Ứng dụng phi tập trung (dApps) là gì và chúng hoạt động như thế nào?

ZinetroN / Shutterstock.com

Ứng dụng phi tập trung (decentralized app hoặc dApp, dApps) cung cấp các lợi ích của các ứng dụng dựa trên đám mây tập trung như Google Tài liệu, nhưng không cần trung tâm dữ liệu đám mây. Sử dụng cùng một công nghệ blockchain như tiền điện tử, ICO và NFT, dApps cung cấp các lợi thế bảo mật và quyền riêng tư độc đáo.

Cách ứng dụng tập trung hoạt động

Hầu hết các ứng dụng trực tuyến hiện đại mà bạn sử dụng hàng ngày, như Facebook, Twitter hoặc Google Docs , đều có cấu trúc cơ bản giống nhau. Có một ứng dụng “máy khách” trên thiết bị của bạn (hoặc một ứng dụng web đang chạy trong trình duyệt của bạn) và sau đó có một máy chủ ở đâu đó.

Công việc xử lý có thể được thực hiện chủ yếu trên thiết bị khách cục bộ hoặc nó có thể được tải xuống trung tâm dữ liệu, tùy thuộc vào loại công việc. Ví dụ, xử lý nhận dạng giọng nói hoặc thao tác hình ảnh AI có thể được thực hiện từ xa.

Trong cả hai trường hợp, các ứng dụng khách cục bộ đồng bộ thông tin và hoạt động của bạn với một hệ thống trung tâm và mọi thứ bạn làm đều phụ thuộc vào và hiển thị cho bất kỳ ai điều hành hệ thống trung tâm đó. Đây là một trong những lý do chúng tôi nhận thấy sự gia tăng của mã hóa end-to-end , như một cách để bảo vệ thông tin cá nhân của bạn khỏi nhà cung cấp nền tảng.

Cách dApps hoạt động

Với dApps, vẫn có những máy tính thực hiện công việc giống như một máy chủ truyền thống, nhưng những máy tính đó không phải tất cả đều thuộc về cùng một người hoặc một công ty. Thay vào đó, khối lượng công việc được dàn trải trên các máy tính của người dùng và bất kỳ ai khác cung cấp hệ thống máy tính của họ.

Trong trường hợp của hệ thống ngang hàng, mọi người tham gia cũng đóng góp. Với BitTorrent , bạn đang chia sẻ dữ liệu với các đồng nghiệp khác cũng giống như bạn đang tải xuống dữ liệu để sử dụng cho riêng mình. BitTorrent không thực sự được coi là một dApp theo nghĩa hiện đại, mặc dù nó thực sự là một ứng dụng phi tập trung.

Khi thuật ngữ “dApps” được sử dụng, nó thường đề cập đến các ứng dụng dựa vào sức mạnh tính toán của blockchain để hoạt động. Đặc biệt hơn, các dApp hầu hết được tìm thấy trên chuỗi khối Ethereum.

Ethereum là một loại tiền điện tử giống như Bitcoin, nhưng nó được thiết kế để làm được nhiều hơn thế. Chuỗi khối Ethereum có thể thực hiện các hướng dẫn phức tạp cho phép các ứng dụng như Hợp đồng thông minh và nhiều dApp khác chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của các nhà phát triển.

Để một thứ gì đó trở thành một dApp thực sự, nó phải tuân thủ ba nguyên tắc:

  • DApp phải được bảo mật bằng mã thông báo mật mã.
  • Dữ liệu và hồ sơ của nó phải được công khai.
  • Nó phải là mã nguồn mở và không nằm dưới sự kiểm soát của bất kỳ người hoặc nhóm nào.

Tất nhiên, không ai thực thi bất kỳ quy tắc nào trong số này và bất kỳ ai cũng có thể phát triển một dApp có một số nhưng không phải tất cả những quy tắc này. Vì vậy, nếu bạn chọn sử dụng một dApp, tùy thuộc vào bạn việc tuân thủ các nguyên tắc này có quan trọng đối với bạn hay không.

Lợi ích của dApps

Tại sao dApp lại được phát minh ngay từ đầu? Câu trả lời liên quan đến những lo ngại về quyền kiểm soát của các công ty công nghệ lớn đối với dữ liệu của chúng tôi và mức độ dễ bị tổn thương của các hệ thống tập trung.

Khi dữ liệu của bạn ở một nơi, điều đó có nghĩa là nếu nó bị hỏng thì dịch vụ và thông tin cũng vậy. Khi một trung tâm dữ liệu bị tấn công, tất cả thông tin nằm ở một nơi. Nếu chính phủ quyết định kiểm duyệt một dịch vụ, họ có một nơi để nhắm mục tiêu.

dApps hứa hẹn sẽ giảm thiểu hoặc loại bỏ tất cả những vấn đề này. Bởi vì họ không có trung tâm, dịch vụ không thể tắt hoặc bị hỏng. Nếu một dApp là mã nguồn mở, không có cách nào để ẩn cửa sau trong mã.

Vì các dApp tương tác với chuỗi khối Ethereum để hoạt động, nên nó cũng giúp dễ dàng tích hợp các giao dịch tiền điện tử vào ứng dụng, giúp thực hiện thanh toán cho các dịch vụ. Giống như Bitcoin, Ethereum chỉ là bút danh , vì có nhiều cách để liên kết danh tính của chủ sở hữu tiền điện tử với ví đó.

Vì vậy, dApps vẫn có những hạn chế tương tự như giao dịch với một ứng dụng tập trung hỗ trợ thanh toán bằng tiền điện tử.

Các ứng dụng phi tập trung cũng có thể sử dụng cái gọi là “sidechain”, chạy song song với chuỗi khối chính, nhưng có hoạt động độc lập của riêng nó. Sidechain được kết nối với blockchain chính bằng cách sử dụng một cầu nối và theo tài liệu chính thức của Ethereum sidechain  , việc triển khai dApps cho sidechain hầu như dễ dàng (hoặc khó) như triển khai nó vào blockchain chính.

Mặt trái của dApps

Có một vài lý do khiến dApps vẫn chưa phát triển và có thể không bao giờ thực sự thu hút được thành công chính thống. Các ứng dụng truyền thống được thúc đẩy bởi một mô hình kinh doanh mạnh mẽ, các công ty cung cấp các ứng dụng này sẽ phát triển chúng một cách tập trung với sự chú trọng mạnh mẽ vào khả năng sử dụng.

Các ứng dụng dApps có xu hướng được phát triển bởi cộng đồng và thiếu các loại tài nguyên khả dụng mà các ứng dụng công ty đã đánh bóng có. Trên hết, nếu dApp không có nhiều người dùng để duy trì nó, trải nghiệm người dùng có thể bị chậm. Đó là một tình huống gà và trứng khi bạn cần số lượng người dùng quan trọng để dApp hoạt động tốt, nhưng sẽ không ai sử dụng nó cho đến khi nó hoạt động tốt.

Cuối cùng, do bản chất công khai của dApps, mã nguồn mở và nguyên tắc chung về tính minh bạch, nó cung cấp cho tin tặc một cơ hội duy nhất để tìm và khai thác các lỗ hổng thường bị che khuất.

Ai trả tiền cho dApps?

Khi bạn sử dụng một dịch vụ như Google Docs hoặc Microsoft 365, chi phí cung cấp dịch vụ được trả thông qua quảng cáo hoặc phí đăng ký trực tiếp từ bạn, người dùng. Mặc dù các dApp không thuộc quyền kiểm soát hoặc quyền sở hữu của một thực thể duy nhất, nhưng sức mạnh tính toán và khả năng lưu trữ vẫn cần được trả tiền.

Trong trường hợp của Ethereum, các giao dịch này được thanh toán dưới dạng phí “ gas ”, có thể thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu xác minh giao dịch hiện tại. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ mua Ethereum và sau đó sử dụng nó để thanh toán cho các giao dịch trên blockchain mà dApp cần thực hiện để nó có thể thực hiện công việc của mình.

Ví dụ về dApps

Manu dApps, như bạn có thể tưởng tượng, liên quan đến tiền điện tử và tài chính. Đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Nếu bạn truy cập State of the dApps , bạn sẽ thấy các trò chơi dApp, dịch vụ lưu trữ đám mây và các công cụ quản trị.

Một trong những dApps ấn tượng nhất (nhưng đáng buồn là bây giờ đã ngừng sản xuất) là Graphite Docs , cung cấp một giải pháp thay thế phi tập trung cho Google Docs, với tính bảo mật dữ liệu mạnh mẽ. Tuy nhiên, mã nguồn của Graphite Docs có sẵn cho bất kỳ ai để bắt đầu phiên bản dịch vụ của riêng họ và chúng tôi hy vọng một ngày nào đó ai đó sẽ vượt qua thử thách này.

Đọc tiếp

Có thể bạn quan tâm

Có thể bạn quan tâm