Kính chặn ánh sáng xanh có hiệu quả không ?

Nếu gần đây bạn đã mua một cặp kính thuốc mới, chắc hẳn bạn đã thấy những lời chào mời dành cho mắt kính ngăn chặn màu xanh có tác dụng giảm mỏi mắt và giảm gián đoạn giấc ngủ do sử dụng màn hình kỹ thuật số. Nhưng liệu họ có nói theo sự cường điệu? Chúng ta hãy xem xét dưới đây.

Làm thế nào để các loại kính đặc biệt giảm ánh sáng xanh?

Có một số tuyên bố về lợi ích của kính lọc ánh sáng xanh (mà chúng tôi sẽ đề cập bên dưới), nhưng trước tiên, chúng ta hãy xem cách thấu kính lọc ra ánh sáng xanh.

Nó khá đơn giản: Mỗi thấu kính chặn ánh sáng xanh lam được nhuộm màu theo cách cho phép nhiều ánh sáng đỏ và xanh lục hơn và ít ánh sáng xanh lam hơn. Thông thường, không phải tất cả ánh sáng xanh đều bị chặn và lượng ánh sáng xanh giảm đi khác nhau tùy thuộc vào loại và nhà sản xuất ống kính.

Khi bạn đeo kính lọc ánh sáng xanh, ánh sáng tiếp xúc với mắt bạn là ánh sáng màu vàng (sự kết hợp giữa ánh sáng đỏ và xanh lục đi qua). Bạn sẽ nhìn thế giới với sắc thái vàng hơn.

Kính ánh sáng xanh có giúp chống mỏi mắt không?

Để xác định hiệu quả của thấu kính lọc ánh sáng xanh, bạn phải tách biệt các tuyên bố khác nhau về chúng. Một tuyên bố phổ biến là chúng giảm mỏi mắt khi nhìn vào màn hình trên các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính.

Theo Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ (AAO), hiện không có bằng chứng khoa học nào cho thấy ánh sáng từ màn hình kỹ thuật số gây hại cho mắt hoặc gây căng thẳng. Trên thực tế, tổ chức này  trích dẫn một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng không có tác dụng giảm mỏi mắt với thấu kính lọc ánh sáng xanh so với thấu kính lọc ánh sáng hoàn toàn.

Thay vào đó, AAO khuyên bạn nên giảm mỏi mắt bằng cách giảm thời gian sử dụng thiết bị và nghỉ giải lao thường xuyên trong khi sử dụng các thiết bị kỹ thuật số của bạn.

Kính ánh sáng xanh có ngăn ngừa sự gián đoạn của giấc ngủ không?

Nhà bán lẻ kính mắt theo toa quốc tế LensCrafters tuyên bố rằng ánh sáng xanh có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn bằng cách ngăn chặn việc tiết melatonin , một loại hormone tự nhiên khiến bạn buồn ngủ.

Một nghiên cứu năm 2019 phần nào ủng hộ tuyên bố này. LensCrafters đưa ra một giải pháp, tuyên bố rằng các thấu kính lọc ánh sáng xanh của họ có thể giúp ngăn chặn những gián đoạn đó. Nhưng may mắn thay, trong nghiên cứu mà công ty trích dẫn , mức melatonin của những người tham gia phục hồi về mức bình thường 15 phút sau khi họ ngừng nhìn vào màn hình – không cần đeo kính đặc biệt.

Các giả thuyết đằng sau tự nhiên ngủ gây ảnh hưởng nhân tạo màu xanh nhạt của là cả ngày lẫn đêm chu kỳ tự nhiên của Trái Đất điều chỉnh đồng hồ cơ thể nội bộ của chúng tôi , làm cho chúng ta tràn đầy sinh lực vào ban ngày khi ánh sáng mặt trời là sáng nhất và buồn ngủ một cách tự nhiên vào ban đêm khi ánh sáng mờ. Nếu bạn thức khuya nhìn vào máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh hơi xanh sáng của mình, bạn có thể đang gửi sai tín hiệu đến não của mình, yêu cầu não bộ phải cảnh giác khi buồn ngủ.

Tuy nhiên, nếu giả thuyết đó là đúng, thì bạn cần tiếp xúc với cả ánh sáng xanh và ánh sáng vàng, ấm để hoạt động bình thường trong suốt cả ngày. Việc đeo kính ngăn màu xanh lam cả ngày có thể khiến bạn không được tiếp xúc với ánh sáng xanh cần thiết để giúp bạn cảm thấy tỉnh táo. Bạn có thể cảm thấy buồn ngủ cả ngày khi mặc chúng.

Vì vậy, điều đó có nghĩa là nếu bạn đeo kính ánh sáng xanh, tốt nhất bạn chỉ nên đeo chúng vào buổi tối. Một nghiên cứu có hệ thống gần đây cho thấy rằng kính ánh sáng xanh có tác dụng tích cực đối với những người bị mất ngủ khi đeo vào buổi tối. Nhưng nghiên cứu đó cũng cho thấy các loại kính chặn màu xanh có hiệu quả nhất khi được đeo đặc biệt như một phần của điều trị y tế tích cực cho chứng mất ngủ thay vì giải pháp đeo kính 24 giờ cho kính thông thường của bạn.

Và cuối cùng, đeo kính ngăn màu xanh theo toa có thể không thành vấn đề vì các ống kính không được tiêu chuẩn hóa giữa các nhà cung cấp, theo một bài báo trên Harvard Heart Letter. Điều đó có nghĩa là không có gì đảm bảo rằng ống kính ánh sáng xanh bạn mua sẽ chặn đúng tần số hoặc lượng ánh sáng xanh để có bất kỳ hiệu ứng nào. Số dặm của bạn có thể thay đổi.

Một cách rẻ hơn cho mắt và giấc ngủ khỏe

Với danh tiếng hỗn hợp của kính ngăn màu xanh, có một cách ít tốn kém hơn để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh. Đối với mỏi mắt, hãy nghỉ giải lao sau mỗi 20 phút khi sử dụng màn hình kỹ thuật số. Và để ngăn chặn sự gián đoạn giấc ngủ do màn hình, các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính 2-3 giờ trước khi đi ngủ.

Nếu bạn sử dụng màn hình vào ban đêm, hãy sử dụng bộ lọc ánh sáng ấm như Night Shift của Apple hoặc Night Light của Microsoft hoặc Chế độ ban đêm của Google để giảm lượng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của bạn. Ngoài ra, nếu bạn thích đọc sách kỹ thuật số vào ban đêm, hãy cân nhắc mua Kindle. Máy đọc sách điện tử sử dụng e-ink có màn hình dễ nhìn.

Hãy lưu tâm đến các xu hướng bảo vệ sức khỏe

Bất cứ ai đã ở trong hơn một vài thập kỷ qua đều thấy các xu hướng về sức khỏe đến và đi. Một số liên quan đến các tiện ích , một số theo công nghệ mới (như truyền hình và máy tính), và một số phản ứng với các nghiên cứu bom tấn được thổi phồng quá mức và đôi khi mâu thuẫn về sau .

Sự xuất hiện của TV vào cuối những năm 1940 và đầu những năm 50 đã truyền cảm hứng cho các sản phẩm như “kính truyền hình”. Billboard (ngày 1 tháng 10 năm 1949)

Thời điểm tốt nhất để nghi ngờ tuyên bố về sức khỏe liên quan đến việc mua sản phẩm từ một người không phải là bác sĩ là khi đó là sản phẩm tương đối mới. Hiện tại, mốt đeo kính cản ánh sáng xanh đang trở nên phổ biến vì việc sử dụng màn hình thường xuyên trên giường là một điều khá mới mẻ. Trong những năm tới, xu hướng này có thể trôi qua khi mọi người nhận thấy kính ánh sáng xanh ít có lợi hơn mong đợi hoặc khi sự đổi mới công nghệ tiếp theo làm cho viễn cảnh trở nên lỗi thời. Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học sâu hơn có thể hỗ trợ tác dụng có lợi của kính ánh sáng xanh. Khoa học vững chắc cần có thời gian.

Trong thời gian chờ đợi, hãy làm theo lời khuyên của bác sĩ và cố gắng làm mọi thứ (bao gồm cả thời gian nhìn màn hình) ở mức độ vừa phải. Giữ gìn sức khỏe!

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm