Chèn khung đen BFI trên TV là gì và bạn có nên sử dụng nó không?

Vasyl Shulga / Shutterstock.com

BFI là gi? Màn hình phẳng, chẳng hạn như màn hình PC, đã thay thế màn hình CRT (Cathode Ray Tube). Tuy nhiên, một điều CRT vẫn làm tốt hơn là độ rõ nét của chuyển động. Để giải quyết vấn đề đó, một số màn hình phẳng sử dụng một kỹ thuật được gọi là Black Frame Insertion (BFI – Chèn khung đen).

Mẫu và Giữ so với Màn hình Xung

Tại sao màn hình phẳng cần chèn khung đen? Chúng có xu hướng thể hiện một loại mờ chuyển động không mong muốn duy nhất do cách chúng hiển thị và thay đổi hình ảnh trên màn hình. Một hình ảnh được giữ hoàn hảo trong toàn bộ thời lượng của một khung hình trên nhiều lần làm mới màn hình , sau đó nó gần như ngay lập tức được thay thế bằng khung hình tiếp theo khi tất cả các pixel thay đổi trạng thái đồng loạt. Điều này được gọi là độ bền của hình ảnh hoặc “mẫu và giữ”.

Điều này nghe có vẻ là một điều tốt, nhưng nhờ vào cách mắt của chúng ta hoạt động, nó thực sự gây ra hiện tượng nhòe chuyển động khó chịu. Khi mắt bạn cố gắng theo dõi một đối tượng khi nó di chuyển trên màn hình, chúng sẽ bị khóa vào một phần khác của hình ảnh khi bắt đầu và khi kết thúc quá trình làm mới.

Điều này gây ra hiện tượng nhòe chuyển động  theo dõi của mắt vì chuyển động theo dõi chuyển động của mắt khiến hình ảnh bị mờ trên võng mạc. Có nhiều lý do khiến điều này gây ra hiện tượng mờ, nhưng thực tế quan trọng là nó được trưng bày trong tất cả các màn hình phẳng hiển thị hoàn hảo từng khung hình cho đến khi khung hình tiếp theo sẵn sàng. Nó xảy ra bất kể pixel của chúng có thể thay đổi trạng thái nhanh như thế nào.

Màn hình CRT ít bị nhòe do chuyển động hơn nhiều vì với mỗi chu kỳ làm mới, toàn bộ pixel phải được vẽ lại nếu không sẽ mờ dần đi. Chùm điện tử vẽ các hình ảnh từ trên xuống dưới bằng cách kích thích lớp phosphor ở mặt sau của màn hình. Khi đến cuối hình ảnh, các phốt pho ở đầu màn hình đã bắt đầu mờ dần. Khoảng thời gian giữa việc vẽ dòng cuối cùng của lần làm mới trước đó và dòng đầu tiên của lần tiếp theo được gọi là khoảng thời gian trống dọc, trong đó toàn bộ màn hình bị trống trong một thời gian ngắn. Sự thiếu ổn định hình ảnh “xung” tự nhiên này có tác động tích cực đáng kể đến hiệu ứng nhòe chuyển động và là điều mà các nhà sản xuất màn hình phẳng đã cố gắng mô phỏng theo nhiều cách khác nhau.

Phương pháp giảm mờ

Có một số cách trong đó tấm phẳng cố gắng đánh bại mẫu và giữ mờ chuyển động. Hầu hết mọi người có lẽ quen thuộc với là nội suy chuyển động, còn được gọi là làm mịn chuyển động. Bạn cũng có thể biết nó là “ hiệu ứng opera xà phòng ”, một cái tên khá xúc phạm cho nó.

Các thương hiệu TV khác nhau cũng có tên riêng cho phương pháp này, nhưng tất cả đều hoạt động giống nhau. Giả sử bạn có nội dung đang phát ở tốc độ 30 khung hình / giây, nhưng màn hình có thể làm mới ở tốc độ 60 khung hình / giây. Nội suy chuyển động tạo ra các khung hình trung gian, là một loại trung bình của khung hình trước và sau nó. Điều này làm tăng gấp đôi số lượng khung hình duy nhất và giảm lượng chuyển động nhòe. Thật không may, điều này tạo ra chuyển động mượt mà khiến mọi thứ trông giống như cảnh quay GoPro hoặc, như chúng tôi đã đề cập, cảnh phim opera xà phòng.

Một số màn hình là bảng “độ bền thấp”. Các tấm nền này nhấp nháy nhanh chóng các pixel của chúng (còn được gọi là nhấp nháy) theo cách bắt chước các màn hình xung. TV Plasma đã làm điều này như một phần tự nhiên của cách chúng hoạt động và vốn có độ bền thấp, mặc dù vẫn là một công nghệ màn hình mẫu và giữ.

Sau đó, chúng tôi có Chèn khung đen. Thay vì nhấp nháy ngắn, phương pháp này chèn một khung hoàn toàn đen vào giữa mọi khung sáng. Vì vậy, đèn nền (hoặc các điểm ảnh thực tế trong trường hợp của OLED ) sẽ tối hoàn toàn sau mỗi lần làm mới hoàn toàn. Điều này thực hiện tốt việc bắt chước khoảng thời gian trống của CRT.

Lợi ích của việc chèn khung đen

Chèn khung đen (BFI) làm rất tốt việc đánh bại hiện tượng nhòe chuyển động theo dõi mắt. Thay vào đó, nó đánh lừa bộ não của bạn nhận biết chuyển động trơn tru. Cái hay của phương pháp giảm mờ này là bạn không cần phải xáo trộn với tốc độ khung hình của cảnh phim nguồn gốc. Cho dù đó là 24 khung hình mỗi giây hay 60 khung hình mỗi giây, chỉ những khung hình thực sự không bị thay đổi được hiển thị và không có hiệu ứng opera xà phòng.

BFI cũng hoạt động tốt cho các ứng dụng như trò chơi điện tử . Cái gọi là phương pháp giảm mờ chuyển động “xử lý hậu kỳ” tạo ra độ trễ giữa thời điểm màn hình nhận được khung hình và khi hiển thị chúng. Ví dụ, với nội suy chuyển động, màn hình cần biết khung hình tiếp theo trông như thế nào trước khi có thể tính toán khung hình nội suy để chèn vào giữa khung hình đó và khung hình trước đó.

Với quá nhiều thời gian xử lý hậu kỳ, thời gian giữa việc bóp cò trong trò chơi Halo của bạn và nhìn thấy tiếng súng trên màn hình sẽ lâu hơn. Với BFI, bạn không cần phải xử lý hậu kỳ, vì bạn biết mỗi khung hình thứ hai là một khung hình đen.

Mặt trái của BFI

Có hai nhược điểm chính đối với BFI. Đầu tiên là nếu mỗi khung hình thứ hai là màu đen với đèn nền tắt hoàn toàn, bạn đang giảm độ sáng một nửa. Một số TV hiện đại có triển khai BFI để bù đắp điều này và giảm độ sáng thấp hơn 50%, nhưng bạn sẽ luôn có hình ảnh mờ hơn khi bật BFI so với khi tắt. Tất nhiên, nhiều TV hiện đại sáng đến mức ngay cả khi bật BFI, bạn sẽ hài lòng với hình ảnh. Nếu không, bạn có thể phải làm tối căn phòng để đạt được kết quả tốt nhất.

Vấn đề tiềm ẩn thứ hai với BFI là một số triển khai tạo ra hiện tượng nhấp nháy có thể nhìn thấy. Trong các trường hợp khác, một số người dường như có thể nhìn thấy hiện tượng nhấp nháy này tốt hơn những người khác. Như bạn có thể tưởng tượng, hình ảnh nhấp nháy là một công thức gây đau đầu, vì vậy BFI nhấp nháy rõ ràng không phải là lý tưởng.

Bạn có nên sử dụng BFI?

Mặc dù không nghi ngờ gì về việc BFI tạo ra chuyển động rõ nét vượt trội, nhưng điều tốt nhất bạn có thể làm nếu màn hình của bạn hỗ trợ nó là bật nó lên để xem liệu những cải tiến đó có đáng để đánh đổi hay không. Bạn cũng không cần phải sử dụng BFI cho mọi thứ. Bạn có thể muốn bật nó cho trò chơi điện tử hoặc thể thao, nhưng hãy tắt nó cho phim hoặc ngược lại. Có rất nhiều sở thích cá nhân khi chơi ở đây nhưng nói chung, bất kỳ loại nội dung nào có vấn đề về độ rõ nét của chuyển động đều có thể được hưởng lợi từ BFI.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm