ISO của máy ảnh là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Bạn băn khoăn không biết cài đặt ISO dành cho máy ảnh hoặc ứng dụng máy ảnh trên điện thoại thông minh của bạn là gì? Hãy phân tích ISO chính xác là gì và tại sao điều quan trọng là phải hiểu nếu bạn muốn kiểm soát nhiều hơn việc chụp ảnh của mình.

Dù sao thì ISO chính xác là gì?

ISO của bạn cho máy ảnh biết mức độ sáng hoặc tối để tạo ra ảnh của bạn, dựa trên các cài đặt phơi sáng khác mà bạn chọn, như khẩu độ và tốc độ cửa trập. Cùng với nhau, chúng được gọi là “tam giác phơi sáng – exposure triangle”, nhưng sau này sẽ nói thêm về điều đó. Bạn cũng có thể nghe thấy ISO được gọi là mức tăng tín hiệu của cảm biến máy ảnh, vì nó thu được nhiều ánh sáng hơn khi bạn tăng cài đặt ISO của mình.

ISO cơ sở là cài đặt thấp nhất mà máy ảnh của bạn sử dụng khi xuất xưởng, còn được gọi là “ISO gốc”. Cài đặt ISO từ thấp nhất đến cao nhất mà máy ảnh của bạn có được gọi là dải ISO gốc.

Thuật ngữ này ban đầu xuất phát từ những ngày phim 35mm , trong đó độ nhạy phim hoặc “tốc độ phim” đo mức độ nhạy cảm của dải phim 35mm với ánh sáng. Dải phim có cài đặt cao hơn, như 800, nhạy cảm hơn và cháy nhanh hơn khi tiếp xúc. Trong thời kỳ điện ảnh, tốc độ của một bộ phim còn được gọi là xếp hạng ASA của nó. ASA sau đó đã được điều chỉnh thành ISO cho máy ảnh kỹ thuật số. Tương tự như vậy, phim có ASA cao cháy nhanh hơn, cài đặt ISO cao sẽ cho cảm biến của máy ảnh của bạn hấp thụ ánh sáng nhanh hơn.

Đôi khi cần nâng ISO của máy ảnh lên các mức cao hơn như 800 hoặc hơn để có được độ phơi sáng thích hợp. Tuy nhiên, nâng nó quá cao sẽ dẫn đến hạt kỹ thuật số hoặc “nhiễu” trong ảnh. Tiếng ồn này trông giống như tĩnh và khi nó trở nên tồi tệ, nó có thể làm cho một bức ảnh không thể sử dụng được. Điều đó nói rằng, hầu hết các máy ảnh DSLR  và  máy ảnh không gương lật hiện đại xử lý các cài đặt ISO cao rất tốt và bạn có thể đẩy chúng đi khá xa mà không bị nhiễu đáng kể.

Cài đặt ISO của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến dải động của ảnh . Dải động là lượng chi tiết được chụp ở các vùng sáng nhất và tối nhất của ảnh. Chụp ở ISO cơ bản của máy ảnh, thường là 100, dẫn đến độ nhiễu thấp nhất và dải động cao nhất.

Cách ISO tương tác với các cài đặt máy ảnh khác

ISO hoạt động với hai cài đặt khác trên máy ảnh của bạn khi nó ở chế độ thủ công để kiểm soát độ sáng hoặc độ phơi sáng của ảnh: tốc độ cửa trập và khẩu độ . Tốc độ màn trập của bạn là khoảng thời gian màn trập mở ra để cảm biến tiếp xúc với ánh sáng, trong khi khẩu độ ống kính của bạn là độ mở mà ống kính của bạn sử dụng để cho ánh sáng đó vào.

Khẩu độ ống kính của bạn cho phép nhận được nhiều ánh sáng khi mở rất rộng và nếu cài đặt ISO của máy ảnh quá cao thì ánh sáng có thể làm ảnh của bạn bị cháy sáng . Vì vậy, bạn nên giảm ISO của mình để có được độ phơi sáng đồng đều hơn. Ví dụ: nếu bạn đang chụp chân dung ngoài trời và muốn sử dụng cài đặt khẩu độ rộng, bạn sẽ cần điều chỉnh ISO để bù cho ánh sáng bổ sung.

Tốc độ cửa trập cũng vậy. Nếu bạn đang chụp hành động nhanh và cửa trập của bạn chỉ mở ra ở 1/1000 giây để cho ánh sáng vào, bạn cần cảm biến thu sáng nhanh hơn để có được độ phơi sáng thích hợp. Vì vậy, bạn sẽ tăng ISO của mình lên.

Làm cách nào để chọn cài đặt ISO phù hợp?

Các tình huống khác nhau sẽ yêu cầu các cài đặt máy ảnh khác nhau. Sự thay đổi về môi trường, ánh sáng hoặc đối tượng đều sẽ ảnh hưởng đến mức ISO phù hợp để bạn sử dụng. Ví dụ, một địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc thiếu ánh sáng sẽ yêu cầu một khung cảnh hoàn toàn khác so với một cánh đồng ngoài trời vào lúc hoàng hôn.

Nói chung, bạn sẽ muốn giảm ISO cho các môi trường sáng hơn và tăng cho các môi trường tối hơn. Để tránh nhiễu kỹ thuật số nhiều nhất có thể, bạn nên giữ ISO thấp nhất có thể trong khi vẫn có được độ phơi sáng đồng đều. Mọi thứ khi tính toán độ phơi sáng đều là một sự đánh đổi và việc tìm ra điểm cân bằng sẽ đi kèm với kinh nghiệm.

Đôi khi bạn có thể áp dụng những quy tắc này. Ví dụ: nếu bạn có chân máy , bạn có thể sử dụng cài đặt ISO thấp vì chân máy sẽ giữ cho máy ảnh ổn định đủ lâu để sử dụng tốc độ cửa trập thấp hơn để thu thập nhiều ánh sáng hơn. Nếu bạn có một ống kính khẩu độ rất rộng, bạn có thể sử dụng cài đặt ISO thấp hơn ở những nơi thiếu sáng và vẫn có đủ ánh sáng để phơi sáng tốt.

 

Để có một bản tóm tắt hình ảnh tốt về ISO và tam giác phơi sáng nói chung, hãy xem video này của nhiếp ảnh gia kiêm nhà quay phim Tyler Stalman.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm