TV NanoCell là gì?

LG

Thuật ngữ “NanoCell TV” là một trong nhiều thuật ngữ tiếp thị truyền hình được thiết kế để làm cho TV nổi bật trong thị trường đông đúc. Thuật ngữ này do LG đặt ra, vì vậy bạn sẽ tìm thấy nó trên một số TV LG. Đây là ý nghĩa thực sự của nó.

Hạt nano và màu tinh khiết

LG sử dụng thương hiệu TV NanoCell để tiếp thị nhiều TV LED sử dụng công nghệ cùng tên của công ty. Nó chào mời TV NanoCell có khả năng cung cấp góc nhìn rộng hơn và độ trung thực màu sắc đáng kinh ngạc. Những chiếc TV này được bán ở cả độ phân giải 4K và 8K và nằm dưới TV OLED và QNED Mini LED trong danh mục của công ty.

Công ty không cung cấp quá nhiều chi tiết về công nghệ NanoCell của mình. Nhưng chúng ta biết rằng nó sử dụng một lớp hạt nano để làm sạch màu sắc đầu ra. Các hạt nano này, được trải ra phía sau toàn bộ màn hình, hấp thụ các bước sóng ánh sáng cụ thể để loại bỏ các tông màu xỉn. Do đó, chỉ những màu sắc tinh khiết nhất xuất hiện trên màn hình, mang đến hình ảnh sống động và chân thực hơn.

Ngoài lớp hạt nano, TV LG NanoCell còn có bảng điều khiển chuyển mạch trong mặt phẳng (IPS). Bạn sẽ chủ yếu tìm thấy một trong hai loại tấm nền trên TV LCD hiện đại – IPS và Vertical Alignment (VA) . Cả hai đều có những lợi thế và bất lợi của họ. Ví dụ: bảng điều khiển IPS cung cấp góc nhìn rộng, nhưng tỷ lệ tương phản gốc của nó thấp, trong khi bảng điều khiển VA có tỷ lệ tương phản gốc tuyệt vời nhưng góc nhìn hẹp.

Trong khi lớp hạt nano giúp TV LG NanoCell tạo ra màu sắc chính xác, thì tấm nền IPS đảm bảo góc nhìn tuyệt vời. Hai điều này chính là điểm làm nên sự khác biệt của TV NanoCell so với các loại TV khác trên thị trường.

Ngoài ra, như đã đề cập, tấm nền IPS có tỷ lệ tương phản kém. Để khắc phục điều này, LG sử dụng tính năng làm mờ cục bộ toàn mảng – full-array local dimming (FALD) trong một số mẫu TV NanoCell của mình để cung cấp mức độ màu đen sâu hơn và tỷ lệ tương phản nâng cao. Tuy nhiên, FALD chỉ giới hạn ở các mô hình cao cấp nhất. Các TV NanoCell khác sử dụng giải pháp tăng cường độ tương phản dựa trên phần mềm, làm mờ cục bộ có ánh sáng cạnh hoặc hoàn toàn không làm mờ. Thật không may, không có giải pháp nào trong số này hiệu quả như FALD.

Dành riêng cho TV LG

LG

Vì NanoCell là công nghệ độc quyền của LG nên TV NanoCell chỉ được bán bởi công ty. LG có thể cấp phép công nghệ này cho các nhà sản xuất TV khác trong tương lai, nhưng chúng tôi không thấy có dấu hiệu nào về điều đó kể từ năm 2021.

Tuy nhiên, trong danh mục TV của LG, TV NanoCell không phải là TV duy nhất sử dụng công nghệ này. TV QNED Mini LED của hãng cũng sử dụng công nghệ NanoCell. Vì vậy, nếu bạn thích công nghệ này nhưng không chắc chắn về các tính năng khác của TV NanoCell, bạn có thể kiểm tra TV QNED Mini LED vì chúng cũng sử dụng công nghệ chấm lượng tử và đèn LED mini để cải thiện màu sắc và độ sáng hơn nữa.

TV NanoCell so với TV QLED

TV QLED , không giống như TV NanoCell, sử dụng một lớp chấm lượng tử hoặc tinh thể nano để cải thiện màu sắc và độ sáng của màn hình. Kết quả là, TV QLED có hình ảnh sống động và tăng cường đáng kể so với các TV khác. Trong khi công nghệ NanoCell khác với chấm lượng tử, kết quả là tương tự. Tuy nhiên, vì TV QLED chủ yếu sử dụng tấm nền VA nên tỷ lệ tương phản gốc của TV QLED nhìn chung tốt hơn TV NanoCell. Mặt khác, TV NanoCell được hưởng lợi từ góc nhìn tuyệt vời của tấm nền IPS.

Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc giữa TV QLED và NanoCell, bạn phải cân nhắc điều gì quan trọng hơn đối với mình — tỷ lệ tương phản hoặc góc nhìn — sau đó xem xét các tính năng khác của TV và quyết định.

TV OLED so với TV NanoCell

TV OLED có công nghệ tấm nền hiển thị hoàn toàn khác so với TV NanoCell. Chúng không cần đèn nền và có các điểm ảnh tự phát xạ. Kết quả là chúng có màu đen thực sự và tỷ lệ tương phản gần như vô hạn. Mức độ màu đen hoàn hảo cũng giúp các màu khác nổi bật trên TV OLED. Các OLED cũng không bị hiện tượng nở và các hiện vật hiển thị khác gây hại cho TV LCD có đèn nền LED và có góc nhìn tuyệt vời. Nhưng TV OLED không hoàn hảo.

Chúng kém sáng hơn đáng kể so với TV LED, khiến chúng trở thành một lựa chọn tồi cho những căn phòng đủ ánh sáng. Và, chúng đắt tiền và có thể bị cháy màn hình . Điều đó nói lên rằng, mặt tích cực của TV OLED chủ yếu hơn mặt tiêu cực của chúng, vì vậy chúng thường tốt hơn TV NanoCell.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm