Chụp ảnh Hyperlapse so với Timelapse: Sự khác biệt là gì?

MEDIAIMAG / Shutterstock.com

Cho dù bạn đang sử dụng điện thoại thông minh, máy bay không người lái hay máy ảnh hành động , bạn có thể có sự lựa chọn giữa tạo timelapse hoặc hyperlapse. Mặc dù chúng nghe có vẻ giống nhau, nhưng mỗi loại có một mục đích khác nhau. Tất cả các bản ghi thời gian đều nén thời gian, nhưng siêu trùng lặp thêm một thứ nguyên chuyển động.

Timelapse cơ bản là gì?

Ý tưởng cơ bản về timelapse rất dễ hiểu. Đó là một video có tốc độ khung hình cực kỳ thấp. Khi bạn xem một bộ phim, bạn sẽ thấy 24 bức ảnh mỗi giây. Thể hiện một phần 24 giây đó cho mỗi khung hình riêng lẻ. Tất nhiên, điều này không nhanh như thực tế, nhưng nó đủ nhanh để não bộ của chúng ta cảm nhận được chuyển động trơn tru. Khi bạn thêm nhiều khung hình hơn trong mỗi giây, chuyển động sẽ trở nên mượt mà hơn bao giờ hết, cho đến khi bạn tiếp cận một hình ảnh kỳ lạ giống như nhìn qua cửa sổ.

Điều này ổn đối với những thứ xảy ra ở quy mô thời gian của con người, nhưng đối với việc quay phim, chẳng hạn như một cái cây mọc trên mặt đất thì sao? Một cây trồng không phát triển nhiều trong 24 giây, vì vậy, thay vào đó, bạn có thể chụp một khung hình mỗi ngày trong một năm và sau đó phát lại chúng với tốc độ 24 khung hình một giây. Giả sử rằng máy ảnh của bạn ở đúng vị trí chính xác, kết quả sẽ là một video về một loại cây cho thấy sự phát triển đáng giá của một năm chỉ trong hơn 15 giây.

Dấu thời gian có nhiều cách sử dụng nghệ thuật và khoa học và bạn sẽ thấy chúng được sử dụng rất hiệu quả trong các bộ phim tài liệu về thiên nhiên. Tuy nhiên, chúng có những hạn chế khi bạn muốn nén thời gian từ góc nhìn của một đối tượng đang chuyển động.

Timelapse + Movement = Hyperlapse

mokjc / Shutterstock.com

Bạn có thể đã xem các video trong đó một máy bay không người lái bay qua cảnh quan thành phố đông đúc và ô tô và mọi người chỉ cần phóng to bên dưới khi chuyến bay 15 phút được nén thành 30 giây. Đây là một ví dụ về hyperlapse. Hyperlapse thực sự chỉ là một nhịp thời gian trong đó máy ảnh di chuyển một khoảng cách xa theo bất kỳ hướng nào.

Điều đó nghe có vẻ đơn giản, nhưng việc tạo ra một chiếc hyperlapse trông đẹp mắt sẽ đặt ra một số thách thức. Khi bạn chụp timelapse, máy ảnh của bạn hoàn toàn đứng yên và ổn định. Tuy nhiên, nếu bạn di chuyển xung quanh với máy ảnh, sản phẩm cuối cùng sẽ trông lung lay và hỗn loạn.

Nếu bạn đang tạo hyperlapse theo cách thủ công, nhưng chụp từng ảnh riêng lẻ, bạn cần sử dụng phần mềm đặc biệt để ổn định video cuối cùng. Các thiết bị có thể tạo siêu âm tự động cho bạn như máy bay không người lái hoặc máy quay hành động như dòng GoPro có tính năng ổn định tích hợp.

Một cách khác mà hiện tượng siêu trùng lặp thường khác là khoảng cách giữa các hình ảnh có thể không cách đều nhau. Ví dụ: nếu bạn đang thực hiện một chuyến du lịch, bạn sẽ muốn phóng to những phần dài nhàm chán của chuyến đi, đồng thời làm chậm lại một chút khi có điều gì đó thú vị đang diễn ra.

Timelapse cũng có thể có chuyển động!

Các dòng thời gian truyền thống cũng có thể có chuyển động của camera, nhưng ở đây chuyển động đó được điều khiển chính xác. Các nhiếp ảnh gia sử dụng giàn chuyển động có thể lập trình đặc biệt để di chuyển máy ảnh một khoảng cách và góc độ chính xác trong những khoảng thời gian đã định. Vì vậy, bạn có thể nhận được timelapse khi xoay máy ảnh xung quanh đối tượng cực kỳ chậm, nhưng nó giống như chuyển động của máy ảnh trong thời gian thực trong sản phẩm cuối cùng. Một trong những ví dụ điển hình về điều này có thể được tìm thấy trong bộ phim tài liệu Fantastic Fungi , nơi các chuyển động của máy ảnh động được ghép nối với cảnh quay timelapse tinh tế.

Chọn đúng ‘Lapse

Chọn đúng kiểu timelapse không khó. Tất cả là về chủ đề bạn đang quay và cách bạn muốn máy ảnh di chuyển.

Nếu đối tượng sẽ ở trong khung trong suốt thời gian chụp và bạn chỉ cần một góc, thì hãy sử dụng timelapse thông thường. Nếu đối tượng cố định tại một điểm hoặc di chuyển rất chậm, bạn có thể sử dụng giàn điều khiển chuyển động để theo dõi chuyển động của đối tượng hoặc hiển thị một góc khác của đối tượng.

Nếu bạn muốn cầm máy ảnh và chạy, bay, lái xe , bơi lội, hoặc thực hiện một cuộc phiêu lưu với nó, thì hyperlapse là lựa chọn tốt nhất.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm