Ngừng nghe lời khuyên của người nổi tiếng về tiền điện tử (và mọi thứ khác)

Một số người có thể trở nên giàu có từ tiền điện tử, nhưng đường học tập cho những người mới bắt đầu rất khó khăn. Bạn có thể bị cám dỗ để bỏ qua sự phức tạp và chỉ đơn giản làm theo lời khuyên của một người có ảnh hưởng, như người nổi tiếng yêu thích của bạn. Nhưng đó có phải là một bước đi thông minh?

Người nổi tiếng không phải là cố vấn tài chính

Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng những người nổi tiếng không được trả tiền để đưa ra lời khuyên tài chính. Thay vào đó, họ được trả tiền để quảng bá sản phẩm và đôi khi những sản phẩm đó ít nhiều cũng là khoản đầu tư tài chính.

CNBC đưa tin vào tháng 1 năm 2022 rằng nhân vật truyền thông Kim Kardashian và võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp Floyd Mayweather đang phải đối mặt với các vụ kiện về một loại tiền điện tử cụ thể có tên là EthereumMax. Cả hai người nổi tiếng đều được trả một số tiền lớn để quảng bá EthereumMax cho người hâm mộ của họ. Sau đó, EthereumMax đã giảm giá trị khoảng 97%, dẫn đến việc các nhà đầu tư cáo buộc những người nổi tiếng đó tham gia vào một kế hoạch “bơm và bán” .

Những kẻ lừa đảo bơm và bán phá giá khuyến nghị (hoặc khéo léo hơn là thổi phồng) một khoản đầu tư để nó tăng giá trị trước khi chính họ bán các khoản đầu tư của mình để thu lại lợi nhuận cao. Việc “bán phá giá” đó làm giảm giá trị của những người bị lừa vào khoản đầu tư, khiến họ thua lỗ. Đó là một thủ thuật cũ từng được thực hiện qua điện thoại nhưng giờ đây thậm chí còn phổ biến hơn nhờ internet. Và EthereumMax không phải là trò lừa đảo dựa trên tiền điện tử duy nhất hiện có.

Nghiên cứu thực tế

Cần lưu ý rằng những người đam mê tiền điện tử nghiêm túc chưa bao giờ coi EthereumMax là một khoản đầu tư tốt hoặc thậm chí là một loại tiền điện tử hợp pháp. Nó đã và vẫn được biết đến như là, sử dụng một thuật ngữ trong ngành, một “shitcoin”. Nhưng làm thế nào những người bình thường theo dõi cuộc chiến của Mayweather hoặc các câu chuyện trên Instagram của Kardashian có thể biết được điều đó? Đó là sự thiếu kiến ​​thức về chủ đề mà những kẻ lừa đảo bơm và bán phá giá đang dựa vào.

Điều hào phóng nhất mà bạn có thể nói về Kardashian và Mayweather là họ không biết gì về kế hoạch bị cáo buộc. Những người có ảnh hưởng thường tuyên bố chỉ quảng bá những sản phẩm mà họ thực sự tin tưởng, nhưng tiền điện tử là một công nghệ phức tạp, ít nhất phải nói rằng. Với cuộc sống bận rộn của những người nổi tiếng, thực tế đến mức nào khi mong đợi họ nghiên cứu kỹ lưỡng chủ đề và phát triển những quan điểm sáng suốt về chủ đề đó?

Đó là lý do tại sao bạn nên thực hiện nghiên cứu độc lập, và đừng nghe bất kỳ ai được trả tiền để giới thiệu điều gì đó cho bạn. Mặc dù những người có ảnh hưởng có thể tuyên bố chỉ quảng bá những sản phẩm mà họ tin tưởng, nhưng có một khoảng thời gian để giả định rằng họ đã nghiên cứu kỹ lưỡng và có được cái nhìn sâu sắc thực sự về bất kỳ loại tiền điện tử nào trước khi đồng ý quảng bá nó.

Tương tự, bạn cũng không nên nghe theo lời ai đó đứng ra kiếm tiền từ khoản đầu tư của bạn. Điều đó bao gồm những người đã đầu tư vào tiền điện tử; bạn mua vào có thể sẽ tăng lợi nhuận của họ. Đừng tin vào những lời quảng cáo thổi phồng.

Thay vào đó, hãy lắng nghe các chuyên gia tài chính hợp pháp và đảm bảo rằng bạn thực sự hiểu cách hoạt động của tiền điện tử  và những gian lận xung quanh nó. Có những rủi ro liên quan đến bất kỳ khoản đầu tư nào, bao gồm tiền điện tử và bạn nên tự nhận thức những rủi ro đó là gì trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm