Tại sao bạn cần sở hữu một ổ SSD bên ngoài

Varavin88 / Shutterstock.com

Nếu bạn đang mua sắm thiết bị ngoại vi cho máy tính, ổ cứng thể rắn ngoài (SSD) có thể không nằm ở đầu danh sách mua sắm của bạn. Mặc dù PC hoặc máy tính xách tay của bạn sẽ hoạt động nếu không có nó, nhưng lợi ích thực sự vượt trội so với giá cả và một ổ SSD gắn ngoài tốt nên là ưu tiên của mọi người.

Sao lưu các tệp bạn đánh giá cao là rất quan trọng. Mặc dù tai nạn xảy ra và các thiết bị điện tử bị chết, bạn vẫn yên tâm khi biết rằng ảnh, video và tài liệu không thể thay thế của bạn sẽ không chết với một thiết bị duy nhất khi điều đó xảy ra.

Giá cả cũng là một yếu tố lớn. Một vài năm trước, SSD rất đắt và cung cấp dung lượng lưu trữ hạn chế. Giờ đây, chúng tốt hơn và rẻ hơn bao giờ hết. Nhưng đó không phải là những lý do duy nhất tại sao bạn nên có một cái.

Tại sao không chọn ổ cứng ngoài hoặc ổ flash?

Ổ cứng thể rắn có một số ưu điểm so với cả ổ đĩa flash và ổ đĩa cứng ngoài (HDD), trong đó lớn nhất là tốc độ. Chúng có thể ghi nhanh hơn tới 10 lần và đọc dữ liệu nhanh hơn tới 20 lần so với đĩa — vì vậy bạn có thể tiết kiệm hàng giờ khi di chuyển dữ liệu đến và đi từ ổ đĩa. Tốc độ thô của SSD cũng có thể khiến bạn có nhiều khả năng sao lưu mọi thứ hơn. Một cái gì đó mất hàng giờ là một việc vặt; một cái gì đó mất vài phút có thể không phải là một vấn đề.

Độ bền cũng là một yếu tố quan trọng. Mặc dù các ổ đĩa cứng gắn ngoài được thiết kế để chịu nhiều tác động hơn so với ổ đĩa mà bạn có thể đã lắp vào máy tính để bàn của mình, nhưng chúng vẫn rất dễ vỡ. Tiếng gõ mạnh có thể khiến ổ đĩa không hoạt động được, hoặc tệ hơn, làm hỏng chính đĩa và dữ liệu được lưu trữ trên đó. Ngoài ra, ổ SSD không có bộ phận chuyển động và bạn sẽ cần phải phá hủy hoàn toàn thứ đó để xóa sạch dữ liệu được lưu trữ trên đó.

Đây là nơi trọng lượng tác động vào mọi thứ. Rất có thể, sự khác biệt vài ounce giữa SSD và HDD sẽ không khiến bạn bận tâm, và bạn thậm chí sẽ không cảm thấy sự khác biệt trong một cái gì đó như một chiếc túi. Nhưng hãy cân nhắc việc đánh rơi cả hai ổ đĩa hoặc đập chúng khỏi mép bàn. Ổ cứng thể rắn nhẹ hơn, bền hơn chắc chắn sẽ ổn, trong khi ổ cứng nặng hơn, dễ hỏng hơn có thể không hoạt động tốt như vậy.

Vậy còn ổ đĩa flash? Chúng nhỏ hơn SSD, bền hơn HDD và khá nhanh. Bạn có thể kết nối SSD bên ngoài qua cổng SATA, nhưng rất có thể bạn sẽ sử dụng một trong các cổng USB giống như khi cắm ổ đĩa flash. Nếu bạn đang mua khoảng 1TB dung lượng lưu trữ, thì thậm chí sẽ không có khoảng cách chênh lệch lớn về giá cả. Vậy sự khác biệt là gì?

SSD vẫn nhanh hơn. Cả hai thiết bị đều tương tự nhau, nhưng nhiều SSD sử dụng bộ nhớ đệm DRAM  để tăng tốc độ phân phối dữ liệu thường được truy cập. DRAM cũng không bị hao mòn, không giống như bộ nhớ flash . Vì vậy, mặc dù SSD của bạn vẫn sử dụng bộ nhớ flash để lưu trữ số lượng lớn các tệp của bạn, nhưng sự hao mòn trên bộ nhớ đó sẽ giảm đáng kể và ổ của bạn sẽ có tuổi thọ cao hơn đáng kể.

Ổ đĩa flash cũng dễ bị mất và khó tìm hơn. Tôi đã mất số lượng ổ đĩa flash mà tôi đã cắm vào máy tính ở trường đại học, để quên trong quần jean của tôi vào ngày giặt, hoặc thất lạc và không bao giờ gặp lại trong nhiều năm. Tôi không nhớ đã bao giờ đặt nhầm ổ cứng HDD hoặc SSD bên ngoài.

Ổ cứng thể rắn cung cấp mức độ bảo mật cao hơn

Nếu bạn lo lắng về thông tin cá nhân, SSD có thể cung cấp thêm một lớp bảo mật. Ngay cả khi ai đó có quyền truy cập từ xa vào máy tính của bạn, họ cũng không thể lấy được dữ liệu cá nhân của bạn nếu dữ liệu đó nằm trên ổ đĩa ngoài mà bạn đã cất trong ngăn kéo. Các dịch vụ đám mây đã nhiều lần bị tấn công và các lỗ hổng liên tục được phát hiện .

Nếu thiết bị bạn lưu trữ dữ liệu của mình không được kết nối với Internet, ai đó sẽ phải đột nhập vào nhà bạn và ăn cắp vật lý để lấy dữ liệu. Ngay cả khi đó, bạn vẫn có thể bảo vệ bằng mật khẩu và mã hóa dữ liệu được lưu trữ trên SSD bên ngoài của mình hoặc tiến thêm một bước nữa bằng cách chọn SSD có hệ số bảo mật sinh trắc học tích hợp như tùy chọn  này.

Điều này không có nghĩa là bạn nên tránh các dịch vụ đám mây. Chúng tuyệt vời để lưu trữ hình ảnh, video và tệp. Tuy nhiên, dữ liệu cũng có thể bị mất từ ​​đám mây . Không có cái gọi là quá nhiều bản sao lưu, vậy tại sao không sử dụng cả hai?

Bạn không cần Internet để truy cập dữ liệu của mình

Vấn đề khác với dữ liệu dựa trên đám mây là bạn cần có Internet để truy cập nó. Mặc dù 99% đây không phải là vấn đề, nhưng nhiều thứ có thể xảy ra sai sót giữa máy tính của bạn và nơi lưu trữ dữ liệu của bạn.

Nhiều khả năng là dịch vụ Internet của bạn có thể ngừng hoạt động. Hầu hết mọi người sẽ biết cảm giác này; nó xảy ra với tôi một vài lần một năm. Không truy cập internet, không truy cập đám mây, không truy cập dữ liệu. Tương tự, bất kỳ dịch vụ đám mây nào bạn đang sử dụng đều có thể gặp sự cố máy chủ, một lần nữa bạn sẽ bị loại khỏi dữ liệu của mình.

Nhìn chung, các dịch vụ internet và đám mây hiện đại luôn đáng tin cậy đối với hầu hết người dùng của họ. Nhưng không có gì lạ khi cho rằng bạn không thể truy cập vào một phần dữ liệu được lưu trữ tại thời điểm bạn thực sự cần nó. Nói một cách dễ hiểu, nếu bạn sở hữu một chiếc máy tính xách tay có pin sạc, bạn có thể truy cập bất cứ thứ gì trên ổ SSD bên ngoài bất cứ lúc nào — ngay cả khi mất điện.

Vì vậy, bạn có thực sự cần một SSD bên ngoài không?

Bạn có thể chọn một ổ SSD ngoài 1TB tốt với giá chỉ hơn 2 triệu đồng và sử dụng nó để lưu trữ an toàn bất kỳ thứ gì bạn thực sự không muốn mất hoặc có thể cần truy cập bất cứ lúc nào. Bạn có thể nhận được 2TB dung lượng lưu trữ đám mây với cùng một mức giá , nhưng bạn sẽ phải trả số tiền đó nhiều lần — và chi phí lưu trữ đám mây của bạn luôn có thể tăng lên.

Việc ghi và ghi lại dữ liệu là điều duy nhất thực sự ảnh hưởng đến tuổi thọ của SSD, vì vậy nếu bạn mua một ổ SSD, hãy sao lưu mọi thứ bạn có và để trong tủ — nó sẽ tồn tại vô thời hạn.

Ổ cứng SSD bên ngoài cũng sẽ hoạt động với máy tính xách tay, máy tính để bàn, PlayStation, máy tính bảng và hầu hết các điện thoại của bạn. Nếu bạn có đúng loại bộ điều hợp USB, bạn thậm chí có thể lưu trữ thông tin hoặc chuyển đổi nó giữa nhiều thiết bị của mình.

Tương tự, nếu bạn muốn có thêm một lớp bảo mật cho những thứ như tài liệu tài chính, quét ID và những thứ tương tự — bạn có một thiết bị mà bạn có thể ngắt kết nối hoàn toàn khỏi mạng của mình. Điều này khiến bạn không thể truy cập từ xa và giúp bạn an toàn trước những kẻ xấu trên mạng internet xấu lớn. Đối với số tiền bỏ ra, một ổ SSD gắn ngoài chắc chắn rất đáng để sở hữu. 

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm