Lỗ hổng bảo mật cấp quyền truy cập root trên Linux tròn 12 tuổi

Đôi khi, có thể mất nhiều thời gian trước khi một lỗ hổng được khai thác. Trong trường hợp của sự cố Polkit (fka PolicyKit ) này, chúng ta đang nói về một lỗi 12 năm tuổi vừa được phát hiện và thể hiện trong một bằng chứng về khái niệm .

Theo các nhà nghiên cứu tại Qualys , lỗ hổng Polkit này nằm trong cấu hình mặc định của tất cả các bản phân phối Linux lớn. Nó có thể được sử dụng để giành quyền truy cập root đầy đủ vào một hệ thống, điều này có thể mở ra một thế giới vấn đề hoàn toàn mới.

“Nhóm Nghiên cứu của Qualys đã phát hiện ra lỗ hổng hỏng bộ nhớ trong pkexec của polkit, một chương trình gốc SUID được cài đặt theo mặc định trên mọi bản phân phối Linux lớn. Lỗ hổng dễ bị khai thác này cho phép bất kỳ người dùng không có đặc quyền nào có được quyền root đầy đủ trên một máy chủ dễ bị tấn công bằng cách khai thác lỗ hổng này trong cấu hình mặc định của nó, ”Bharat Jogi, Giám đốc Nghiên cứu Lỗ hổng và Đe dọa, Qualys cho biết.

Lỗi này được gọi là CVE-2021-4034 hoặc PwnKit và đó chắc chắn là thứ bạn muốn đề phòng nếu bạn là người dùng Linux. Vấn đề không phải do nhân Linux mà là do phần mềm Polkit được cài đặt trên hầu hết các bản phân phối chính .

Bạn có thể đọc tất cả các chi tiết kỹ thuật về việc khai thác trên trang web của Qualys  nếu bạn muốn biết thêm về cách hoạt động của nó.

Rất may, một số bản phân phối Linux lớn đã bắt đầu tung ra các bản cập nhật để sửa lỗi khai thác. Cả Ubuntu và  Debian 11 đều đã nhận được các bản vá và chúng tôi hy vọng những người khác sẽ làm theo thứ tự ngắn hạn. Bất kể bạn sử dụng bản phân phối Linux nào, hãy đảm bảo chạy công cụ cập nhật của nó càng sớm càng tốt để đảm bảo rằng bạn có phiên bản mới nhất với bản sửa lỗi cho việc khai thác này.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm