài việc cung cấp cho bạn cách cài đặt hệ điều hành dựa trên Chromium OS, Neverware có các tùy chọn cho người dùng Doanh nghiệp muốn được hỗ trợ chính thức cho hệ điều hành của họ. Bạn sẽ có được điều đó với CloudReady.

Bắt đầu sử dụng CloudReady

Ảnh chụp màn hình CloudReady

CloudReady cung cấp ba phiên bản: Phiên bản dành cho gia đình (miễn phí), Giáo dục và Doanh nghiệp (cả hai đều phải trả phí) . Nếu bạn muốn dùng thử trước, lựa chọn rõ ràng sẽ là sử dụng phiên bản dành cho gia đình trước. Neverware không cung cấp cho bạn ISO. Tuy nhiên, Neverware cung cấp cho bạn một công cụ để tạo USB có khả năng khởi động bằng công cụ USB Maker của họ, nó chỉ dành cho Windows.
Neverware cũng cung cấp cho bạn tệp RAW mà bạn có thể sử dụng để tạo USB có thể khởi động theo cách thủ công từ bất kỳ hệ điều hành nào bằng tiện ích mở rộng Tiện ích khôi phục Chromebook từ bất kỳ trình duyệt dựa trên Chromium nào

 

Vì Neverware không cung cấp ISO, nên nếu bạn muốn dùng thử nó dưới dạng Máy ảo, Neverware cung cấp tệp “.ova”. Tuy nhiên, tệp “.ova” này sẽ không hoạt động với VirtualBox. Nó được thiết kế để sử dụng với VMware.

Tải xuống CloudReady “.ova” file

Ubuntu Web: Một giải pháp thay thế cho cả ChromeOS và CloudReady?

Nếu bạn là người đã hy vọng sử dụng CloudReady trên máy tính hoặc máy tính xách tay cũ của mình nhưng lại thất vọng vì ART không có trong CloudReady, có thể dùng thử Ubuntu Web .

Như tên của nó có thể gợi ý, nó là một bản phân phối Linux nhắm đến những người đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Chrome OS.

Ubuntu Web có cùng một cơ sở Ubuntu quen thuộc, cung cấp cho bạn khả năng đồng bộ hóa với eCloud , một giải pháp thay thế tập trung vào quyền riêng tư cho các dịch vụ đồng bộ hóa Đám mây của Google.

Điều đáng chú ý là Ubuntu Web đi kèm với Waydroid theo mặc định.

Nếu bạn chưa biết về Waydroid, thì đó là “cách tiếp cận dựa trên vùng chứa để khởi động hệ thống Android đầy đủ trên hệ thống GNU / Linux thông thường”. Điều này có nghĩa là, nó sẽ chạy các ứng dụng Android của bạn (không giống như CloudReady).

Kết luận

CloudReady dường như là một lựa chọn tốt cho các tổ chức muốn triển khai hệ điều hành dựa trên Chromium OS được quản lý tập trung nhưng không muốn đầu tư vào Chromebook.

Nó cũng có thể là một lựa chọn tốt cho người dùng gia đình với phần cứng cấp thấp, nhưng chúng tôi đã có rất nhiều bản phân phối Linux nhẹ cho điều đó.

Bạn đã sử dụng CloudRead chưa hay bạn mới nghe về nó lần đầu tiên ở đây? Ý kiến ​​chung của bạn về dự án này là gì?

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm