Sideloading là gì, và rủi ro là gì?

bymandesigns / Shutterstock.com

Sideloading là hoạt động cài đặt phần mềm trên thiết bị mà không sử dụng cửa hàng ứng dụng hoặc kênh phân phối phần mềm đã được phê duyệt. Một số thiết bị cho phép điều này mà không cần sửa đổi và những thiết bị khác cần phải được “bẻ khóa” để có thể thực hiện chuyển tải. Dù bằng cách nào, bạn có nên không?

Tại sao lại có ứng dụng Sideload?

Lý do chính mà bất kỳ ai cũng muốn tải một ứng dụng vào thiết bị của họ là các kênh chính thức chỉ đơn giản là không cung cấp phần mềm mà người dùng cần. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của câu chuyện, vì có nhiều lý do khác nhau khiến một ứng dụng nhất định không có trong cửa hàng ứng dụng chính thức của thiết bị của bạn.

Ví dụ: ứng dụng có thể không tuân thủ các yêu cầu của cửa hàng ứng dụng được đề cập hoặc các nhà phát triển có thể không muốn trả hoa hồng cho cửa hàng ứng dụng . Ví dụ: bạn sẽ không tìm thấy các ứng dụng mô phỏng trò chơi điện tử hoặc torrent trong cửa hàng ứng dụng của Apple, vì những ứng dụng này đi ngược lại quy tắc của họ.

Cũng có thể một ứng dụng cụ thể không khả dụng ở khu vực của bạn , vì vậy cách duy nhất để cài đặt ứng dụng đó là thông qua tải xuống. Điều này có thể xảy ra khi bạn muốn sử dụng VPN để xem nội dung bị giới hạn theo địa lý , nhưng nó không được cung cấp thông qua cửa hàng khu vực của bạn, chẳng hạn như trên thiết bị Android TV.

Sau đó, đáng buồn thay, một trong những động lực đáng chú ý cho việc sideloading là vi phạm bản quyền . Các bản sao bất hợp pháp của ứng dụng được lưu trữ trên nhiều trang web khác nhau và người dùng tải chúng để tránh phải trả tiền. Tuy nhiên, có nhiều lý do chính đáng để tải các ứng dụng trên một thiết bị hơn là những lý do không rõ ràng về mặt pháp lý.

Sideload thay đổi theo nền tảng

sattahipbeach / Shutterstock.com

Mỗi thiết bị có khả năng tải ứng dụng từ một kênh phần mềm sẽ có cách tải ứng dụng cụ thể của riêng nó. Các thiết bị Android có thể tải các ứng dụng mà không tốn nhiều công sức. Tất cả những gì bạn cần làm là bật cài đặt từ các nguồn bên ngoài và sau đó chạy gói Android đã tải xuống ( APK ) để cài đặt ứng dụng.

Trên các thiết bị của Apple, mọi thứ không đơn giản như vậy. Các thiết bị này đã bị khóa bởi nhà sản xuất và không có cách chính thức để tải phần mềm. Đó là nơi xuất phát ý tưởng “jailbreak” một thiết bị. Việc jailbreak có hợp pháp hay không phụ thuộc vào luật người tiêu dùng và bản quyền của nơi bạn sinh sống, nhưng đó là điều mà nhà sản xuất thiết bị rõ ràng không muốn người dùng làm.

Khi nói đến máy tính để bàn như Mac, PC Windows và hệ thống Linux, khái niệm “sideloading” không thực sự có ý nghĩa. Vì chúng là hệ thống mở nên bất kỳ ai cũng có thể viết phần mềm cho chúng. Tuy nhiên, tất cả các phiên bản hiện đại của các hệ điều hành này đều có các cửa hàng ứng dụng tích hợp của riêng chúng.

Sideloading có thể có rủi ro phần mềm độc hại

Một lợi ích của việc chỉ sử dụng phần mềm từ các cửa hàng ứng dụng chính thức là chúng phải trải qua một số hình thức kiểm tra chất lượng trước khi có thể được liệt kê. Điều này bao gồm việc đảm bảo rằng họ không có bất kỳ phần mềm độc hại nào hoặc vi phạm các thực tiễn tốt về quyền riêng tư.

Điều này đặc biệt đáng quan tâm khi bạn đang tải xuống các bản sao của các ứng dụng chỉ có sẵn thông qua cửa hàng ứng dụng cho thiết bị của bạn. Những ứng dụng này có thể đã được sửa đổi bởi bất kỳ ai tạo bản sao để chứa phần mềm độc hại , phần mềm gián điệp hoặc bất kỳ thứ gì khác.

Cũng như với bất kỳ phần mềm nào bạn tải xuống từ internet, nguy cơ nhiễm phần mềm độc hại là thấp đến không tồn tại khi bạn tải ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy, chẳng hạn như từ chính nhà phát triển. Ví dụ: không còn có thể tìm thấy Fortnite của Epic Games trên Cửa hàng Google Play, nhưng bạn có thể tải xuống gói trình cài đặt Fortnite trực tiếp từ chúng, điều này an toàn trong điều kiện ứng dụng chính xác như ý định của nhà phát triển và không chứa bên ngoài. mã số.

Đối với các thiết bị cần được bẻ khóa, cũng có những rủi ro đặc biệt như giảm khả năng bảo mật của thiết bị hoặc phần mềm độc hại được đưa vào bởi chính phần mềm bẻ khóa.

Sideloading có thể yêu cầu cập nhật thủ công

Khi bạn tải xuống ứng dụng từ cửa hàng ứng dụng chính thức cho một thiết bị, bạn sẽ được cửa hàng bảo trì tự động các ứng dụng đó. Vì vậy, khi một bản cập nhật mới được phát hành cho một ứng dụng, nó sẽ tự động thực hiện công việc dọn phòng trong nền.

Khi bạn tải một ứng dụng, rất có thể bạn sẽ phải tải xuống phiên bản mới nhất theo cách thủ công bất cứ khi nào phiên bản mới hơn được phát hành. Tất nhiên, bạn có thể tạm dừng cập nhật bao lâu tùy thích hoặc cho đến khi ứng dụng ngừng hoạt động bình thường. Đây không phải là một rắc rối lớn nếu bạn chỉ có một hoặc hai ứng dụng đã tải sẵn, nhưng nếu bạn có nhiều ứng dụng đó có thể trở thành một nhiệm vụ to lớn để cập nhật tất cả các bản cập nhật.

Điều này không áp dụng cho các cửa hàng ứng dụng thay thế , đây là một khái niệm khác biệt với tải bên ngoài, Ở đây, cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba vẫn thực hiện bảo trì cho các ứng dụng mà nó chịu trách nhiệm.

Bạn có nên Sideload?

Hầu hết người dùng không bao giờ cần tải ứng dụng trừ khi ứng dụng họ muốn thực sự không có sẵn theo bất kỳ cách nào khác. Sideloading vốn dĩ không có rủi ro trừ khi bạn phải xâm phạm tính bảo mật của thiết bị để làm điều đó. Sử dụng một ứng dụng chống vi-rút tốt hoặc thận trọng với nơi bạn nhận phần mềm của mình sẽ giúp nó an toàn một cách hợp lý, mặc dù chúng tôi không thể khuyên bạn nên tải xuống nơi cần bẻ khóa trừ khi bạn biết chính xác mình đang làm gì.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm