Codec là gì?

Shutterstock.com/Rawpixel.com

Thuật ngữ “codec” xuất hiện rất nhiều khi thảo luận về các định dạng âm thanh và video, cũng như các kỹ thuật nén được sử dụng để làm cho tệp nhỏ hơn. Nhưng chính xác thì codec là gì, và thuật ngữ này bắt nguồn từ đâu?

Codec được sử dụng để lưu trữ và truyền dữ liệu

Từ codec xuất phát từ thuật ngữ “coder” và “decoder” mô tả đại khái công việc của codec về truyền và lưu trữ dữ liệu. Trong khi codec hiện đại dựa trên phần mềm, trong quá khứ codec phần cứng phổ biến hơn, đặc biệt là khi các định dạng tương tự lần đầu tiên bắt đầu được số hóa.

“Codec” là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả phần mềm có thể mã hóa và giải mã dữ liệu. Ví dụ, một codec MP3 được sử dụng để tạo các tệp MP3 từ dữ liệu âm thanh. Để phát lại tệp MP3 đó trên máy tính hoặc thiết bị riêng biệt, bạn sẽ cần codec có thể giải mã định dạng.

Về bản chất, codec được sử dụng để mã hóa dữ liệu ở định dạng có thể được truyền hoặc lưu trữ và sau đó được xem bằng bộ giải mã đối ứng.

Trong khi thuật ngữ codec là từ ghép nối giữa các từ coder và decoder, cùng một phần mềm không nhất thiết lúc nào cũng có thể thực hiện cả hai tác vụ. Một số bộ mã hóa là phần mềm cao cấp, với một số ví dụ đáng chú ý là bộ mã hóa LAME MP3 gốc và bộ mã hóa video DivX .

Trong thế giới video, H.264 (AVC) và H.265 (HEVC) là hai trong số các codec phổ biến nhất được sử dụng trên web. Mặc dù H.264 được thiết kế chú trọng đến giải mã phần mềm, codec H.265 dựa trên các thiết bị hỗ trợ tăng tốc phần cứng để giải mã tín hiệu video, cho phép chất lượng tốt hơn và yêu cầu về không gian hoặc băng thông thấp hơn.

Codec cần thiết cho việc nén phương tiện

Điểm chung của tất cả các codec được đề cập trong bài viết này cho đến nay là chúng được sử dụng cho một mục đích: nén dữ liệu . Nén dữ liệu được sử dụng trong mọi thứ, từ chia sẻ video và âm thanh qua internet để truyền tín hiệu âm thanh không dây từ điện thoại thông minh đến một cặp tai nghe Bluetooth .

Khi dữ liệu được mã hóa theo một định dạng cụ thể để tiết kiệm dung lượng, cần có bộ giải mã đối ứng để hiển thị dữ liệu đó ở đầu bên kia. Một số codec như định dạng MP3 bị mất dữ liệu, có nghĩa là một số dữ liệu bị loại bỏ ở định dạng nén. Những người khác, như FLAC, là không mất dữ liệu có nghĩa là không có sự mất mát nào về chất lượng có thể được xác định sau khi dữ liệu được giải nén một lần nữa ở phía bên kia.

Codec cũng được sử dụng cho mục đích mã hóa , như một phương tiện làm cho dữ liệu chỉ có thể truy cập được đối với các thiết bị sở hữu bộ giải mã chính xác.

LIÊN QUAN: Âm thanh Lossless là gì?

Codec không phải là nỗi đau mà họ từng phải chịu

Trước đây, có thể bạn sẽ thấy mình đang cài đặt các gói codec để phát một số loại video hoặc âm thanh được tải xuống từ web. Theo thời gian, ngày càng có nhiều thiết bị có thể làm được tất cả.

Máy tính hiện đại, điện thoại thông minh và TV đều được trang bị bộ giải mã phần cứng có thể xử lý các định dạng như H.265 mà không cần bận tâm. Nếu bạn gặp sự cố khi phát video trên thiết bị cũ hơn, hãy thử chuyển đổi video sang H.264 bằng trình chuyển đổi video miễn phí.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm